xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thêm một tin vui cho người mù nghèo

Dương Nhân

Theo các bác sĩ ngành nhãn khoa tại TPHCM, số người bị hỏng giác mạc do các chấn thương gây mù mắt ở Việt Nam hiện có khoảng gần 400.000 người (xếp thứ nhì sau đục thủy tinh thể).

Hầu hết số người này đều trẻ, còn sức lao động. Ghép giác mạc hiện là phương pháp duy nhất có thể cứu họ thoát khỏi mù lòa. Chi phí cho một ca ghép giác mạc ở Singapore hết 5.000 USD. Riêng ở nước ta, vấn đề nan giải là lấy đâu ra giác mạc để ghép.

Từ ca ghép giác mạc cho một nông dân...

 Đó là anh Phan Văn Dõng, 24 tuổi, một nông dân nghèo ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Cách đây 6 năm, anh bị một tai nạn lao động dẫn đến mù mắt và đã gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nhiều bác sĩ ngành mắt đã khám và chỉ định phương pháp điều trị duy nhất đối với anh Dõng là ghép giác mạc. Nhưng ai sẽ là người hiến cho anh giác mạc và nếu có thì gia cảnh quá nghèo như anh lấy đâu ra tiền để ghép? Nguy cơ “nhãn viêm giao cảm" gây mù cả hai mắt đang từng ngày đe dọa anh. Tưởng như số phận nghiệt ngã đã an bài, thì vào những ngày cận Tết Giáp Thân, một tin vui bất ngờ đã đến với anh và gia đình: Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) TPHCM và các bác sĩ Hội Nhãn khoa TP sẽ thực hiện ghép giác mạc miễn phí cho anh. Có giây phút vui mừng đó, anh đâu biết rằng là do mối quan hệ hợp tác nhân đạo giữa ông Nguyễn Vĩnh Nghiệp, Chủ tịch Hội BTBNN TPHCM, thông qua gia đình ông Trần Bá Quyền, anh Trần Mỹ (Việt kiều Canada) và bác sĩ Nguyễn Cường Nam với giáo sư - tiến sĩ Robert J. Mitchell, Chủ tịch Hiệp hội Tân Nhãn quan toàn cầu (New View Global Vision Foundation). Giáo sư Mitchell đã nhận một giác mạc sống của Trung tâm Ngân hàng Mắt tại Fresno, California - Mỹ, rồi gửi cho ông Nguyễn Vĩnh Nghiệp theo đường bay từ San Francisco qua Tokyo đến TPHCM. Được tin báo, các nhà lãnh đạo hội rất mừng, đã thay nhau thường trực 24/24 giờ, tranh thủ giải quyết thủ tục hải quan để đón nhận "món hàng nhân đạo đặc biệt" kịp đưa về cho các bác sĩ phẫu thuật ghép giác mạc. Các bác sĩ Nguyễn Cường Nam, Trần Duy Kiên cùng các cộng sự, sau gần hai giờ phẫu thuật, giác mạc do một người chết ở tận Tây bán cầu hiến tặng đã được ghép thành công cho anh Phan Văn Dõng. Hai hôm sau, khi tấm bông băng được gỡ bỏ, ánh sáng đã trở lại với anh Dõng. Niềm vui tràn ngập...

... Đến triển vọng một trung tâm ghép giác mạc

Sau thành công của ca ghép giác mạc đầu năm của Hội BTBNN TPHCM, giáo sư - tiến sĩ Robert J. Mitchell và Trung tâm Ngân hàng Mắt tại Fresno, California tiếp tục gởi theo đường bay cho hội một thùng hàng quý gồm 14 giác mạc sống. Do có chung sự đồng cảm với các nhà hoạt động nhân đạo của hội, hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đã tranh thủ giải quyết thủ tục, để ông Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực hội, được nhận thùng hàng vào lúc 12 giờ khuya ngày 15-3-2004, kịp đưa vào phẫu thuật ghép giác mạc cho 14 người mù nghèo vào sáng hôm sau.

Đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm sau 2 đợt ghép giác mạc, các bác sĩ tham gia phẫu thuật đều cho rằng: "Đây là một thành công mới ở trình độ kỹ thuật cao, chưa từng có trong ngành nhãn khoa ở TPHCM". Tại buổi họp, lãnh đạo hội và các bác sĩ đã nhất trí xúc tiến  vận động xây dựng một trung tâm ghép giác mạc; đồng thời đề ra các giải pháp khai thác nguồn giác mạc hiến tặng trong và ngoài nước; điều tra số lượng bệnh nhân...

Đây là một tin vui lớn với hàng trăm ngàn người mù nghèo do hỏng giác mạc ở TPHCM và trên  cả nước.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo