Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 29-3, TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết cách đây vài tháng, ông đến ngân hàng N. giao dịch thì ngã ngửa khi biết 500 triệu đồng trong tài khoản của mình chỉ còn 50.000 đồng.
Qua rà soát hệ thống, ngân hàng N. cho ông biết đối tượng lừa đảo sử dụng Internet banking, cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân mạo danh ông, hai lần yêu cầu ngân hàng cấp mật khẩu mới.
Kết quả, ngân hàng N. gửi tin nhắn là mã OTP vào số điện thoại ông Hiếu nhưng thực tế lại gửi vào một thiết bị khác, cụ thể là điện thoại Xiaomi theo thông tin mà ông Hiếu nhận được từ Ngân hàng N. Còn điện thoại iphone của ông Hiếu thì không nhận được tin nhắn mã OTP.
Ông Hiếu nói thêm vấn đề là ông không thể hiểu làm sao mã OTP mà ngân hàng N. gửi vào số điện thoại trên iPhone của ông mà lại chuyển sang điện thoại Xiaomi nào đó.
"Tôi đã làm đơn kêu cứu cơ quan công an nhưng đến nay chưa có kết quả. Có thể, trong thời gian tới, tôi sẽ khởi kiện ngân hàng N. để tòa án ra phán quyết hoàn trả tiền" - ông Hiếu nói.
Điều mà ông Hiếu đặt ra là lỗ hổng về bảo mật thông tin, nhất là việc đối tượng lừa đảo có thể đã xâm nhập vào hệ thống để đánh cắp tin nhắn ngân hàng gửi cho chủ tài khoản.
Ngân hàng Nhà nước có thể đã biết được những thủ đoạn đánh cắp tiền trong tài khoản nên mới ra quy định từ ngày 1-7 người dân giao dịch chuyển khoản phải xác thực bằng vân tay và khuôn mặt.
Bình luận (0)