xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bi-da xứ lúa

Tư Lưỡi Hái

Từ khi ông nhà đài liên tiếp chiếu cảnh các cơ thủ Việt Nam so tài tại Xi-ghêm và kéo nhau lên bục nhận huy chương vàng, bạc, đồng của môn bi-da, tự dưng phong trào “rèn luyện bi-da” của mấy anh hai lúa nhà mình bỗng xôm tụ ra trò.

Mới sáng bảnh mắt cho tới tận đêm khuya, từ thành thị đến nông thôn, từ quán cà phê cho đến sát bên cạnh trường học... đi tới đâu Tư Lưỡi Hái cũng nghe tiếng mấy trái bi đụng nhau lóc cóc. Vây quanh chiếc bàn bi-da hình chữ nhật có thể thấy không thiếu một thành phần nào: bác xe lôi, cậu sinh viên, mấy tay thanh niên vô công rỗi nghề và cả những em học sinh cổ còn quàng khăn đỏ. Tất cả đều căng thẳng, chăm chú ngắm nghía mấy trái bi, tay lăm lăm cây cơ thò thò thụt thụt, vui đáo để. Nhiều “ông ngoại” còn cao hứng tuyên bố: “Ráng rèn luyện tay nghề, biết đâu mai mốt được gọi vào đội tuyển”.

Thật ra, “phong trào bi-da” đã phát triển rầm rộ ở miền Tây từ nhiều năm qua, xuất phát từ tình hình thiếu sân chơi trầm trọng cho thanh thiếu niên. Ở ĐBSCL bây giờ  đi tới đâu cũng có thể gặp được bàn     bi-da, kể cả những bàn bi-da lỗ của nhiều nhãn hiệu nổi tiếng. Nhưng công bằng mà nói, nếu mấy anh hai lúa nhà mình chơi bi-da chỉ đơn thuần là giải trí hoặc rèn luyện như một môn thể thao thực thụ thì chuyện chẳng có gì phải bàn. Đằng này hễ cầm cơ vào bàn là mấy anh hai lúa lại bày trò cáp độ: xoàng xoàng thì chầu cà phê, gói thuốc hoặc độ nhậu; còn máu me hơn thì cứ đánh bi-da ăn tiền cho… gọn. Tư Lưỡi Hái tui đã từng chứng kiến những trận bi-da dù, bi–da “phăng” sinh tử mà tiền cáp độ có khi bằng cả tháng lương của công chức bậc trung và cũng không hiếm lần “mục sở thị”những em học sinh nông thôn đánh bi-da ăn tiền say mê tới độ quên cả giờ vào lớp.

Hậu quả của những độ bi-da này là gì?  Người thua thì tán gia bại sản, đồ đạc trong nhà đội nón ra đi; học sinh nhịn tiền quà sáng và khi thắt ngặt mà nổi cơn ghiền thì cũng không ngần ngại “chà đồ nhôm” để có tiền lao đầu vào bàn bi-da. Chứng kiến nhiều độ bi-da ăn thua ngất trời, Tư Lưỡi Hái tui chợt nghĩ rằng trong lúc người dân nông thôn quá thiếu những sân chơi lành mạnh, bổ ích thì phong trào bi-da cũng cần thiết vì nhiều người vẫn đang thực sự có nhu cầu chơi môn thể thao này. Tuy nhiên, cái trò đánh bi-da độ, bi-da ăn tiền thì đề nghị mấy ông quan địa phương nên đưa vào các tiêu chí bình chọn xóm ấp, xã phường văn hóa, bởi lẽ đây đích thị là chuyện cờ bạc trá hình không hơn không kém.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo