xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bên lề vụ bắt cóc: Trên 12 tuổi không thả !

X.Việt

Một nhân viên Hội Chữ thập đỏ quốc tế tháp tùng nhóm bác sĩ được vào nhà hát chăm sóc các con tin bị bệnh hôm 24-10 cho biết vẫn còn khoảng 30 trẻ em bị cầm giữ. Trước đó có tin những tên khủng bố Chesnia đã thả một số trẻ em.

Tại sao chúng không thả hết trẻ em? Một nhà báo của Đài Truyền hình NTV (Nga)  đặt câu hỏi này với một nữ khủng bố tay cầm súng ngắn, bụng đeo khối thuốc nổ. Câu trả lời là: “Trên 12 tuổi không còn được coi là trẻ em. Ở Chesnia, ai trên 12 tuổi đều phải đi đánh giặc”. Điều này có nghĩa là các nhóm phiến quân bắt trẻ con đi đỡ đạn cho chúng. Có một bé gái mắc bệnh động kinh cũng không được thả!

Website Kavkaz.org đặt ở đâu?.- Trong cuộc chiến quốc tế chống khủng bố, tất cả các nước văn minh đều mong muốn dẹp tất cả  các website của bọn khủng bố. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn một số nước dung dưỡng cho bọn khủng bố quảng bá website tuyên truyền cho chúng. Website Kavkaz-org của bọn khủng bố Chesnia đang thực hiện cuộc bắt cóc ở Moscow là một ví dụ điển hình.

Trong khi chính quyền Mỹ và Anh tích cực truy kích khách tham quan các website khiêu dâm trẻ con và bắt họ bỏ tù thì vẫn có một nhà cung  cấp dịch vụ Internet Mỹ hỗ trợ website của bọn khủng bố Chesnia. Đó là máy chủ Artrivo. Bassinter-com. Đây không phải là máy chủ duy nhất. Một số công ty Mỹ khác có địa chỉ hợp pháp ở Washington cũng cung cấp dịch vụ Internet cho bọn khủng bố quốc tế. Trong khi đó, chỉ cần 5 phút là có thể đóng ngay bất cứ website khủng bố nào. Điều đáng nói là mặc dù những người sử dụng Internet và Chính phủ Nga từng yêu cầu chính quyền Washington dẹp website của bọn khủng bố nhưng không được.

Thủ phạm  vụ bắt cóc ở Moscow và vụ nổ ở Bali là một.- Tổng thống Nga Vladimir Putin rất rạch ròi. Theo ông, “những tên khủng bố gây ra những vụ nổ đẫm máu ở Bali, Indonesia, làm gần 190 người chết, ở Philippines làm hàng chục người chết và vụ bắt cóc con tin là khán giả ở một nhà hát ở Moscow là một. Trong cuộc họp với các quan chức phụ trách an ninh  tại điện Kremlin, TT Putin phân tích: “Chúng đã gieo rắc chết chóc và tàn phá ở Chesnia và ở ngoài biên giới Chesnia. Nay chúng muốn bành trướng hơn nữa. Nhưng chúng ta sẽ không nhượng bộ cho sự khiêu khích này”. Từ xưa đến nay, TT Putin luôn luôn từ khước mọi sự đàm phán với phiến quân Chesnia, nhất là từ  khi xảy ra sự kiện 11-9. Ông luôn luôn tố cáo các tổ chức khủng bố quốc tế, kể cả Al-Qaeda, hỗ trợ các nhóm phiến quân Chesnia.

Tài phiệt Berezovsky đứng đàng sau vụ bắt cóc?.-  Alexander Zharetsky, cựu thủ trưởng ngành quân báo của KGB - FSB, nhận định rằng động cơ của bọn khủng bố trong vụ bắt cóc này không đơn giản chỉ vì Chesnia. Đó chỉ là bề nổi, mặc dù  lập luận này có vẻ mâu thuẫn. Ông  Zharetsky cả quyết rằng một số ngành công nghiệp quan trọng ở Nga như xây dựng, dầu lửa, và một phần khí đốt bị các băng đảng Chesnia lũng đoạn, chi phối. Chính quyền ông Putin đang tìm cách dẹp đám này, vì những lẽ đó, tên tài phiệt Boris Berezovsky, hiện phải sống lưu vong ở nước ngoài, có thể đứng đàng sau vụ bắt cóc này. Âm mưu của hắn là muốn lấy lại những gì đã mất sau khi ông Putin lên làm tổng thống.

700 hay 800 con tin?.- Số con tin đang nằm trong tay băng đảng Barayev là bao nhiêu? Tên đầu sỏ Movsar Barayev công bố trên website của hắn: “Có hơn 1.000 người nằm trong tay chúng ta. Không một ai có thể ra khỏi đây an toàn và họ sẽ phải chết cùng chúng ta nếu có bất cứ cuộc tấn công nào vào đây”. Trong khi đó, theo báo Pravda, bác sĩ Zake Ahmad, người Jordan được phép vào nhà hát để chăm sóc sức khỏe con tin, cho biết số con tin lớn hơn người ta tưởng. Theo ông có khoảng 800 con tin. Họ chỉ được phép uống nước, nhưng không có gì để ăn. Ngay thuốc men chữa bệnh từ bên ngoài đưa vào cũng chỉ được sử dụng hạn chế. Sau khi một số con tin được chữa trị, số thuốc còn dư đều bị bọn khủng bố tịch thu.

Số con tin nước ngoài cũng khó xác định một cách chính xác bởi vì mặc dù bọn bắt cóc hứa thả tất cả các con tin người nước ngoài, cho đến chiều hôm qua 25-10, lời hứa vẫn không được thực hiện. Theo ông Yuri Lujkov, thị trưởng Moscow, có không dưới 65 con tin người nước ngoài, thuộc 18 quốc tịch. Trong khi đó, cơ quan an ninh FSB cho biết có 75 con tin người nước ngoài, trong đó có 3 người Mỹ và nhiều người Úc, Áo, Anh, Đức, v.v...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo