Nội dung cốt lõi của những quy định trong dự thảo thông tư trên là cho phép hình thành các lớp “dịch vụ chất lượng giáo dục cao” ngay trong các trường công lập trên cơ sở có sự tự nguyện đóng góp kinh phí. Từ đó, hình thành nên những lớp học “con nhà giàu” tồn tại song song với các lớp học “con nhà nghèo” trong cùng một trường.
Được biết, các lớp “chất lượng cao” đều có trang bị máy lạnh, máy chiếu vật thể, hệ thống bảng tương tác; giáo viên được phụ huynh học sinh góp tiền mua máy tính xách tay; thậm chí bàn ghế, sàn nhà, rèm cửa, hệ thống chiếu sáng... cũng đều “sang trọng” hơn các lớp thường. Đến nỗi trong các buổi sinh hoạt dưới sân trường sau khi chào cờ đầu tuần, học sinh các lớp “VIP” cũng được ngồi ghế “đặc biệt” (có lưng tựa), khác với loại ghế nhựa thường mà các học sinh “con nhà nghèo” vẫn ngồi! Thiết tưởng không có sự “phân chia giai cấp” nào trong nhà trường rõ rệt và sống sượng hơn như cách làm “dịch vụ giáo dục chất lượng cao” nói trên!
Một trong những mục tiêu mà chúng ta đang phấn đấu vươn tới là xây dựng một xã hội công bằng, bình đẳng. Nếu như chưa thể thực hiện được sự bình đẳng “đại trà” thì chí ít cũng nên cố gắng làm trong phạm vi trường học, giữa học sinh với nhau. Thiết nghĩ trong nhà trường, tiêu chí duy nhất để xếp hạng, phân loại học sinh chính là học lực (kèm theo đó là hạnh kiểm - đạo đức) chứ không phải là tiền bạc! Lẽ ra mọi trường công của chúng ta, cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học đều phải như nhau, học sinh không phải đóng bất cứ một khoản tiền gì và có tổ chức tuyển sinh chặt chẽ.
Xu hướng chung của thế giới hiện nay là Nhà nước gánh vác toàn bộ hoặc phần lớn chi phí giáo dục (và cả y tế) cho toàn dân, xem đây là phúc lợi xã hội, là khoản đầu tư cần thiết bắt buộc cho tương lai. Còn như cách làm giáo dục của chúng ta kiểu “công tư lẫn lộn”, chia ra nào là “trường chất lượng cao” (đóng tiền nhiều) với “trường chất lượng thường” (đóng ít tiền); thậm chí trong từng trường lại có “lớp chất lượng cao” với “lớp chất lượng không (chưa) cao”, rõ ràng là rất phản giáo dục.
Bình luận (0)