xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chị Hương làm Công đoàn

LAM THANH

CHÂN DUNG.- Luôn gần gũi, quan tâm công nhân; tạo dựng quan hệ tốt với các doanh nghiệp và là một tấm gương làm việc, học tập năng động. “Đó là một phụ nữ năng nổ, say mê hoạt động công đoàn (CĐ)”. Nhiều người đã nhận xét như vậy về chị Võ Thị Thanh Hương, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn, TPHCM. Từ khi chị nhận nhiệm vụ chủ tịch LĐLĐ huyện (1997) đến nay, LĐLĐ huyện liên tục được công nhận vững mạnh xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ, UBND TP và Tổng LĐLĐ tặng nhiều bằng khen.

“Công nhân của bà Hương”

Tôi ghé thăm chị trong căn nhà vườn ở xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn khi chị đang ngồi trước máy vi tính, chuẩn bị báo cáo điển hình tại hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng CĐ ngoài quốc doanh toàn quốc dự kiến tổ chức ở Hà Nội trong quý I/2002. Chị kể: “Sáng nay, Trường Đại học Công nghệ Tôn Đức Thắng đã đến làm việc với Công ty TNHH Vinh Cơ để mở lớp dạy về tác phong lao động công nghiệp cho công nhân (CN)”. Lâu nay, không ít chủ doanh nghiệp (DN) than phiền rằng nhiều CN thiếu ý thức tác phong công nghiệp: đi làm thường trễ, muốn nghỉ là nghỉ với đủ thứ lý do: đám giỗ, đám cưới, gặt lúa ngày mùa. Từ đó gây ách tắc, khó khăn cho DN”. Do đó, việc các DN mở được lớp như trên đã góp phần nâng CN lên, đáp ứng yêu cầu công việc. Đồng thời chị vận động DN mở các lớp bổ túc văn hóa hoặc tạo điều kiện cho CN học. Hiện có 144 CN đang học trung học phổ thông, 37 CN đang học tiểu học, CN nhà xa được DN đài thọ bữa ăn trước khi đến trường, CN đi học không phải tăng ca, nhiều DN còn hỗ trợ một phần kinh phí cho CN học tập. Sau Công ty Vinh Cơ, Công ty Bảo Thạch mở lớp đào tạo nghề cho CN để chuẩn bị thực hiện ISO 9002.

Trong câu chuyện với các chủ DN, tôi thường nghe họ nói “CN của bà Hương” để càng hiểu thêm về chị. Có người kể tôi nghe câu chuyện về lần chị thấy một nhóm CN đứng ngồi bơ phờ trước trung tâm y tế huyện, chị hỏi thăm và được biết CN làm tăng ca quá sức phải cấp cứu nay mới xuất viện. Chị gọi điện thoại yêu cầu công ty đến đón CN, sau đó công ty quan tâm hơn đến sức khỏe CN và hạn chế tăng ca. Kể lại chuyện LĐLĐ huyện đại diện 29 CN khởi kiện Công ty Dae Woong vào năm 1999, chị nói: “Do thấy CN không hiểu gì về luật, phương tiện đi lại chỉ có chiếc xe đạp lọc cọc nên chúng tôi chủ động đề nghị CN ủy quyền kiện ra tòa. Vụ việc kéo dài gần một năm, giám đốc DN trả lại cho CN trên 80 triệu đồng” (nay Công ty Dae Woong đã thay tổng giám đốc, quan hệ lao động có nhiều cải thiện, tiến bộ).

Tết đến mọi phụ nữ đều tất tả lo chuyện gia đình, chị thêm nỗi lo làm sao để CN nghèo cũng được ăn Tết. Năm nào chị cũng vận động các DN để trao hàng chục phần quà cho CN khó khăn nhất.

DN tin tưởng, hết lòng ủng hộ

Ông Bùi Đắc Dũng, chủ Cơ sở Sao Sài Gòn - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) DN huyện Hóc Môn - nói: “Chúng tôi chạy theo các hoạt động CĐ do bà Hương triển khai muốn hụt hơi. Được bà giúp nhiều, còn nợ bà nhiều nên chúng tôi luôn ủng hộ CĐ”. Món nợ ông Dũng nhắc là việc thành lập CLBDN do chị Hương khởi xướng. Thành lập từ tháng 3-2000, nay CLBDN đã có 57 DN tham gia. Trong các buổi họp định kỳ có lãnh đạo UBND huyện và đại diện các ngành chức năng, nhiều vướng mắc của DN được tháo gỡ: Hương lộ 65 chỉ cho xe dưới 5 tấn lưu thông, một số DN khu vực này gặp khó khăn trong vận chuyển hàng, UBND huyện đã can thiệp để DN được lưu thông xe trọng tải lớn. UBND huyện cũng chỉ đạo các ban ngành giải quyết nhanh thủ tục mở rộng đường ở xã Thới Tam Thôn theo đề nghị của DN. Các phản ánh của DN về thuế, điện, đều được giải quyết thỏa đáng.

Theo chị, CĐ phải gần gũi CN và phải tìm đường đến với DN, tạo quan hệ tốt với DN để DN hiểu biết, quan tâm đời sống - việc làm CN và tạo điều kiện cho CĐ hoạt động nghề nghiệp. Đến nay toàn huyện Hóc Môn có 73 CĐ cơ sở trong 107 DN dân doanh đủ điều kiện. Nhiều DN có văn phòng ở nội thành, nhà máy ở Hóc Môn đã chủ động liên hệ đề nghị được thành lập CĐ cơ sở vì họ hiểu rõ LĐLĐ huyện là cầu nối cho DN với các cơ quan chức năng, sẽ hỗ trợ nhiều cho DN làm ăn, phát triển.

Ít nhất học cũng để làm gương cho con

Mấy năm qua, mỗi tối chị vượt đường dài đến Trường Đại học Công nghệ Tôn Đức Thắng theo học ngành xã hội học. Đề tài luận văn tốt nghiệp của chị là: Vai trò chức năng của CĐ trong kinh tế thị trường. Chị chọn đề tài này vì nhận thức rõ thực tế là năng lực, trình độ một bộ phận cán bộ CĐ và hoạt động CĐ cơ sở chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế xã hội, phải khắc phục thực trạng để làm tròn vai trò tổ chức và cán bộ CĐ. Một tuần chị cũng dành 5 buổi tối đến Trường Ngoại ngữ Không Gian (quận 10 - TPHCM) với quyết tâm dự thi cao học. “Ít nhất học cũng để làm gương cho con”, chị  khiêm tốn nói về nỗ lực cá nhân và nhoẻn miệng cười - nụ cười rạng ngời hạnh phúc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo