xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những người thợ dâng cho đời mật ngọt, hương thơm

Lệ Thủy

GƯƠNG SÁNG NGƯỜI THỢ.- Khác với những lần trước, năm nay, những tập thể, cá nhân tiêu biểu tham dự buổi giao lưu “Gương sáng người thợ” do LĐLĐ TPHCM tổ chức ngày 29-4 không phải là những người có bề dày về thời gian làm việc, cũng không phải là những người có thành tích đặc biệt xuất sắc. Song những việc họ làm đã nói lên rằng điều có ý nghĩa nhất đối với thành công của một con người chính là ý chí và quyết tâm.

Không ngừng học tập, làm việc quên mình

Trần Thị Hương, tổ trưởng tổ máy tính Công ty Truyền tải Điện 4, gương mặt nữ duy nhất trong các “gương sáng” thật sự gây ấn tượng bằng vẻ tự tin, chững chạc. Năm 1996, tốt nghiệp Đại học Bách khoa, chị vào làm việc tại công ty và được phân công làm nhân viên kỹ thuật của tổ máy tính. Vừa háo hức muốn áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, nhưng một phần cũng do đòi hỏi của công việc, chị đề xuất và tham gia thực hiện đề tài “Thiết kế và xây dựng hệ thống mạng máy tính nội bộ và kết nối mạng từ xa của công ty”. Đề tài thành công góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị đã khuyến khích chị và đồng nghiệp mạnh dạn thực hiện tiếp đề tài “Thiết kế hệ thống chỉ báo cho mạng điều độ thông tin điện lực miền Nam”, góp phần phục vụ tốt công tác trực ban điều độ của công ty. Với chị, làm việc, khám phá, học hỏi là một chuỗi những đam mê không có điểm dừng. Vì vậy, khi đã bắt tay vào việc, chị như quên đi thời gian. Chị nói: “Tính tôi đã làm gì thì phải làm đến nơi, đến chốn và xem việc của công ty là việc của chính mình”.

Con đường để trở thành “gương sáng” của anh Trần Văn Quyết, công nhân Công ty Cơ khí Công trình 2 (thuộc Tổng Công ty Đường sông miền Nam), không như chị Hương. Một người từ giảng đường đại học đến với nhà máy, còn người kia thì đi từ nhà máy đến giảng đường. Chàng trai quê Hà Nam Trần Văn Quyết rời quân ngũ năm 1995 với hành trang là tấm bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Anh vào công ty mới bắt đầu học nghề hàn. Trải qua tháng ngày học việc, phụ việc rồi Quyết trở thành một trong những người thợ trẻ giỏi nghề nhất, nhì công ty. Bà Nguyễn Thị Trung Kiên, Phó Chủ tịch CĐ Tổng Công ty Đường sông Miền Nam, cho biết: Công việc nặng nhọc là vậy, nhưng tối nào Quyết cũng đạp xe hơn 20 cây số từ Nhà Bè về quận 1 để học bổ túc văn hóa và hiện nay anh là sinh viên năm thứ 3 Khoa Công trình thủy Trường Đại học Giao thông Vận tải.

Lao động trở thành tự giác, sáng tạo

Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Phan Thị Anh Thư cho rằng, giữa bộn bề cuộc sống, vẫn còn ẩn giấu biết bao bông hoa đẹp đang lặng lẽ dâng cho đời những mật ngọt, hương thơm. Nếu ai chịu khó đi tìm thì sẽ thấy. Và tập thể những người thợ của Phân xưởng 5 (Công ty Cao su Thống Nhất), Phân xưởng Sản xuất xi măng (Công ty Xi măng Hà Tiên I) chính là những bông hoa tươi đẹp như vậy. Kỹ sư Huỳnh Tấn Tư, quản đốc phân xưởng 5, rất tự hào về những cộng sự của mình: Đó là một tập thể đoàn kết, gương mẫu, làm “hết việc chứ không hết giờ” và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường, việc nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã... được ghi sâu vào nhận thức của từng người thợ để lao động của họ trở thành tự giác, sáng tạo. Những công trình “Nghiên cứu, thiết kế, sản xuất hệ thống máy ép thủy lực”, “Thiết bị hóa trong chân không”... đã tiết kiệm và làm lợi cho đơn vị trên 300 triệu đồng mỗi năm, làm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Ở Phân xưởng Sản xuất xi măng, anh Trần Quang Hiếu, phó quản đốc phân xưởng, cho biết công tác huấn luyện, đào tạo công nhân, cập nhật kiến thức cho các kỹ thuật viên được đặc biệt chú trọng; việc phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất trở thành tiêu chuẩn thi đua hàng năm nên tất cả công nhân đều nỗ lực thực hiện. Ông Nguyễn Đức Dũng, Chủ tịch CĐ Công ty Xi măng Hà Tiên I, nhìn nhận: “Cách làm này đã động viên được trí tuệ, sức lực của cả tập thể. Năm nào phân xưởng cũng là đơn vị dẫn đầu công ty”.

 Những người có mặt tại buổi giao lưu đã bắt gặp ở các “gương sáng” nhiều điểm tương đồng: Họ đều còn trẻ và ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng đất nước nên không ngừng học tập sáng tạo, làm việc quên mình. Anh Hồ Thanh Hùng, kỹ sư thiết kế công nghệ, người luôn về trước kế hoạch tại Công ty Samco, xúc động nói: “Tôi sắp được đứng vào hàng ngũ Đảng. Với tôi, điều đó thay một lời hứa làm tròn trách nhiệm, nguyện mang hết sức mình góp phần đưa đất nước cất cánh đi lên”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo