xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TT Putin: Sẽ không tái quốc hữu hóa

Nguyễn Dương

Giữa lúc có tin Viện Công tố Nga sắp mở cuộc điều tra vụ tư hữu hóa Công ty Dầu lửa Sibneff năm 1995 mang lại lợi nhuận khổng lồ cho trùm tư bản Nga Roman Abramovich, ông chủ câu lạc bộ bóng đá Anh Chelsea, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông sẽ quyết liệt chống lại việc tái quốc hữu hóa các ngành công nghiệp đã được tư hữu hóa hồi thập niên 1990

Tuyên bố với hãng thông tấn Ý ANSA trước ngày lên đường viếng thăm chính thức nước Ý, Tổng thống (TT) Putin tuyên bố rằng chính phủ ông sẽ không xét lại chủ trương tư hữu hóa các công ty quốc doanh. Tuyên bố này đã xua tan nỗi âu lo của các nhà doanh nghiệp Nga rằng chính phủ sẽ tái quốc hữu hóa một số công ty. Về trường hợp bắt tỉ phú Mikhail Khodorkovski, Chủ tịch Công ty Yukos, TT Putin nhấn mạnh: “Mọi người phải học cách sống theo pháp luật và tôn trọng luật pháp Nga”. Bình luận về việc Alexander Voloshin xin từ chức hồi cuối tuần qua, TT Putin cho biết Voloshin do cựu TT Boris Yeltsin bổ nhiệm làm chánh văn phòng Kremlin là “một nhà quản lý tốt nhưng cách đây 4 năm tôi đã giới thiệu một người sẽ thay thế ông ta. Voloshin biết rõ điều đó”. Người mà TT Putin đề cập là Dmitri Medvedev.

Trong một diễn tiến khác, hôm 3-11, tỉ phú Khodorkovski đã tuyên bố từ chức chủ tịch Công ty Yukos. Lập tức, cổ phiếu Yukos trên thị trường chứng khoán Nga tăng lên 4,1%. Chỉ số RTS của thị trường chứng khoán Moscow tăng 16,95% khi kết thúc phiên giao dịch cuối ngày 3-11. Hành động của Khodorkovski không gây bất ngờ nào và được giới luật gia ở Moscow cho là tất yếu vì ở trong tù ông ta không thể ký bất cứ giấy tờ gì của công ty. Hành động đó cũng có nghĩa là chỉ có Khodorkovski bị điều tra, Công ty Yukos sẽ không bị Viện Công tố quấy rầy, tiếp tục hoạt động như bình thường. Hội đồng quản trị Yukos đã bầu Simon Kukes, 56 tuổi, một người Nga mang quốc tịch Mỹ, làm tổng giám đốc Yukos thay Khodorkovski.

Trong khi vụ án Khodorkovski tiến triển với nhiều diễn biến phức tạp thì nhật báo Anh The Guardian số ra ngày hôm qua, 4-11, cho biết một đại biểu Quốc hội Nga là Vladimir Yudin đã làm đơn khiếu nại vụ tư hữu hóa Công ty Dầu lửa Sibneff năm 1995 mà gần đây đã được sáp nhập vào Công ty Yukos. Yudin tố cáo tỉ phú Abramovich đã làm nhiều điều trái luật khi tiến hành cổ phần hóa Công ty Sibneff với tổng trị giá 137 triệu USD. Điều đáng chú ý là cũng chính ông Yudin này đã khơi mào cho cuộc điều tra Khodorkovski.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo