Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chấn chỉnh toàn diện

Tin mới

05/01/2015 23:14

Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc phải thay giám đốc điều hành mới có đủ năng lực, đủ trách nhiệm

 Vụ tai nạn sập cần cầu tại công trình thi công tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông khiến 1 người chết và 3 người bị thương. (Ảnh: Nguyễn Dương)

Vụ tai nạn sập cần cầu tại công trình thi công tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông khiến 1 người chết và 3 người bị thương. (Ảnh: Nguyễn Dương)

Chiều 5-1, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường đã làm việc với Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6) về việc bảo đảm an toàn và tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Theo đó, Tập đoàn Cục 6 sẽ thay giám đốc điều hành mới.

 

Nhắc lại 2 vụ tai nạn ở dự án này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tập đoàn Cục 6 muốn tiếp tục triển khai thì phải đặt công tác bảo đảm an toàn lên hàng đầu. Ông Trường nhắc lại kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp chiều 4-1.

Theo đó, tư vấn giám sát đã không hoàn thành nhiệm vụ, để xảy ra 2 vụ việc nghiêm trọng liên tiếp và bộ sẽ chấm dứt hợp đồng với đơn vị này. Bộ GTVT sẽ làm việc với tổng thầu để chọn một công ty tư vấn giám sát mới của Việt Nam. Tập đoàn Cục 6 cần phải ngay lập tức cùng với BQL dự án rà soát lại tất cả nhà thầu phụ trên nguyên tắc chấm dứt hợp đồng, chỉ xem xét lại một số nhà thầu phụ thời gian qua thực hiện tốt công việc, không để xảy ra sai phạm. Tổng thầu phải rà lại tất cả thiết kế, tổ chức thi công của các hạng mục lớn, đặc biệt là biện pháp tổ chức thi công 12 nhà ga, phương án tổ chức lao lắp dầm... Tập đoàn Cục 6 phải thay đổi giám đốc điều hành mới đủ năng lực, đủ trách nhiệm hơn trong vấn đề chỉ đạo dự án này. Tất cả các nội dung này tổng thầu phải thực hiện ngay trong tháng 1-2015.

Theo ông Trường, tư vấn giám sát mới sẽ do chủ đầu tư chọn và sẽ chọn tư vấn giám sát có năng lực hàng đầu ở Việt Nam thực hiện. Bộ GTVT sẽ giới thiệu các nhà thầu phụ có năng lực để thực hiện nhằm bảo đảm an toàn, tiến độ. Ông Trường yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai nhiệm vụ, khắc phục những tồn tại và chậm nhất đến ngày 20-1 phải khởi động lại dự án để bảo đảm tiến độ.

Tại cuộc họp, ông Mã Giang Kiềm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Cục 6, cho biết rất lấy làm tiếc về những vụ việc tai nạn xảy ra tại dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông do tập đoàn này làm tổng thầu. “Chúng tôi xin hứa sẽ không để xảy ra những tình trạng như vậy nữa” - ông Kiềm nói.

Để khắc phục các sai sót, ông Kiềm cho biết sẽ ưu việt hóa biện pháp quản lý. Tập đoàn sẽ đặt ra các biện pháp an toàn như thành lập tổ giám sát an toàn kỹ thuật riêng cho dự án và đưa dự án về tập đoàn quản lý. Ngoài ra, sẽ thành lập tổ chuyên gia riêng cho dự án này, bảo đảm số lượng cũng như năng lực của nhân viên giám sát an toàn.

“Tập đoàn Cục 6 sẽ thay giám đốc dự án, cử người có đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm phong phú sang Việt Nam làm tổng chỉ huy” - ông Kiềm khẳng định.

Sai vụ tai nạn sập cần cẩu, đến lượt sập giàn giáo

Sai vụ tai nạn sập cần cẩu, đến lượt sập giàn giáo

Về giải pháp kỹ thuật, ông Kiềm cho biết sẽ kiểm tra lại toàn bộ hiện trường. Tập đoàn sẽ có buổi kiểm tra quy mô lớn, chỉnh lý lại toàn bộ vấn đề an toàn trên toàn tuyến; kiểm tra, làm lại toàn bộ giàn giáo thi công của các nhà ga và hạng mục trên cao... Khi các biện pháp quản lý an toàn được thẩm định mới cho triển khai thi công.

Ông Kiềm cũng cho biết sẽ kiểm tra lại tư cách nhà thầu phụ theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT, lựa chọn thầu phụ mới được bộ và BQL dự án giới thiệu có đủ năng lực và chuyên môn. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, ông Kiềm cho rằng căn cứ kết luận của các bên, theo điều khoản hợp đồng để thực hiện.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, các giải pháp và lời hứa của tổng thầu đưa ra phải được khẳng định bằng văn bản gửi Bộ GTVT.

Văn Duẩn
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất