xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công nhân với bóng tối nhà trọ

Phạm Hồ

PHÓNG SỰ.- Nhiều nơi công nhân sống chung với tội phạm mà không hay biết, Ma túy, mại dâm bao quanh nhà trọ

Vào tháng 9-2002, một nữ công nhân (CN) bị giết chết ngay ở nhà trọ tại quận Tân Bình - TPHCM. Tuy thủ phạm của vụ án đã bị Công an quận Tân Bình bắt giữ nhưng đây là những cảnh báo chung về an ninh tại các khu nhà trọ của CN thuê. Sự quản lý thiếu chặt chẽ, chủ nhà trọ không hợp tác với chính quyền địa phương sẽ dẫn đến tình trạng hàng ngày CN phải “sống” cận kề sự nguy hiểm.

Chuyện thường ngày ở... khu nhà trọ

Hơn 22 giờ ngày 20-9, chúng tôi cùng một vài CN Công ty Freetrend (Khu Chế xuất Linh Trung – TPHCM) đến uống cà phê tại khu CN tập trung ở xã Bình An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương (nơi giáp ranh giữa TPHCM và Bình Dương, tập trung hàng trăm ngàn CN nhập cư làm việc ở các khu công nghiệp) đã chứng kiến một cuộc đánh nhau dữ dội giữa thanh niên địa phương và một số thanh niên miền Trung nhập cư. Họ sử dụng toàn gậy gộc và mã tấu. Sau mười phút quần thảo nhau, cả bọn rút êm để lại trên nền đường những vệt máu. Minh - một CN người Thanh Hóa, nói tỉnh bơ “chuyện thường ngày ở huyện, nhiều khi bọn chúng còn sử dụng cả thuốc nổ”. Hỏi ra mới biết, nguyên nhân thật đơn giản: Hai nhóm uống cà phê cùng một quán, chọc ghẹo bạn gái của nhau nên xảy ra chuyện. Theo một công an viên xã Bình An, các đối tượng trên thường cậy thế đông người sẵn sàng đánh trả lực lượng công an đến can thiệp. Mỗi khi xảy ra đánh nhau, công an phải phối hợp cùng xã đội đến giải quyết. Các CN nơi đây cho biết, phần lớn những thanh niên đánh nhau là người các tỉnh nhập cư, không việc làm, lêu lổng suốt ngày và ở trọ trong các khu nhà lân cận. Cách đây không lâu, trong khi làm nhiệm vụ, Công an phường Linh Trung bị bọn côn đồ tấn công, phó công an phường bị đánh trọng thương phải cấp cứu.

Chị Hường, vợ của Minh, cho biết suốt ngày ở nhà cũng không tránh được vạ, một dạo lợi dụng lúc CN đi làm, bọn trộm cạy cửa 5 căn kế bên phòng của chị cuỗm sạch đồ. Cũng may, CN đều biết đề phòng bằng cách đem tiền gởi chủ nhà trọ. Chị nói: “Còn ai vào đây nếu không phải là mấy ông rỗi việc thuê dãy phòng bên cạnh”.

Còn CN tại khu nhà trọ ở xã Vĩnh Lộc B, thì một phen mất vía vì hơn hai tháng trời họ sống chung cùng hai kẻ giết người. Nguyễn Văn Tín, một CN quê Quảng Nam, kể lại: “Hắn ở chung dãy phòng với tôi, thường ngày thấy hắn hiền nên tôi thường mời vài xị nói chuyện chơi. Ai dè, khi công an đến bắt thì mới biết hắn giết người ở miền Tây bị bắt rồi trốn trại lên đây”.

Nỗi lo thường trực: Ma túy và mại dâm

Phần lớn những khu nhà trọ đều nằm riêng biệt với khu dân cư. Chủ nhà trọ ở xa, chỉ biết cứ đến tháng thì thu tiền nên cũng không thể nào biết hết được những phức tạp mà CN phải đối diện hàng ngày. Cạnh Khu Công nghiệp Sóng Thần 2 và Ðồng An, tỉnh Bình Dương là hàng trăm khu nhà trọ như thế. Hàng đêm, các tiếp viên quán bia ôm và gái mại dâm quanh các khu công nghiệp về nghỉ tại đây và khi có nhu cầu, họ “tiếp khách” ngay tại nhà trọ. Khi CN phản ánh, chủ nhà cũng mặc kệ bởi những cô gái này trả tiền khá sòng phẳng và hào phóng. Ngủ lại nhà trọ một CN làm việc ở Khu Công nghiệp Liên Chiểu (quận Thủ Ðức), chúng tôi lập tức được những thanh niên lêu lổng phòng cạnh bên rủ hùn tiền thuê đầu máy về chiếu phim “đen”. Kiếm cớ cần ngủ sớm, chúng tôi từ chối nhưng cả đêm đó bị “tra tấn” bởi những âm thanh từ bộ phim tươi mát của phòng trọ kế bên.

Không chỉ thế, chị N.T.H, CN Công ty Asama (Khu Công nghiệp Ðồng An), còn cho biết tụi nghiện ma túy suốt ngày cứ lảng vảng quanh khu nhà ở của CN, ống tiêm chúng vứt đầy cả mương nước trước nhà. Ðầu tháng 9-2002, hai đứa em của chị vừa từ quê vào chưa kiếm được việc làm, bọn chúng đã đến rủ rê đi chơi. Quá sợ, chị gọi mẹ từ quê vào đưa hai “ông trẻ” về quê tiếp tục cày ruộng. Chị H. cho biết thêm, lâu lâu có mấy ông đi xe máy đến đưa thuốc cho tụi nghiện quanh đây. Bọn chúng vừa hút vừa đi bán lại kiếm lời. Theo lời của N. (bạn trai của chị H.), hầu hết con nghiện quanh đây là dân ghiền lâu năm từ nơi khác đến. Chủ nhà dễ dãi, nên những phần tử xấu rất dễ trà trộn ở trọ cùng CN. Tại phường Tăng Nhơn Phú, quận 9 - TPHCM, hàng trăm nhà trọ đều không hỏi giấy tùy thân. Mỗi đêm ngủ trọ chỉ cần trả 2.000 đồng, muốn ở mấy đêm cũng được miễn là giao tiền trước cho chủ nhà.

 

Tổ chức tổ tự quản

Thấy được những khó khăn của CN, nhiều doanh nghiệp tự xây dựng nhà trọ đảm bảo an ninh đời sống để CN an tâm làm việc. Bà Quách Kim Phượng, Phó Giám đốc Công ty Giày Trường Vinh, ở quận 12-TPHCM, cho biết trước đây CN ở ngoài bị bọn côn đồ gây chuyện đánh là thường. Từ năm 2000, công ty xây 40 phòng trọ trong khuôn viên cho CN ở miễn phí. CN hoàn toàn yên tâm, không sợ đánh nhau hay mất trộm. Công ty sẽ tiếp tục xây thêm vài mươi phòng cho số CN mới ngay trong năm nay. Nhiều doanh nghiệp khác đã thực hiện được mô hình này như Công ty Ðông Nam Dược Bảo Long, xây mấy mươi phòng trọ và nhiều căn hộ cho CN; Công ty Fenix (quận thủ Ðức - TPHCM) thuê hẳn một khu đất để xây nhà trọ cho CN tự quản lý.

LÐLÐ TPHCM đã ký kết liên tịch với Công an TPHCM phối hợp thực hiện chương trình 3 giảm: giảm tội phạm, mại dâm và ma túy. Chương trình này được triển khai xuống từng công đoàn cơ sở, từng phường. Theo ông Phạm Ngọc Ðoàn, Chủ tịch LÐLÐ quận Gò Vấp, trong thời điểm nhiều doanh nghiệp chưa thành lập được nhà trọ cho CN thì mô hình tổ CN tự quản tại các khu nhà trọ là rất cần thiết. Những tổ tự quản này thường xuyên phối hợp với công an phường và lực lượng dân phòng để ngăn chặn tội phạm. Ðến nay, các khu nhà trọ của CN trên địa bàn huyện Hóc Môn đã xây dựng được 75 tổ CN tự quản và bước đầu đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ an ninh cho CN. Tương tự, LÐLÐ huyện Bình Chánh triển khai công đoàn cơ sở xây dựng hàng trăm tổ CN tự quản tại các khu vực đông CN trọ tại các xã Tân Kiên, Tân Tạo, Bình Trị Ðông...

Ðây là những mô hình cần thiết để hỗ trợ CN. Tuy vậy, với hàng trăm ngàn CN nhập cư trên địa bàn TPHCM thì những mô hình trên vẫn còn quá ít ỏi. CN xa quê, luôn mong muốn có nơi trọ bình yên sau một ngày làm việc mệt nhọc.

 

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo