xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vui mừng vì không có giáo dân nào tham gia vụ gây rối 10-4

B.T.X-T. Nguyên

(NLĐ)- Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, đoàn đại diện Tòa Thánh Vatican do Hồng y Pietro Parolin, Thứ trưởng Ngoại giao Vatican, làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 27-4.

Theo TTXVN, đoàn đã có những buổi làm việc với đoàn Việt Nam do ông Ngô Yên Thi, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam, làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn Việt Nam còn có đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam. Tại các buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về nhân sự giám mục tại một số giáo phận Công giáo ở Việt Nam, về một số vấn đề liên quan đến hoạt động của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Hai bên hài lòng nhận thấy các cuộc trao đổi đã diễn ra trong bầu không khí thẳng thắn, cởi mở, thiện chí và tôn trọng lẫn nhau và cho rằng tinh thần đối thoại đó tạo điều kiện cho việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Vatican trong tương lai, vì lợi ích của mỗi bên, góp phần phấn đấu cho một thế giới hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác.

Trong thời gian ở Việt Nam, đoàn đã gặp gỡ với đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam và đã có những cuộc tiếp xúc với Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Đoàn đã tới chào thăm UBND tỉnh Đồng Nai, thăm Tòa Giám mục Xuân Lộc, dự thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Xuân Lộc, chào thăm UBND tỉnh Đắk Lắk, thăm Tòa Giám mục Buôn Ma Thuột, dự thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Buôn Ma Thuột.

Tại Đắk Lắk, trong cuộc gặp gỡ với đoàn, ông Nguyễn Văn Lạng, Chủ tịch UBND tỉnh, đã giới thiệu về quê hương và con người địa phương, trong đó nhấn mạnh sự phát triển kinh tế, xã hội, du lịch... của tỉnh nhà. Giới thiệu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 6 tôn giáo (Thiên Chúa giáo chiếm đa số), ông Nguyễn Văn Lạng nhấn mạnh tôn giáo rất được Nhà nước quan tâm, thể hiện qua việc giáo phận Buôn Ma Thuột năm 1975 có 60.000 giáo dân, 26 linh mục và 1 giám mục, đến nay có 231.000 giáo dân, 80 linh mục và 2 giám mục. Hơn 95% nhà thờ, giáo họ được xây dựng và trùng tu. Chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi để giáo dân hoạt động tín ngưỡng tôn giáo... Ông Lạng đánh giá cao sự đóng góp của giáo dân đạo Thiên Chúa trên địa bàn trong việc xây dựng quê hương, sống tốt đạo đẹp đời.

Về vụ gây rối 10-4 tại Đắk Lắk, ông Lạng cho biết: Những phần tử quá khích đã đập phá tài sản công dân, chống lại người thi hành công vụ, vi  phạm an toàn trật tự giao thông. Vụ gây rối chỉ xảy ra vài tiếng đồng hồ và sau đó chính quyền địa phương đã ổn định tình hình.

Hồng y Pietro Parolin nói: “Chúng tôi rất vui mừng là không có giáo dân nào của đạo Thiên Chúa tham gia vụ gây rối và không có người nào bị giết chết”. Hơn thế nữa, mối quan hệ giữa chính quyền và cộng đồng giáo xứ ngày càng gần gũi tốt đẹp. Có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận của chính quyền chăm lo đời sống người dân trong vùng”.

Đoàn đã tới thăm Đền Hùng (Phú Thọ), thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng, thăm một vài di tích lịch sử khác thuộc quần thể Khu Di tích Đền Hùng và đã được UBND tỉnh Phú Thọ tiếp thân mật.

Chiều 2-5, đoàn đã rời Việt Nam về nước, kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam với nhiều ấn tượng tích cực.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo