xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tư duy cỡ nhỏ

Mai Duy Trung

Đó là cụm từ xin được tạm dịch từ thuật ngữ "think small" - tên gọi một giải pháp phần mềm do Nortel, công ty hàng đầu thế giới về sản xuất và cung ứng dịch vụ truyền thông, được thiết kế đặc biệt cho doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, dễ sử dụng, có mức giá phù hợp. Thuật ngữ này cũng thường xuyên xuất hiện trên kênh truyền hình Blomberg, chuyên quảng bá những thông tin, những bình luận rất cập nhật về hoạt động tài chính kinh tế toàn cầu.

Lịch sử khởi nghiệp của nhiều DN thành đạt lẫy lừng trên thế giới đôi khi lại bắt đầu nhờ những ý tưởng, những tư duy cỡ nhỏ. Còn nhớ, khoảng nửa đầu thế kỷ trước, tại Nhật Bản, trong khi nhiều công ty khác lao vào những kế hoạch vĩ đại nhằm đa dạng hóa chủng loại sản phẩm thì Công ty Y.K.K, do Tado Yoshida thành lập, chỉ sản xuất, kinh doanh một vật dụng kích cỡ nhỏ bé, đó là dây kéo (fermeture) mà hiện cả thế giới ai cũng biết, cũng dùng và đang chiếm lĩnh 50% thị phần toàn cầu.

Mới đây, tại VN, ngày 8-3, trong cuộc hội thảo quốc tế về bất động sản với chủ đề “Chiến lược tạo nên thành công trong ngành bất động sản - Xác định cơ hội thông qua xu hướng toàn cầu”, chủ tịch Liên đoàn Bất động sản khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã nêu ra kinh nghiệm làm nhà ở giá bình dân cho người thu nhập thấp với diện tích nhỏ (35-40 m2) mà vẫn bảo đảm những diện tích sinh hoạt cơ bản, đồng thời dành lại một không gian lớn sau này khi có điều kiện, người dân sẽ tự xây cất thêm. Tất nhiên, đây là một bài toán khó, nhất là đối với một số không nhỏ DN muốn ăn xổi, muốn đi tắt đón đầu, muốn đánh bóng thương hiệu mình trong cuộc chạy đua xây dựng những căn hộ siêu cao cấp, bất chấp năng lực nội tại của mình. Một sự chọn lựa khó khăn giữa chữ tâm và chữ lợi!

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu, mà VN trong thời kỳ hội nhập cũng không thể tránh khỏi, việc nêu ra một số điển hình thành công của tư duy cỡ nhỏ mong được xem như một gợi ý để các nhà hoạch định chính sách Nhà nước, các DN, đặc biệt các DN vừa và nhỏ, và ngay cả với người dân thường rút được một bài học phù hợp với thực tế: Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm.

Trong nỗ lực chống lãng phí của toàn Đảng, toàn dân hiện nay, trên tinh thần tùy cơ ứng biến, giải pháp trí tuệ vừa bàn đến ở trên mong rằng sẽ được vận dụng, đưa vào cuộc sống như một liệu pháp hỗ trợ tích cực cho những liều thuốc đắng khẩn cấp mà các cơ quan chức năng đã kê toa, để củng cố niềm tin cơn khủng hoảng kinh tế tài chính sẽ sớm chấm dứt trong thời gian ngắn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo