xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Ngày không có thầy thuốc” tại Pháp

L. Nguyễn (theo Le Figaro, Liberation và BBC)

Hôm nay, thứ tư 23-1, nước Pháp sẽ chứng kiến “Ngày không có thầy thuốc”. Đây là ngày thứ ba của cuộc đình công quy mô lớn trong ngành y do 4 công đoàn Pháp kêu gọi hôm thứ hai đòi tiền lương, cung cấp thêm 60.000 - 80.000 việc làm để khắc phục tình trạng thiếu người và thương thuyết lại với chính quyền về chế độ làm việc 35 giờ trong ngành y.

Theo cuộc thăm dò trước đó của nhật báo Người thầy thuốc, có thể có 77,5% bác sĩ đa khoa đóng cửa phòng mạch  và 54% bác sĩ chuyên khoa hưởng ứng cuộc đình công. Các bác sĩ đa khoa yêu cầu tăng tiền thù lao khám bệnh lên 15% và 46% cho việc khám bệnh tại nhà. Thu nhập trung bình của một bác sĩ đa khoa là 51.000 euro/năm (gần 700 triệu đồng) với thời gian làm việc trung bình 58 giờ/tuần. Hôm qua, 22-1, các y tá tại trường học và bệnh viện đã biểu tình ở Paris đòi tăng lương, số y tá hành nghề tự do cho rằng tiền thù lao không được cải thiện từ 14 năm qua. Trước đó, hôm 21-1, Công đoàn Sud ghi nhận đã có hơn 30 bệnh viện hưởng ứng nửa ngày đình công tại nhiều nơi trên đất Pháp.

Tình hình phức tạp hơn khi người dân đến cấp cứu tại bệnh viện tăng đột ngột do các bác sĩ không chịu thăm khám tại nhà bệnh nhân. Hơn nữa, cuộc đình công làm cho người dân Pháp điêu đứng vì các bệnh bất thường vào mùa đông có cơ hội hoành hành, kể cả bệnh cúm và viêm phế quản.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo