Ngán ngẩm với nhiều “sáng kiến” giáo dục

Tin mới

29/08/2014 22:31

Quá nhiều đề xuất của ngành giáo dục được đưa ra nhưng thiếu thực tế, không khả thi và rất tốn kém

Chỉ trong thời một thời gian ngắn, bạn đọc đã phải “bội thực” với những đề xuất của ngành giáo dục. Đình đám nhất phải kể đến là đề án trang bị máy tính bảng cho học sinh lớp 1, 2, 3 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM. Kế đến là phương án thay đổi số năm học (5 năm tiểu học, 5 năm THCS, 2 năm THPT) của Bộ GD-ĐT. Cách đây không lâu là đề xuất cộng 2 điểm cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng khi thi đại học, đề án đổi mới chương trình và thay sách giáo khoa...

Học sinh tiểu học cần chăm chút phát triển tư duy hơn là hướng các em lệ thuộc vào máy tính bảng

Học sinh tiểu học cần chăm chút phát triển tư duy hơn là hướng các em lệ thuộc vào máy tính bảng

Đối với việc trang bị máy tính bảng cho học sinh lớp 1, 2, 3, đến nay, hầu như mọi người đã thấy rõ bản chất của vấn đề cho dù những bên liên quan đã đưa ra rất nhiều ý kiến để bảo vệ đề án. Bạn đọc Thanh Nhàn nhận xét: “Về mặt giáo dục, các nhà chuyên môn đã phản ứng rất nhiều và chỉ rõ sự bất cập của đề án. Về mặt kinh tế thì đây sẽ là gánh nặng của bao gia đình. Điều này còn gây nên sự bất bình đẳng trong giáo dục giữa thành phố và các vùng nông thôn nghèo”.

Khi biết được giá cả thực sự của những loại máy tính bảng tương tự chỉ bằng 1/4 so với loại của đề án này đưa ra, một phụ huynh thẳng thắn: “Đừng biến con em chúng tôi thành nơi để các vị trục lợi. Hãy để những bài học đầu đời của học sinh là những tấm gương trong sáng chứ không phải sặc mùi tiền như thế này”.

Về phương án thay đổi số năm học, nhiều bạn đọc cho rằng không thể hiểu nổi. “Lâu lâu, Bộ GD-ĐT lại đưa ra một ý tưởng về giáo dục nhưng chẳng giúp ích gì được cho học sinh hoặc cải tiến được sự trì trệ của ngành này. Bao nhiêu vấn đề bất cập của ngành này, như: thiếu trường học, sách vở cho học sinh vùng sâu, vùng xa; quá tốn kém đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng không hiệu quả; chính sách cho sinh viên nghèo; nâng đời sống của giáo viên; sự lạc hậu, quá tải của chương trình học... lại không được quan tâm đúng mức, trong khi lại chạy theo những ý tưởng viển vông” - bạn đọc Lê Kiên băn khoăn.

Theo bạn đọc Hoàng Phương, may mà Bộ GD-ĐT đã rút lại phương án nêu trên, chứ không thì học sinh và phụ huynh lại phải nháo nhào vắt chân lên cổ chạy theo những cải cách vô bổ. “Với bao nhiêu giáo sư, tiến sĩ trong ngành giáo dục, xin các vị suy nghĩ kỹ càng, cân nhắc lợi hại cho phụ huynh chúng tôi nhờ. Đừng mang con em chúng tôi ra thí nghiệm. Nếu thí nghiệm không thành công thì các cháu phải trả giá đắt và có khi làm lỡ dở tương lai của cả một thế hệ” - nhiều bạn đọc bày tỏ.

Phạm Hồ