Xe chở cồng kềnh gây tai họa

Tin mới

05/12/2013 21:35

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông chết người do xe máy chở cồng kềnh gây ra đã làm người dân TP Đà Nẵng hết sức lo ngại. Thế nhưng, các biện pháp ngăn chặn, xử lý vẫn chưa triệt để

Vụ 2 nữ sinh viên Trịnh Thị Tố Uyên (SN 1994, ngụ tỉnh Thừa Thiên - Huế) và Lê Thị Nguyên Hiếu (SN 1994, ngụ TP Đà Nẵng) chết thảm vì tai nạn giao thông vừa xảy ra trên đường Điện Biên Phủ đã làm người dân Đà Nẵng không khỏi lo lắng mỗi khi ra đường.

Hung thần trên đường phố

Trung tá Phan Đình Tuấn - Đội phó Đội CSGT quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, người trực tiếp chỉ huy giải quyết vụ tai nạn giao thông nói trên - cho biết theo điều tra ban đầu, tại hiện trường, xe tải và xe máy của 2 sinh viên không có dấu vết va chạm. Qua thu thập, xác minh từ nhiều nhân chứng, nguyên nhân gián tiếp gây tai nạn là do một xe máy chở hàng cồng kềnh va quệt vào xe máy của 2 sinh viên trên làm họ ngã xuống đường và bị xe tải cán phải. Sau khi va chạm, người điều khiển xe máy chở hàng đã bỏ chạy. Hiện nay, Công an quận Thanh Khê đang truy tìm tung tích người này.

Theo trung tá Tuấn, rất nhiều vụ tai nạn giao thông trên địa bàn quận Thanh Khê là do xe máy chở hàng cồng kềnh gây ra. Cách đây không lâu, ông Nguyễn Văn Hội (ngụ quận Sơn Trà) đang đi xe máy trên đường Hải Phòng (đoạn trước ga Đà Nẵng) thì bị một xe máy chạy cùng chiều chở hàng cồng kềnh va quệt làm ông ngã đập đầu xuống đường, gây chấn thương sọ não. Sau tai nạn, gia đình ông Hội lâm vào cảnh khốn cùng vì bao nhiêu tài sản phải bán hết để chữa trị cho ông.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông làm 2 nữ sinh viên tử vong trên đường Điện Biên Phủ, TP Đà Nẵng Ảnh: BÍCH VÂN

Đến nay, chị Trần Thị Mai (ngụ quận Thanh Khê) vẫn chưa hết lo sợ khi nhớ lại vụ tai nạn xảy ra với 2 mẹ con mình. Cách đây chưa đầy một tháng, khi chị chở đứa con nhỏ 4 tuổi lưu thông trên đường Lê Duẩn thì bị một phụ nữ đi xe máy chở tấm nệm lớn gạt ngang tay lái, khiến hai mẹ con ngã ra đường nhưng rất may chỉ bị thương. “Lúc đó, nếu có xe máy hoặc ô tô chạy cùng chiều thì chẳng biết chuyện gì xảy ra” - chị Mai kể.

Phớt lờ quy định

Theo quan sát của chúng tôi, cứ mỗi buổi sáng sớm, hàng chục chiếc xe máy cũ nát chở người và hàng cồng kềnh từ khắp nơi đổ về các chợ trung tâm trên địa bàn TP Đà Nẵng. Mỗi chiếc xe máy đều có một người ngồi phía trước, người lái ngồi giữa, phía sau là những khối hàng lớn choán hết không gian xung quanh.

Không chỉ vậy, khi chở các loại hàng quá khổ này, người điều khiển xe máy đều có tư thế ngồi không bình thường như thân áp sát tay lái, gập hẳn người xuống cổ xe hoặc ép người vào kiện hàng... Với tư thế ngồi như vậy, khó có thể điều khiển xe máy linh hoạt để xử lý những tình huống giao thông bất ngờ. Ngoài ra, còn rất nhiều “hung thần” khác là những xe máy kéo theo rơ-moóc chở sắt, thép hay những tấm tôn dài hàng chục mét ngang nhiên lưu thông trên đường phố, bất chấp sự an toàn của những người tham gia giao thông.

Đại tá Nguyễn Đến, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, cho biết theo quy định, mô tô, xe máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá chở hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 m, vượt quá phía sau 0,5 m; chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường không quá 2 m. Tuy nhiên, rất nhiều xe máy được cải tiến để chở đủ loại hàng hóa cồng kềnh, gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. “Chúng tôi đã chỉ đạo phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về chở quá khổ, cồng kềnh” - ông Đến nói. 

Đầy rẫy xe chở quá khổ ở Quảng Nam

Hằng ngày, trên tuyến Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Quảng Nam, xe máy chở hàng cồng kềnh vẫn thoải mái lưu thông và thường gây ra các vụ tai nạn. Vừa qua, một thanh niên chở hàng chục bao hàng hóa đang lưu thông trên đoạn đường qua huyện Duy Xuyên thì bất ngờ một bao hàng bị rơi xuống đường. Một ô tô 7 chỗ lưu thông cùng chiều vội tránh bao hàng nên lấn sang phần đường ngược chiều, đâm vào xe tải và gây tai nạn liên hoàn, làm nhiều người bị thương nặng.
Tr.Thường
Hoàng Dũng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất