Chợ - Siêu thị
30/03/2012 09:47

Nhà sản xuất ô tô kêu cứu

Trong khi thị trường xe đang ảm đạm, lại có thể gánh thêm phí khiến nhiều khách hàng có nhu cầu mua ô tô ngán ngại.

 

  
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa gửi văn bản lên các cơ quan Nhà nước đề nghị ngừng việc thực hiện đề xuất liên quan đến các loại phí giao thông do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra gần đây.

Thêm phí, thêm gánh nặng

VAMA cho rằng đề xuất của Bộ GTVT thu phí hạn chế phương tiện cá nhân với mức thu từ 20 đến 50 triệu đồng/ô tô mỗi năm, tùy từng loại xe là mức phí rất cao so với thu nhập hiện tại và khả năng chi trả của đại bộ phận dân chúng, kể cả những người hiện tại đang sở hữu xe, những người đang và sắp có khả năng mua ô tô.
 
Thị trường ô tô trong nước đang khá ảm đạm   Ảnh: Hồng Thúy

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, nếu cộng thêm phí lưu hành do Bộ GTVT đề xuất, sức mua trên thị trường sẽ giảm sút đáng kể, ảnh hưởng nghiêm trọng tới các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, tiêu thụ trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Bên cạnh đó, hiện chưa có cơ sở thực tiễn để áp dụng phí vào nội thành giờ cao điểm đối với xe từ 7 chỗ trở xuống với mức phí 30.000 đồng/lượt/xe vì chưa có đầu tư hệ thống bán vé tự động tại các cửa ngõ vào thành phố. Nếu áp dụng ngay biện pháp này, nhiều khả năng sẽ gây ra ùn tắc tại tất cả các cửa ngõ vào trung tâm thành phố và không đạt được mục tiêu.

VAMA đề nghị các cơ quan liên quan có ý kiến để Bộ GTVT và các bộ ngành nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra các giải pháp đồng bộ để cải thiện tình hình giao thông của Việt Nam mà không làm ảnh hưởng đến tương lai phát triển của ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp phụ trợ cũng như nhu cầu đi lại và cải thiện mức sống của người dân.

Trong khi đó, trong báo cáo gửi Thủ tướng mới đây, Bộ GTVT đã lý giải một số vấn đề khúc mắc và đánh giá tác động của chính sách thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Trong đó, khi xem xét một loạt vấn đề từ tên gọi, mục đích thu, đối tượng thu hay tính pháp lý, Bộ GTVT khẳng định không hề có chuyện phí chồng lên phí giữa phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ với phí sử dụng đường bộ.
 
Cũng theo Bộ GTVT, về cơ bản loại phí này không ảnh hưởng đến giá cả thị trường, giá thành hoạt động sản xuất kinh doanh. Bởi lẽ, số lượng xe đồng thời cũng là số chủ xe bị ảnh hưởng là không nhiều. Theo thống kê tại thời điểm 31/10/2011, số lượng ô tô chịu sự tác động của chính sách thu phí phương tiện cá nhân là 612.691 xe, tương ứng với 612.691 chủ phương tiện, chiếm 0,77% dân số cả nước. Các xe này phần lớn được sử dụng cho các mục đích cá nhân.Theo tính toán, tổng số thu mỗi năm đối với lượng ô tô kể trên vào khoảng gần 14,4 nghìn tỉ đồng.

Chính sách tự gây thất thu?

Về phía người tiêu dùng, từ sau khi có đề xuất của Bộ GTVT, người tiêu dùng ô tô, nhất là tại Hà Nội và TPHCM, đang rơi vào trạng thái khá lo lắng thậm chí là chán nản. Anh Hoàng Việt, giám đốc một công ty tư nhân ở TPHCM cho biết việc thu phí cao và việc đề xuất cấm phương tiện cá nhân ở Hà Nội và TPHCM hiện tại là không khả thi, không phù hợp với trình độ kinh tế của nước ta. Bởi phương tiện giao thông cá nhân hiện là cơ động và hiệu quả nhất cho người dân di chuyển.
 
Nếu Nhà nước muốn hạn chế phương tiện cá nhân thì hãy và phải làm cho được việc là phát triển các loại hình giao thông công cộng khác nhau và phải cạnh tranh được về hiệu quả kinh tế so với phương tiện cá nhân, có như thế người dân mới lựa chọn và chắc chắn sẽ chọn tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng. Ngược lại, khi các phương tiện giao thông công cộng chưa phát triển, chưa đáp ứng được việc giao thông hiệu quả thì không bao giờ hạn chế được phương tiện cá nhân, càng cấm, càng tăng phí chỉ làm khổ người dân thêm mà thôi.

Để tậu được chiếc xe, anh đã hao tổn công sức chạy vay tiền, đôn đáo lo thủ tục cốt sao đăng ký xe xong trước ngày 1/1 năm nay chỉ để tiết kiệm cả trăm triệu tiền lệ phí trước bạ và phí đăng ký biển số. Thế nhưng giờ đây, trong bối cảnh hoạt động kinh doanh không khả quan, giữ xe lại thì tới đây có thể mất mấy chục triệu mỗi năm, bán đi thì lúc này khó quá, ai cũng sợ phí tăng nên không mua… ”, anh Việt tâm sự.

Theo VAMA, trong ngắn hạn các doanh nghiệp thành viên sẽ bị thiệt hại nặng nề và phải đối mặt với tình trạng tồn kho cao hơn nữa (hiện đã rất cao sau khi tăng lệ phí trước bạ vào ngày 1-1-2012) vì với đặc thù của ngành là phải lên kế hoạch sản xuất và đặt hàng trước một thời gian dài. Doanh số giảm sút cũng dẫn tới việc ảnh hưởng đến thu nhập, việc làm và đời sống của hàng trăm nghìn lao động, thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước. Có thể thấy, ngay sau khi tăng lệ phí trước bạ, lượng khách mua ô tô tại Hà Nội và TPHCM đã giảm đi trông thấy, bằng chứng là sản lượng của hàng loạt hãng xe tụt dốc mạnh so với cuối năm ngoái.
 
Nay, từ khi có kế hoạch thu thêm ba loại phí, tình cảnh càng trở nên bi đát hơn. Nhiều hãng xe cho biết dù đã cắt giảm sản lượng từ cuối năm ngoái song hiện xe tồn kho vẫn đang tăng nhanh. Thậm chí, một liên doanh lớn đã phải cho toàn bộ công nhân nghỉ làm hai tuần. Lý do không gì khác là người dân không dám mua xe nữa.
dungtuan
từ khóa :

Viết bình luận

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.