xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TÔI LÊN TIẾNG: Sau Thành Bưởi, phải "điểm huyệt" nhà xe tương tự

Thu Hồng

(NLĐO)- Các đoàn kiểm tra liên ngành cần xử lý từ gốc như đợt kiểm tra vừa rồi đối với Thành Bưởi, thậm chí kiểm tra về nghĩa vụ thuế

Kết quả kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải của công ty TNHH Thành Bưởi của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa công bố cho thấy nhà xe này vi phạm đa số các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô khách theo Nghị định 10/2020 của Chính phủ

Đơn cử như không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của phương tiện vào lý lịch phương tiện (số chuyến trong tháng, số chuyến xe lũy kế) trên phần mềm quản lý nội bộ của công ty; Khi kiểm tra dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, nhiều trường hợp lái xe vi phạm thời gian lái liên tục (quá 4 giờ) và vi phạm thời gian lái xe làm việc trong ngày (quá 10 giờ)… Không khám sức khỏe định kỳ cho lái xe…

Về hợp đồng vận chuyển khách, công ty thường tổ chức đón khách tại 1 vị trí lặp đi lặp lại nhiều lần. Hợp đồng không đầy đủ thông tin, danh sách hành khách thiếu, một số trường hợp không có hợp đồng vận chuyển…

Đây là những vi phạm cơ bản và thường xảy ra đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách hoạt động bên ngoài các bến xe hay còn gọi là xe dù trá hình núp bóng xe hợp đồng.

TÔI LÊN TIẾNG: Sau Thành Bưởi, phải điểm huyệt nhà xe tương tự - Ảnh 1.

Nhà xe Thành Bưởi vẫn hoạt động bình thường

Chưa kể, các nhà xe này còn lợi dụng chạy hợp đồng để "né thuế" khi không kê khai trung thực số chuyến, số hành khách, không gửi hợp đồng vận chuyển đến Sở GTVT. Về phía hành khách, nhà xe thiếu trách nhiệm với sinh mạng của hành khách khi không kiểm tra, đối chiếu giấy phép lái xe, tình trạng vi phạm của tài xế trước khi xe lăn bánh…

Thực tế nhà xe bỏ bến ra ngoài chạy hợp đồng diễn ra rầm rộ hơn 2 năm nay và là thực trạng nhức nhối nhưng các cơ quan chức năng chưa có giải pháp xử lý triệt để. Số xe, số chuyến hoạt động trong Bến xe Miền Đông mới ngày càng teo tóp. Theo thống kê hiện tại của bến xe này, 9 tháng đầu năm 2023, lượng khách đã giảm hơn 60%, trung bình mỗi ngày chỉ vận chuyển khoảng 1.800 lượt khách. Vấn đề đặt ra là, còn bao nhiêu nhà xe như Thành Bưởi đang hoạt động bên ngoài bến ? Việc kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh các nhà xe này sắp tới sẽ ra sao ? Nếu chỉ xử lý Thành Bưởi mà không chấn chỉnh triệt để các sai phạm tương tự thì nguy cơ tai nạn vẫn còn xảy ra.

Đã đến lúc, các cơ quan chức năng như Công an TP, Sở GTVT, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức nhanh chóng lên danh sách đen các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách núp bóng xe hợp đồng để mở các đợt kiểm tra, xử lý các sai phạm nếu có.

Không cần chờ bổ sung các quy định pháp luật để xử lý khi xe lăn bánh mà các đoàn kiểm tra liên ngành cần xử lý từ gốc như đợt kiểm tra vừa rồi với Thành Bưởi, thậm chí kiểm tra về nghĩa vụ thuế. Có như vậy nhà xe mới thực hiện nghiêm các quy định kinh doanh, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, sòng phẳng giữa các doanh nghiệp trong bến và ngoài bến.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo