xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thể hiện rõ nét tính Đảng trong nền kinh tế thị trường

VU GIA

LỜI TÒA SOẠN: Phát triển Đảng ở các đơn vị ngoài quốc doanh là một vấn đề và cũng là yêu cầu đã được Thành ủy TPHCM quan tâm sâu sắc, vì lực lượng chính trị ở khu vực này không có hoặc yếu thì sự phát triển kinh tế – xã hội của TP sẽ không bền vững. Kỷ niệm ngày thành lập Đảng năm nay, Báo Người Lao Động giới thiệu một số cơ sở Đảng ở các đơn vị kinh tế ngoài quốc doanh nhằm góp phần làm rõ tầm nhìn, sự lãnh đạo của Đảng bộ TP trong lĩnh vực này

"Khi Quận ủy quận Tân Bình ra quyết định thành lập Chi bộ Đảng tại công ty, tôi rất mừng. Với tôi, các em công nhân (CN) dù ở doanh nghiệp (DN) nhà nước hay DN ngoài quốc doanh (NQD) cũng là những thành phần cơ bản góp phần quyết định vận mệnh đất nước. Nếu Đảng không vào những đối tượng này thì vào đối tượng nào và tổ chức nào dìu dắt các em”. Giám đốc Công ty TNHH May – Thương mại Hữu Nghị II Nguyễn Thị Hồng Phiệt đã nói như vậy khi trao đổi về vai trò Đảng trong DN NQD.

Có Đảng, các đoàn thể hoạt động tốt hơn

Công ty TNHH May – Thương mại Hữu Nghị II là đơn vị kinh tế NQD, chuyên sản xuất, gia công ba-lô, túi các loại cho các công ty nước ngoài. Số lao động của công ty gần 600 người. Bí thư Chi bộ Nguyễn Mỹ An cho biết, chi bộ được thành lập ngày 27-10-1999 gồm 4 đảng viên. Ngày 5-10-2000, chi bộ tiến hành Đại hội nhiệm kỳ I (2000-2003). Lúc này chi bộ có thêm 1 đảng viên được chuyển về, hoạt động khá đều tay. Ai cũng ý thức “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nên các đảng viên dù ở cương vị công tác nào cũng luôn là đầu tàu gương mẫu, từ đó quần chúng rất tin vào sự lãnh đạo của Đảng qua những công việc cụ thể của từng đảng viên mà họ gặp gỡ hằng ngày. Trước khi chi bộ được thành lập, công ty đã có công đoàn (CĐ) và chi hội thanh niên. Khi công ty có chi bộ, vai trò của CĐ, chi hội thanh niên được kiện toàn hơn. Theo Chủ tịch CĐ Công ty TNHH May – Thương mại Hữu Nghị II Phan Văn Minh, khi có tổ chức Đảng trong công ty, các hoạt động đoàn thể đều khởi sắc. Bản thân anh là đảng viên, nhưng lúc chưa thành lập chi bộ thì vai trò đảng viên trong hoạt động CĐ... không thể hiện được. Cuối tháng 11 vừa qua, chi đoàn thanh niên cũng được thành lập và bí thư chi đoàn cũng là một đảng viên trẻ (sinh năm 1979), cho thấy công tác lãnh đạo chính trị tư tưởng của chi bộ có những bước phát triển tốt. Công ty hiện có trên 500 lao động đủ điều kiện kết nạp vào tổ chức CĐ và đã có 435 lao động là đoàn viên CĐ (85%). Từ những việc làm cụ thể, CĐ công ty nhiều năm liền đạt danh hiệu CĐ cơ sở vững mạnh xuất sắc. Qua những phong trào thi đua, CĐ đã giới thiệu cho chi bộ hàng chục đoàn viên ưu tú và đến nay đã có 3 người được đứng vào hàng ngũ Đảng, trong đó có 2 CN trực tiếp sản xuất.

Cần phải có quy chế phù hợp

Theo đồng chí Nguyễn Mỹ An, dù ở điều kiện làm việc nào, trong thành phần kinh tế nào thì Đảng vẫn là tổ chức chính trị lãnh đạo đơn vị đi đúng đường lối, chính sách, tập hợp quần chúng xây dựng đơn vị ngày một tốt hơn, đạt hiệu quả hơn. Đảng viên ở đâu cũng phải hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhưng đảng viên ở đơn vị kinh tế NQD có những đặc thù riêng. Vì vậy, để chi bộ ở các đơn vị kinh tế NQD hoàn thành tốt nhiệm vụ thì cần phải có quy chế phù hợp. Thời gian qua, chi bộ công ty tự tìm hướng đi cho mình và được Ban Giám đốc tạo điều kiện khá tốt. Nhờ vậy, liên tục các năm 2000, 2001, chi bộ được công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh; năm 2002, qua phân tích chất lượng cơ sở Đảng và đảng viên, chi bộ cũng đề xuất công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh. Giám đốc Nguyễn Thị Hồng Phiệt khẳng định, trong năm 2002, chi bộ đã lãnh đạo người lao động (NLĐ) trong công ty thực hiện và tuyên truyền vận động, giám sát chủ DN thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước như: nộp ngân sách, thuế, các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho NLĐ... Chi bộ hoạt động trên tinh thần đảm bảo lợi ích cho NLĐ, của chủ DN và của nhà nước theo pháp luật; đấu tranh khắc phục những biểu hiện vi phạm pháp luật trong sản xuất kinh doanh làm thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, của DN, của NLĐ; điểm sáng của tổ chức Đảng trong đơn vị kinh tế NQD là lãnh đạo và tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội; tuyên tuyền và giáo dục đảng viên, quần chúng nâng cao ý chí cách mạng, lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm công dân trong sự nghiệp đổi mới, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Do vậy, thành lập tổ chức Đảng trong đơn vị kinh tế NQD là cần thiết, nhưng từng đảng viên phải thể hiện rõ nét tính Đảng trong nền kinh tế thị trường, đừng để chủ DN e ngại.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo