Cấp riêng GPLX ô tô số tự động

Sao phải thêm quy định để làm khổ nhau?

Tin mới

19/05/2015 12:07

Việc đề xuất phải thi lấy GPLX ô tô số tự động sẽ làm người dân tốn thêm tiền để thi bằng lái và làm rắc rối thêm việc kiểm tra, xử lý khi xe đang lưu thông

“Đồng ý là luật phải theo thực tế nhưng hở chút là thêm quy định này nọ thì người dân chịu sao nổi”. Trước thông tin Bộ trưởng Bộ (Giao thông Vận tải (GT-VT) đề xuất phải tổ chức thi cấp riêng giấy phép lái xe (GPLX) ô tô số tự động nhiều bạn đọc đã phản ứng như trên.

Tốn kém, không cần thiết

Hiện nay, các cơ sở đào tạo đều tổ chức thi và cấp GPLX trên ô tô số sàn. Những người chạy tốt xe số sàn sẽ rất dễ làm quen với xe số tự động. Vì vậy, không cần phải bày ra việc thi lấy GPLX ô tô số tự động làm gì . “Theo lý luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng, do nhiều người có nhu cầu và đang sử dụng ô tô số tự động nên phải thi lấy GPLX số tự động là rất bất cập, rắc rối và tốn kém?” - bạn đọc Thanh Lãng bất bình.

Sao phải thêm quy định để làm khổ nhau?

Trong "rừng" ô tô như thế này làm sao biết người nào chỉ có bằng lái xe số tự động nhưng lái xe số sàn... Ảnh: Thanh Ngân

Nhiều bạn đọc cho rằng “sáng kiến” này tốn kém và làm khổ người dân. Bạn đọc Trần Tấn Thanh lưu ý: “Hãy tưởng tượng tất cả các cơ sở đào tạo và cấp GPLX sẽ phải thay đổi hàng loạt xe số sàn sang xe số tự động, rồi trang bị máy móc thiết bị tương ứng, tổ chức thi, cấp bằng... sẽ thấy dù một đề xuất thôi nhưng liên quan đến hàng triệu con người sẽ tốn kém đến mức nào”.

Đáng nói hơn, nếu thực hiện đề xuất trên sẽ gây ra nhiều vấn đề khó có thể giải quyết. Nếu người chỉ học lái xe số tự động thì khi điều khiểu xe số sàn sẽ rất nguy hiểm. Trong khi về hình thức bên ngoài hai loại xe này không hề khác nhau, cảnh sát giao thông cũng khó biết được đâu là người có bằng lái xe số tự động điều khiển xe số sàn và ngược lại. Hậu quả của vấn đề này thật khó lường. “Tôi đang sử dụng xe Mitshubishi Grandis có chế độ bán tự động (số tay kết hợp số tự động) chắc phải có thêm loại bằng lái mới thì tôi mới được chạy xe này. Xin các cán bộ GTVT cho tôi lời khuyên: vì chưa có loại bằng lái mới thì tôi có nên bán xe này để mua xe khác số tay hoặc số tự động để không bị phạt oan ức” - bạn đọc Minh Tuấn nêu ví dụ.

Việc có lợi lại không làm

Trước những ý kiến của các chuyên gia giao thông về việc phải thi lấy bằng ô tô số tự động, nhiều bạn đọc nói thẳng: “Việc gì phải bày vẽ lắm chuyện như thế? Ai cũng biết sử dụng xe số sàn khó hơn nên nay chỉ cần bổ sung thêm những giờ học lý thuyết và thực hành xe số tự động vào chương trình học thi cấp bằng lái xe thì mọi chuyện ổn thỏa”. Việc này sẽ giải quyết hàng loạt vấn đề, người có bằng lái xe sẽ dễ dàng điều khiển cả hai loại xe. Nếu trong gia đình có cả hai loại xe thì càng đơn giản, ai cũng có thể sử dụng xe của người khác thuận lợi. CSGT cũng không quá mất sức trong việc kiểm tra bằng này bằng nọ hoặc xe số tự động hay số sàn...

Thông thường những đề xuất như trên giống như những “đòn gió” tung ra trước để người dân không còn lạ lẫm khi đưa ra thực hiện dù người dân có thấy thỏa mãn hay không. Điều này đã được chứng minh cụ thể bằng tuyên bố của ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, là dự kiến sẽ thực hiện việc đào tạo và cấp bằng xe số sàn vào tháng 9-2015.

“Cũng hy vọng rằng câu chuyện này chỉ dừng lại ở xe ô tô, chứ nếu mở rộng ra cả xe gắn máy thì khổ cả nút. Trời ạ, sẽ có hàng triệu người ùn ùn đi thi lấy bằng lái xe gắn máy tay ga” - nhiều bạn đọc ngao ngán.

Phạm Hồ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất