Tin mới

06/07/2014 23:05

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng lại một lần nữa khiến dư luận chú ý bằng việc “trảm” một nhà thầu ngay tại trận khi đi thị sát dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14).

Tất cả những ai theo dõi tiến độ thi công Quốc lộ 14, đặc biệt là người dân sống 2 bên đường cũng như phải thường xuyên đi trên quốc lộ này, hẳn không bất ngờ trước quyết định cứng rắn của vị tư lệnh ngành GTVT. Là một con đường huyết mạch củaTây Nguyên song việc thi công nâng cấp Quốc lộ 14 diễn ra hết sức ì ạch. Được khởi công từ tháng 9-2013 và dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2014 nhưng đến thời điểm này, dự án mới thi công được hơn 8% so với hợp đồng, chỉ đạt hơn 30% so với tiến độ đã được Bộ GTVT phê duyệt. Bất chấp người dân sốt ruột và Bộ GTVT phải nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở, dự án quan trọng này vẫn có tiến độ như rùa bò.

Thế nên, việc Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa đến thị sát đã ra ngay quyết định “trảm” một trong những nhà thầu tiến hành thi công “rùa” nhất của dự án - Công ty CP BOT Quang Đức - không làm ai ngạc nhiên. Đó là phong cách chỉ đạo, điều hành quyết liệt thường thấy ở vị tư lệnh ngành này. Trước đó, nhiều “tướng” chỉ huy công trường, nhà thầu… đã bị người đứng đầu ngành GTVT “trảm” tại trận, trong đó có không ít nhà thầu.

Công ty CP BOT Quang Đức là nhà thầu thứ bao nhiều bị Bộ trưởng Đinh La Thăng xử lý kể từ khi ông giữ cương vị tư lệnh ngành GTVT? Có lẽ không mấy người nhớ chính xác, cũng như không thể biết ông sẽ “trảm” bao nhiêu nhà thầu nữa trong tương lai. Bởi lẽ trong việc đấu thầu, trúng thầu, thi công… các dự án, có không ít những “góc khuất”. Trước đó, sau khi chấn chỉnh, cảnh báo song thấy việc thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 vẫn quá chậm, Bộ GTVT đã đề nghị cơ quan công an vào cuộc làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm. Chính Bộ trưởng Đinh La Thăng trong một lần trả lời báo chí đã thừa nhận rằng có tình trạng “quân xanh, quân đỏ”, tìm cách trúng thầu bằng mọi giá, sau đó cố tình kéo dài thời gian rồi vin vào trượt giá để xin tăng vốn.

Việc người đứng đầu ngành GTVT quyết định loại bỏ một nhà thầu trong dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 14 dù cần thiết song vẫn chỉ là xử lý ở phần ngọn, còn gốc rễ sinh ra phần ngọn ấy vẫn còn nguyên. Khi phần gốc này còn thì sẽ còn mọc lên cái ngọn “độc” và như vậy thì biết cắt bao nhiều cho xuể! Bởi thế, muốn không phải “trảm” tướng hay nhà thầu trong những dự án chậm tiến độ, đội vốn thì phải xử tận gốc; phải minh bạch, công khai, loại bỏ được hết tiêu cực… trong hoạt động đấu thầu.

PHẠM DƯƠNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất