Nhà xe than bị bắt chẹt

Tin mới

01/03/2013 21:37

Người dân đã đóng phí bảo trì đường bộ nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa cho dừng thu tại các trạm thu phí

Để tránh việc thu phí chồng phí, từ đầu năm 2013, Bộ GTVT đã kiến nghị bỏ trạm thu phí Hoàng Mai (trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) kể từ ngày 1-3. Chính phủ dự kiến sẽ trích khoảng 176  tỉ đồng từ ngân sách mua lại quyền thu phí trong thời gian còn lại của nhà đầu tư. Thế nhưng, đến nay, trạm thu phí này vẫn hoạt động bình thường khiến nhiều chủ xe bất bình.


Các phương tiện xếp hàng phản đối việc thu phí tại trạm thu phí Hoàng Mai ngày 1-3

Vô lý

Sáng 1-3, nhiều ôtô xếp hàng dài ở hai đầu trạm thu phí Hoàng Mai, phản đối việc trạm này vẫn tiếp tục thu phí qua trạm. Nhiều chủ xe cho rằng mình đã đóng phí bảo trì đường bộ, nay lại phải mua vé khi đi qua trạm Hoàng Mai là vô lý.

Ông Hồ Sỹ Tâm (ngụ xã Mai Hùng, huyện Quỳnh Lưu), chủ xe tải BKS 37N-7193, bức xúc: “Đầu năm 2013, tôi đã đóng hơn 2,4 triệu đồng phí bảo trì đường bộ, nay cán bộ của trạm bảo công ty chỉ đạo vẫn thu nên buộc chúng tôi phải mua vé. “Họ trả lời vô lý quá vì qua các phương tiện truyền thông chúng tôi biết từ ngày 1-3, Nhà nước có chủ trương dừng trạm thu phí Hoàng Mai, họ thu như vậy là phí chồng lên phí” - ông Tâm nói.

Không chỉ người dân mà nhiều doanh nghiệp vận tải cũng không chấp nhận việc trạm này vẫn tiếp tục thu phí từ ngày 1-3. Ông Nguyễn Đàm Văn, Giám đốc Công ty Du lịch Văn Minh, cho biết: “Doanh nghiệp mua xe từ đầu năm 2013 đã đóng phí bảo trì đường bộ, nay vẫn bị thu phí là lạm thu. Để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp, Nhà nước cần dừng ngay các trạm thu phí kiểu như trên”.

Chưa nhận được thông tin... (?!)

Lý giải về vấn đề trên, ông Nguyễn Duy Sỹ, Trạm phó trạm thu phí Hoàng Mai, cho biết: “Mỗi ngày, chúng tôi thu phí qua trạm được khoảng 120 triệu đồng. Hiện nay, việc bán vé ngày, vé tháng vẫn diễn ra bình thường vì chúng tôi chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào về việc phải dừng thu phí. Nếu Nhà nước có quyết định dừng thu thì chúng tôi sẽ thực hiện ngay”.

Trước đó, vào ngày 22-2, Công ty CP An Sinh, đơn vị chủ quản của Công ty CP Đầu tư Hoàng Mai, đã có công văn chỉ đạo tiếp tục duy trì việc thu phí tại trạm Hoàng Mai. Doanh nghiệp này giải thích: “Công ty đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đã làm việc với Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Tổng cục Đường bộ để thống nhất lộ trình và phương án chuyển giao các trạm thu phí… Nhưng đến nay, Chính phủ chưa có bất kỳ quyết định chính thức nào về thời gian dừng thu phí tại các trạm thu phí đã chuyển giao. Vì vậy, Công ty CP An Sinh yêu cầu trạm thu phí Hoàng Mai vẫn tiếp tục thu”.

“Dừng thu từ ngày 1-3” là... hiểu nhầm (!)

Theo ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, đến giờ này vẫn chưa rõ những trạm thu phí nào sẽ được dừng thu trong thời gian tới. Bộ GTVT đã trình Thủ tướng phương án mua lại một số trạm thu phí đã bán thương quyền trước đây và đưa ra thời gian dự kiến dừng thu kể từ ngày 1-3. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thế nào, những trạm nào phải dừng thu, thời gian dừng thu từ khi nào... thì ông Minh nói chưa nắm được. Nhiều người dân và doanh nghiệp vận tải đã hiểu nhầm có quy định dừng thu phí tại các trạm này kể từ ngày 1-3.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngoài việc dừng thu phí tại trạm cầu Cần Thơ và trạm Tiên Cựu kể từ ngày 1-2, Bộ GTVT đã thống nhất với Bộ Tài chính trong việc xử lý các trạm thu phí còn lại. Hiện nay, trên hệ thống quốc lộ và đường cao tốc có khoảng 57 trạm thu phí. Theo phân loại của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), tính đến tháng 12-2012, có 12 trạm nộp ngân sách, 5 trạm trả nợ vay, 5 trạm đang bán quyền thu phí, 29 trạm thu hoàn vốn dự án BOT, 4 trạm thu hỗ trợ vốn dự án BOT, 1 trạm thu để hình thành vốn điều lệ cho CIPM Cửu Long, 1 trạm thu hoàn vốn đường cao tốc.

T.Kha

Bài và ảnh: HẢI VŨ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất