xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

WHO: Cúm gia cầm đã lộ nguyên hình và có sức lây lan toàn cầu

B.Diệp

Ngày 19-2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi châu Á tăng cường nỗ lực trong cuộc chiến chống cúm gia cầm. Phát biểu tại một cuộc họp các chuyên gia y tế khu vực, đại diện WHO tại Bangkok Bjorn Melgaard cho biết cúm gia cầm “đã lộ nguyên hình và đang lây lan với mức độ chưa từng thấy”.

Ông cảnh báo các nước không nên vội vã tuyên bố đã khống chế được dịch cúm gia cầm và con người vẫn có nguy cơ nhiễm virus H5N1 cao. Ông nói: “Chúng ta lại đang phải đối phó với một bệnh dịch có mức độ lây lan toàn cầu mới”. Tuy nhiên, Chính phủ Thái Lan, nước sản xuất thịt gà thứ tư thế giới, vẫn  tuyên bố sẽ khống chế được dịch bệnh vào tháng tới và mở lại xuất khẩu. Trở về Bangkok sau chuyến đi Nhật, Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak phát biểu: “Nếu Nhật Bản, nước đạt tiêu chuẩn y tế cao, chấp nhận nhập khẩu lại thịt gà của chúng ta thì các nước khác có thể sẽ làm theo”.

Cùng ngày, Viện Thú y quốc gia Nhật Bản xác nhận virus cúm gia cầm ở những con gà chết tại tỉnh Yamaguchi hồi tháng giêng có thể lây sang người, còn virus tìm thấy tại tỉnh Oita hồi cuối tuần trước cũng được khẳng định giống con virus H5N1 nhưng yếu hơn. Năm 1997, lần đầu tiên virus H5N1 đã lây sang người tại Hồng Kông, làm 18 người nhiễm bệnh, trong đó 6 người chết. Viện Thú y Nhật cho rằng các xét nghiệm ở chuột cho thấy virus ở Yamaguchi không gây nguy cơ chết người cao như virus ở Hồng Kông.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo