Tin mới

03/08/2013 04:44

Kết quả thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vận tải đường bộ; điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô tuyến cố định trên địa bàn 9/21 tỉnh, TP vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) công bố hoàn toàn không bất ngờ đối với dư luận.

Hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực này tại nhiều nơi, trong đó có cả nghi vấn bảo kê của lãnh đạo một số địa phương, là chuyện không mới. Bằng cảm quan, ai cũng biết có đầy rẫy tiêu cực trong lĩnh vực này, Thanh tra Bộ GTVT tất nhiên cũng biết nhưng đến bây giờ mới vào cuộc thì muộn quá!

Từ chuyện cấp phép kinh doanh vận tải dễ dãi nhưng buông lỏng quản lý đến chuyện thả nổi cho xe container mặc sức hoạt động đều đã diễn ra từ rất lâu, cần gì phải chờ đến Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc mới làm sáng tỏ! Sở GTVT các tỉnh, thành trước nay đều biết cả rồi, chỉ vì “che chắn” cho cán bộ cấp dưới và “người của mình”, đồng thời không bị cấp trên soi nên cứ để mạnh ai nấy làm, mạnh ai nấy kiếm chác. Bộ đã chậm chạp, các sở thì làm ngơ nên chả trách hoạt động GTVT ngày càng loạn!

Vấn đề đặt ra là: Thanh tra xong rồi, sẽ làm gì tiếp theo? Trả lời báo chí về việc cơ quan thanh tra có chuyển cho công an những vụ việc sai phạm hoặc có dấu hiệu bảo kê hay không, ông Trịnh Viết Lộc, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, cho rằng không thể vì thanh tra chỉ dựa vào dư luận chứ không có chức năng điều tra như công an. Vậy là công tác thanh tra chỉ dừng lại ở các khâu phát hiện, đề nghị chấn chỉnh, kiến nghị xử lý... Chức năng của thanh tra quả là chỉ có vậy song quy trình xử lý đúng là “xưa như trái đất”. Nói cách khác, chỉ thanh tra cho có, đâu rồi sẽ vào đấy và thực tế đã chứng minh: Mỗi khi bị tố giác nơi này, nơi kia có tiêu cực, các ngành chức năng cũng lập đoàn kiểm tra, tuyên bố “sẽ xử lý nghiêm nếu xác định được sai phạm”. Rốt cuộc, hầu hết đều chìm xuồng còn tiêu cực thì cứ như “đầu Phạm Nhan” - chặt đầu này thì mọc lên đầu khác.

Địa chỉ trách nhiệm trước hết thuộc về lãnh đạo sở GTVT và CSGT các địa phương. Đây là hai lực lượng có thừa quyền năng, nghiệp vụ để theo dõi, kiểm tra, ngăn chặn và xử phạt các hành vi vi phạm về GTVT, đồng thời có nhiệm vụ làm trong sạch hóa, lành mạnh hóa các hoạt động thuộc lĩnh vực này. Thế nhưng, thực tế không được như vậy. Nhiều vụ tiêu cực trong mảng GTVT đã bị phanh phui có dính líu trực tiếp đến CSGT và Thanh tra Giao thông, gây mất niềm tin trong dân chúng. Hậu quả lớn hơn mà cả xã hội phải gánh là tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng. Nhiều năm qua, trung bình mỗi năm cả nước có hơn 11.000 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông; riêng trong tháng 7 năm nay, cả nước có 2.368 vụ tai nạn giao thông, làm 736 người chết và 2.297 người bị thương.

Khi nào còn phổ biến những vụ thanh tra kiểu cưỡi ngựa xem hoa như vậy thì nỗi đau vì tai nạn giao thông sẽ mãi nhức nhối, dai dẳng...

Quý An
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất