xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

CEO bệnh viện

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam

Trước nay và có lẽ một thời gian dài nữa, các bệnh viện (BV), nhất là BV công, đều quan niệm chỉ cần giám đốc chứ không cần CEO, bởi gần như các hoạt động ở đây không ít thì nhiều đều được Nhà nước bao cấp. Với sự gia tăng dân số chóng mặt, phần lớn các BV đều quá tải 120% - 300%.

Chính vì “bất chiến tự nhiên thành” như vậy, nên vai trò của CEO rất mờ nhạt. Phần lớn họ đều xoay quanh việc khác không phải là quản lý.

Nhiều giám đốc rất giỏi về chuyên môn lại được đặt lên vị trí không cần giỏi chuyên môn lắm, chỉ cần giỏi về công tác quản lý.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, sự mở cửa với thế giới bên ngoài và việc gia nhập WTO, chắc chắn sẽ có nhiều sự thay đổi. Ngành y tế cũng vậy, sẽ có nhiều BV tư nhân, BV do nước ngoài đầu tư và quản lý ra đời. Những BV này sẽ thuộc các tập đoàn chuyên kinh doanh BV. Đến khi đó thì, như một thầy thuốc Việt kiều từ Mỹ nhiều kinh nghiệm đã nhận xét: Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, trình độ của các BV trong nước, trình độ chuyên môn của nền y tế giữa các nước trong khu vực thật sự không chênh lệch nhau bao nhiêu, nên sự phát triển của mỗi BV sẽ phụ thuộc rất nhiều vào trình độ quản lý. Lúc đó, vai trò của CEO trong hoạt động của BV sẽ rất quan trọng.

Dù đã có rất nhiều thay đổi nhưng đến nay vẫn có nhiều điểm chưa thật sự hoàn hảo để chọn một CEO có tài và có tâm huyết cho hoạt động của BV. Phần lớn các CEO đều được bổ nhiệm. Việc bổ nhiệm này ít nhiều mang nặng cảm tính của vài vị có quyền hành. Như vậy thì rất khó có được những CEO giỏi, có trình độ, được đào tạo bài bản về quản lý BV.

Trước đây, ở một số nước tiên tiến như Pháp, CEO BV là những người không phải thầy thuốc. Họ chỉ học quản trị BV đơn thuần và hậu quả là họ làm việc như một cái máy, không hề hiểu được tâm lý bệnh nhân, tâm lý thầy thuốc và nhân viên y tế. Chính vì vậy, những điều đáng tiếc trong quản lý BV đã xảy ra, và một số BV đã không phát triển được.

Rút kinh nghiệm này, một số nước khác như Mỹ đã chọn CEO BV là những thầy thuốc có khả năng quản lý tốt. Họ được chọn đi học thêm về quản lý BV. Khi đó mọi việc sẽ tốt hơn và hoạt động của BV rõ ràng hiệu quả hơn.

Sử dụng chế độ thi tuyển CEO, chọn những thầy thuốc có khả năng để đưa đi đào tạo chuyên ngành quản lý BV, trả lương cao cho những người có khả năng điều hành để hoạt động của BV ngày càng chuyên nghiệp, có lẽ là phương thức tốt mà chúng ta nên bắt đầu từ bây giờ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo