Phí cứ thu, ngân sách cứ chi!

Tin mới

09/01/2013 23:31

Mặc dù đã thu phí theo đầu phương tiện (ô tô, xe máy) nhưng hằng năm, Quỹ Bảo trì đường bộ vẫn được “rót” nhiều tiền từ ngân sách Nhà nước

Bộ GTVT và Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư liên tịch số 230 hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán Quỹ Bảo trì đường bộ. Theo đó, ngoài nguồn tiền thu được từ ô tô, mô tô và các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ (qua trạm thu phí) thì hằng năm, Quỹ Bảo trì đường bộ vẫn được xem xét bổ sung từ ngân sách Trung ương và địa phương. 

“Gánh” nhiều khoản chi

Quỹ Bảo trì đường bộ sẽ chi bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất (khắc phục hậu quả thiên tai, lụt bão hoặc các nguyên nhân bất thường khác), quản lý công trình đường bộ do các tổ chức cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích quản lý, hoạt động của các văn phòng khu quản lý đường bộ, chi bù hoạt động của các bến phà, cầu phao trong trường hợp số thu không đủ bù chi…
 
Người dân đóng phí bảo trì đường bộ và được dán tem tại Trung tâm Kiểm định xe cơ giới ở Hà Nội

Đối với ô tô, hằng năm, Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương (quỹ Trung ương) lập kế hoạch thu, xác định phần trích để lại chi cho đơn vị tổ chức thu phí. Phần còn lại để chi quản lý bảo trì đường bộ được phân chia cho quỹ Trung ương 65% và các quỹ bảo trì đường bộ địa phương (quỹ địa phương) 35%.

Đối với mô tô, hằng năm, hội đồng quản lý quỹ địa phương lập kế hoạch thu, trích lại chi cho đơn vị tổ chức thu phí. Phần còn lại để chi quản lý bảo trì đường bộ, gửi sở GTVT và sở tài chính xem xét phê duyệt.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết Bộ GTVT đã giữ đúng lời hứa khi tiến hành xóa bỏ các trạm thu phí Nhà nước từ ngày 1-1. “Tuy nhiên, việc ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, nói rằng sẽ dùng tiền thu được từ Quỹ Bảo trì đường bộ để trả cho các nhà đầu tư tại 6 trạm thu phí bán thương quyền bị xóa bỏ khi chưa hết thời gian thu theo cam kết là không được. Nhà nước đã thu trước khoản tiền đó thì giờ phải dùng ngân sách để bồi thường chứ không thể dùng tiền từ Quỹ Bảo trì đường bộ được”- ông Hùng nhìn nhận.

Mỗi năm thu được 8.800 tỉ đồng

Theo quy định, kinh phí quản lý, bảo trì quốc lộ do quỹ Trung ương bảo đảm; đường bộ địa phương do quỹ địa phương phụ trách. Quỹ Trung ương mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước để phản ánh các nguồn thu. Các khu quản lý đường bộ, sở GTVT (đối với quốc lộ được ủy quyền quản lý), Văn phòng quỹ Trung ương mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch để tiếp nhận nguồn kinh phí và thực hiện chi từ quỹ Trung ương. Quỹ Bảo trì đường bộ chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của các cơ quan Nhà nước theo quy định.

Theo một lãnh đạo Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), Quỹ Bảo trì đường bộ phải công khai tình hình quản lý, sử dụng và báo cáo việc thực hiện công khai tài chính theo Quyết định số 192/2004 của Thủ tướng Chính phủ.

Tính toán của Bộ GTVT cho thấy với trên 36 triệu phương tiện phải nộp phí, mỗi năm có thể thu được trên 6.400 tỉ đồng đối với ô tô và 2.400 tỉ đồng đối với xe máy (dự kiến chỉ thu được 40% - 50% số lượng xe máy đã đăng ký). Theo ông Nguyễn Hồng Trường, số tiền thu được chưa thể bảo đảm công tác sửa chữa, duy tu tất cả các tuyến đường trên cả nước. Chính vì thế, việc sử dụng nguồn kinh phí bổ sung từ ngân sách Nhà nước vào Quỹ Bảo trì đường bộ vẫn phải được duy trì. Ông Trường cho rằng phải sau khoảng 10-15 năm, Quỹ Bảo trì đường bộ mới có thể đáp ứng được cơ bản công tác duy tu, sửa chữa đường sá mà không lấy thêm tiền từ ngân sách Nhà nước.
 

Thu phí qua chuyển khoản hoặc thẻ thanh toán

Bộ GTVT cho biết hiện nay, các đơn vị đăng kiểm đã hoàn thiện quá trình thu phí, trả biên lai, dán tem sử dụng đường bộ cho ô tô đến nộp phí và đang phối hợp với ngân hàng triển khai lắp đặt các thiết bị, cài đặt chương trình để thu phí thông qua hình thức chuyển khoản hoặc thẻ thanh toán. Bộ cũng chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản gửi các trung tâm kiểm định xe cơ giới chỉ làm thủ tục đóng phí, dán tem sử dụng đường bộ cho những ô tô đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Bài và ảnh: THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất