xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khi bộ não "rơi" xuống... miệng !

THÚY HÂN (ANTG)

Mùa Giáng sinh năm 1996, chị Alana Case (Úc) sinh con. Đứa bé vừa lọt lòng mẹ đã bị hở hàm ếch. Khe hở này dâng lên đến tận lỗ mũi và đôi mắt cậu bé dường như bị đẩy ra khá xa nhau. Loại dị tật này có thể chữa trị bằng một ca phẫu thuật chỉnh hình nho nhỏ, nhưng rồi sự việc lại không đơn giản như vậy. Bé Jaycob còn mang nhiều dị tật bẩm sinh.

Nghiêm trọng nhất là bệnh thoát vị não trước - nghĩa là bộ não không nằm trong hộp sọ. Thật ra thì "chiếc túi" bọc bộ não bên trong đã "đi lạc" rơi xuống miệng Jaycob, vì không có xương cầu nối ngăn chặn. Jaycob cũng không có vòm miệng, thay vào đấy là một lỗ hổng lớn phía trên đỉnh miệng. Đây là trường hợp cực kỳ hiếm có sau khi một ca tương tự ở châu Âu được ghi nhận cách đây 15 năm...

Chỉ 2 giờ sau khi Jaycob chào đời, một ê-kíp các bác sĩ thần kinh, nhi khoa họp lại bàn bạc và quyết định phẫu thuật, kéo gương mặt của cậu xuống dưới. Tám tuần sau, họ tiến hành mở vùng đầu, đưa mặt xuống dưới và nâng bộ não lên hộp sọ. Sau 9 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật cực kỳ tinh tế, nan giản này đã thành công. Jaycob được đưa sang khoa chăm sóc đặc biệt. Sau khi trải qua quá trình săn sóc đặc biệt, cuộc đấu tranh vì sự sống của Jaycob bắt đầu.

Jaycob vừa mới tổ chức sinh nhật  lần thứ  7. Cậu  đã và sẽ thường xuyên nhập viện, xuất viện đến suốt đời, cùng với rất nhiều ca phẫu thuật cùng các loại dược phẩm hỗ trợ.

Vì không có vòm miệng, nên trong 13 tháng đầu, Jaycob phải "ăn" bằng ống thông đặt qua bao tử. Cậu còn bị hội chứng Parhypopituitar (không có hormone nào hoạt động được), bị thoái hóa dây thần kinh thị giác (nên chỉ đạt 60% thị lực dù có đeo kính). Thoạt đầu, các bác sĩ dự đoán Jaycob sẽ bị thử thách về mặt trí tuệ. Nhưng sự thực thì Jacob rất thông minh và có trái tim đầy lòng yêu thương. Jaycob đã làm các bác sĩ ngạc nhiên vì sự mạnh mẽ của mình. Cậu hiện đang chia sẻ buồn vui cùng hai đứa em gái nhỏ: Kiandra (4 tuổi) và Nykita (18 tháng tuổi).

Ước vọng của chị Alana và anh Kristian Case là Jaycob được lớn lên và sống bình thường như bao người. Jaycob là một cậu bé đặc biệt, là một phép lạ giữa cuộc sống này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo