Phí của với cầu, đường

Tin mới

16/10/2014 22:40

Ở ĐBSCL hiện có nhiều tuyến đường mới xây, thậm chí chưa nghiệm thu nhưng đã hỏng; nhiều cây cầu xây xong không thể sử dụng do chưa có đường...

Tuyến đường Kênh 90 về trung tâm xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau có vốn đầu tư 66 tỉ đồng vừa xây dựng xong đã hư hỏng nặng. Nhiều đoạn bị sụt lún, sạt cả xuống vuông tôm 2 bên đường. Sự việc đã được người dân phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri, hội họp... nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục.

Đường hư “do khách quan”

Đường Kênh 90 dài khoảng 10 km nhưng có cả chục đoạn không thể đi lại, nhất là các đoạn qua ấp Rạch Chèo và ấp Tân Nghĩa, xã Rạch Chèo. Đoạn đường qua ấp Tân Nghĩa thông xe từ tháng 6-2013, sau đó không lâu thì nhiều nơi có dấu hiệu lún. Khoảng 1 tháng nay, tình trạng sụt lún càng thêm nghiêm trọng, có đoạn lún hơn 1 m kéo dài hàng chục mét.

 

Tuyến đường Kênh 90 mới hoàn thành nhưng đã sụt lún nghiêm trọngẢnh: DUY NHÂN
Tuyến đường Kênh 90 mới hoàn thành nhưng đã sụt lún nghiêm trọngẢnh: DUY NHÂN

 

Đường Kênh 90 đi qua ấp Rạch Chèo thì một đoạn hàng trăm mét biến dạng, đoạn khác khoảng 80 m gần như bị sạt xuống vuông tôm. Bà Nguyễn Thùy Linh, một người dân ngụ dọc đường, cho biết đoạn này được thi công từ đầu năm, đến khoảng cuối tháng 8-2014 thì hoàn tất. Khi nhà thầu đang chuyển máy móc đi thì một đoạn bị sụt sâu xuống khoảng 2 m. Nhà thầu vội cho đổ đá vào để xe lưu thông tạm.

“Tôi ngày nào cũng đi ngang đường này nên biết chất lượng thi công không bảo đảm là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đường mới làm xong đã hư. Họ trải nhựa gì mà mỏng như tấm bánh tráng thì làm sao chất lượng được!” - bà bức xúc.

Trong khi đó, ông Trần Hữu Phước, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân, cho rằng đường hư hỏng nặng là “do khách quan”. Theo ông, đường xuống cấp là do thi công khi nền đất còn yếu chứ không phải vì chất lượng công trình không bảo đảm.

Cầu xây xong chờ... đường

Trên Tỉnh lộ 979 đoạn qua xã Vĩnh Thanh - xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Phước Long, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu - cầu Sà Ta khởi công đã lâu nhưng hiện chỉ làm xong mấy trụ rồi bỏ hoang.

Cách đó không xa, tại thị trấn Phước Long, cầu Phước Long 2 vừa xây xong rất “hoành tráng” với chiều dài hơn 400 m, rộng 11 m. Cây cầu này hoàn thành sẽ giúp người dân thuận tiện đi về hướng tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên, dưới dốc cầu lại không có đường đi mà là ruộng vườn của người dân. “Chúng tôi chẳng biết bao giờ thì cây cầu này mới sử dụng được” - một người dân thắc mắc.

Tại nhiều địa phương khác, những cây cầu nhỏ hơn, rất cấp thiết cho giao thông nhưng khi xây xong cũng “tênh hênh” giữa đồng không thể đi được. Xã An Thạnh Tây, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng có 2 cây cầu vừa xây xong bắc ngang rạch Già Nhỏ (ấp An Lạc) và kênh Xóm Đạo (ấp An Phú A). Hai cây cầu này được xây dựng từ nguồn tài trợ của một quỹ từ thiện nước ngoài, Hội LHTN tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư. Trong đó, cầu bắc ngang rạch Già Nhỏ không tiếp giáp được với đường hiện có nên không ai đi; còn cầu bắc qua kênh Xóm Đạo có mố cao hơn mặt đường 2 m, lại không đường dẫn nên cũng chỉ... để nhìn!

Ông Phạm Trường Giang - Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Cù Lao Dung - giải thích: “Đơn vị tài trợ chỉ chi kinh phí xây cầu, còn địa phương phải làm đường. Cầu được thiết kế cao cho ghe, tàu qua lại nên mố cũng xây cao. Do địa phương thiếu kinh phí xây dựng phần tiếp nối 2 đầu cầu nên dù cầu xây xong vẫn gây trở ngại cho người dân khi qua lại”.

Trong khi đó, cầu Bà Thiệt tại xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng cũng trong tình trạng tương tự. Cầu này sau khi hoàn thành thì không có mố, cao hơn mặt đường 1 m. Người dân muốn qua cầu phải… trèo từ đường lên. “Chúng tôi phải đắp đất, lót tấm bê-tông để mọi người có thể chạy xe lên cầu. Do cầu cao nên khi đi qua rất nguy hiểm, đã có nhiều người bị ngã chấn thương nặng” - ông Đỗ Minh Sơn, một người dân địa phương, lo ngại. 

 

Đơn vị thi công phải chi tiền sửa đường

Ông Nguyễn Quốc Liêm, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Phú Tân - đơn vị đại diện chủ đầu tư tuyến đường Kênh 90, cho biết hiện tuyến đường này chưa được nghiệm thu nên trước mắt, đơn vị thi công phải bỏ tiền gia cố, sửa chữa lại, sau đó mới điều tra làm rõ nguyên nhân hư hỏng.

Nhóm phóng viên
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất