xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cần phát động một chiến dịch phòng chống bệnh tim mạch cấp quốc gia

Ph.Sơn thực hiện

. Phóng viên: Bệnh mạch vành có xu hướng gia tăng tại nước ta và bệnh nhân ngày càng trẻ, đặc biệt ở những TP lớn như TPHCM. Giáo sư có thể giải thích điều này?

- GS-TS Đặng Vạn Phước: Từ một số bệnh lý quen thuộc như nhiễm trùng, nước ta và những nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang biết đến giai đoạn chuyển tiếp của bệnh mạch vành và vài bệnh về chuyển hóa như tiểu đường. Nhiều chuyên gia dự báo nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì đến năm 2010 những nước này sẽ bùng nổ các bệnh trên. Trước đây tại BV Chợ Rẫy thỉnh thoảng mới biết đến một vài ca NMCT, nhưng ngày nay thì bệnh trở thành “chuyện thường ngày...”. Lượng bệnh nhân gia tăng và trẻ hóa vì người ta ngày càng ăn uống quá thoải mái (ăn nhiều chất béo, lạm dụng những thức ăn nhanh... ), lười vận động, hút thuốc lá...

. Xin GS cho một số lời khuyên phòng ngừa.

- Có 2 cấp phòng bệnh: phòng bệnh cấp 1, dành cho người có yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, thừa cân, tiểu đường, cao huyết áp, có tiền sử gia đình mắc bệnh. Đối với những người này, cần nhanh chóng loại bỏ những thói quen xấu (hút thuốc lá, lười vận động...), ăn uống đúng cách, tránh stress; phòng bệnh cấp 2,  dành cho người đã bị bệnh hoặc NMCT, với mục tiêu làm cho bệnh không tiến triển xấu đi. Trong trường hợp này, người thầy thuốc sẽ cho những lời khuyên cụ thể tùy thuộc từng bệnh nhân.

. Đã đến lúc cần có một chiến dịch phòng ngừa bệnh tim mạch rộng rãi trong cộng đồng hay chưa?

- Cần phát động một chiến dịch quốc gia phòng chống bệnh tim mạch, vì lúc này các chuyên gia sẽ nhập cuộc để phát hiện những thói quen xấu trong cộng đồng và đề ra biện pháp giải quyết. Chẳng hạn chúng ta sẽ cổ xúy lớp trẻ bỏ thói quen dùng  thức ăn nhanh, nhiều mỡ mà quay về cách ăn uống truyền thống nhiều rau quả, năng vận động... Có như thế thì mới bảo tồn được nòi giống, giảm được gánh nặng cho gia đình và xã hội vì chi phí điều trị bệnh mạch vành và cấp cứu NMCT cấp là rất cao.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo