Chuyện làm ăn
28/02/2017 10:34

Buôn bán đồ cổ lên ngôi

Săn đồ cổ tại chợ, đặt hàng xách tay từ Thái Lan, Ấn Độ hay đơn giản là bê nguyên vách nhà kho ở dưới quê đặt vào quán... là cách nhiều quán xá Sài Gòn hút khách.

Nắm bắt được xu thế hoài cổ, hướng nội của khách hàng, các quán cà phê phục dựng lại mô hình cà phê không gian cổ xưa đang nở rộ tại TP.HCM. Không chỉ thu hút sự hiếu kỳ của các bạn trẻ, đây còn là điểm đến ưa thích của những thế hệ 7X, 8X khi muốn níu giữ một chút tuổi thơ đã qua của mình.

Rinh đồ cổ từ nước ngoài để… trang trí quán cà phê

Điển hình, quán cà phê mang phong cách miền Tây thời xưa tại quận 3, TP HCM là điểm đến của nhiều bạn trẻ. Anh Kiệt, chủ quán cà phê, cho biết anh xuất thân là một người con của miền Tây. Vừa tốt nghiệp trường Đại học kiến trúc TP HCM, thay vì làm đúng chuyên ngành Kiến trúc công trình, năm 2015, anh chuyển sang kinh doanh.

Sau 2 tháng lên ý tưởng thiết kế, anh Kiệt bắt đầu xây dựng quán và đến tháng 12/2015, quán cà phê mang đậm phong cách miền Tây được phục dựng giữa lòng Sài Gòn, với cái tên bắt nguồn từ một trò chơi quen thuộc đậm chất miền Tây là “Năm mười”, hay còn gọi là trốn tìm.

Một góc nhà kho dưới quê được anh Kiệt trưng dụng lên trang trí quán cà phê. Ảnh: Thái Nguyễn.
Một góc nhà kho dưới quê được anh Kiệt trưng dụng lên trang trí quán cà phê. Ảnh: Thái Nguyễn.

Để thiết kế mô hình quán này, anh Kiệt cho hay tất cả đồ vật trong quán từ cái ly, chén, muỗng đến lớn hơn là máy xay lúa… đều được anh thu thập từ nhà nội, ngoại, hàng xóm.

“Mình bê nguyên miếng vách nhà kho của ông nội ở dưới quê lên để ở không gian phía trên lầu, và hầu như không thay đổi cách bày trí. Mình muốn níu giữ một chút gì đó tuổi thơ, giúp các bạn trẻ tại Sài Gòn hiểu hơn về lối sống, phong tục của người miền Tây”, Kiệt cho biết.

Ước tính chi phí đầu tư quán ban đầu chỉ 700 triệu đồng, nhưng sau khi hoàn thành, nhiều khoản phát sinh khiến vốn đầu tư lên hơn 1 tỉ đồng. Kiệt cho biết chi phí đầu tư khá đắt do địa điểm quán nằm ở trung tâm.

Chiếc máy phát nhạc bằng đĩa than tại quán cà phê của chị Trâm. Ảnh: Thái Nguyễn.
Chiếc máy phát nhạc bằng đĩa than tại quán cà phê của chị Trâm. Ảnh: Thái Nguyễn.

Cũng kinh doanh cà phê nhưng chị Trâm (quận 3, TP HCM) lại chọn phong cách phương Tây cổ xưa cho quán. Quán được thiết kế như một góc của bang Texas cũ, với các vật dụng được chị Trâm lên ý tưởng và sưu tầm. Dù theo xu hướng cổ điển, nhưng lại có hơi hướng phóng khoáng và độc lạ từ những cái máy nhạc cho đến bàn ghế. Đồng hồ, gương, máy ảnh, máy phát đĩa… được chị săn lùng từ trong và ngoài nước.

“Tôi thích du lịch và sưu tầm đồ cổ. Chính vì phong cách sống phóng khoáng của những người mê du lịch hay còn gọi là Tây balo nên tôi quyết định tạo nên quán cà phê này để đáp ứng nhu cầu của khách”, chị Trâm chia sẻ.

Giá các đồ cũ trong quán cũng có nhiều mức giá, trung bình từ 1 triệu đến 7- 8 triệu đồng. Chỉ tay về chiếc máy phát nhạc bằng đĩa than, chủ quán cho biết chị phải đặt từ Thái Lan với giá 5 triệu đồng.

Điều đặc biệt nhất của quán là bàn ghế được biến tấu từ các loại vali bọc da cũ, nhìn lạ mắt và cá tính. Mỗi chiếc vali này có giá 1-2 triệu đồng.

“Nhìn quán vậy thôi chứ đầu tư đồ cổ đã 500-600 triệu đồng. Mặc dù đầu tư nhiều nhưng đồ uống trong quán mình lấy giá khá bình dân, chỉ 20.000-35.000 đồng một món. Quán chủ yếu để các bạn có đam mê như mình gặp gỡ và trò chuyện. Vì thế, quán rất nhiều người quen và người bạn trong các nhóm yêu đồ cổ”, chị Trâm nói thêm.

Khó săn đồ cổ xịn

Dạo quanh khu chợ bán đồ cổ lớn nhất tại quận Tân Bình, khu chợ Vĩnh Viễn, nhiều người bán đang chào hàng với các mặt hàng quen thuộc như bi đông nước, tivi cũ hay các vật dụng từ thời chiến với đủ mức giá.

Vừa giới thiệu một loại túi được sản xuất từ thời Liên Xô, anh Được, chủ một cửa hàng bán đồ cổ, cho biết túi này có tuổi hơn 50 năm rồi tuy nhiên nhìn không cũ lắm.

"Khi mua lại của một ông cụ tại quận 3, ông nói túi này được ông giữ kỹ vì là phần thưởng cao quý của sinh viên Việt Nam giỏi thời chiến”, anh nói thêm.

Cũng theo anh Được, loại túi này có cả 2 mặt hàng đó là hàng mới, được may lại cho giống hàng cũ và một loại túi xưa, với giá khá đắt đỏ, gần triệu đồng một chiếc. Tuy vậy, nhiều khách hàng lại sẵn sàng chi tiền để mua loại túi cũ này chứ ít người mua mới.


Một khu chợ có một không hai tại Sài Gòn chuyên bán đồ cổ, chỉ họp vào sáng chủ nhật Ảnh: Thái Nguyễn

Một khu chợ có một không hai tại Sài Gòn chuyên bán đồ cổ, chỉ họp vào sáng chủ nhật Ảnh: Thái Nguyễn

Nói thêm về nghề buôn đồ cổ, ông Được cho biết các chợ hiện nay đều bán đồ giả cổ là chủ yếu. Đồ cổ thật ít hàng vì khó “săn” được. Còn loại được mua nhiều nhất là hàng có tuổi từ 30, 40 năm trở lại hay còn gọi là hàng thời chiến, bát đĩa hay bàn ghế, tủ cũ xưa. Khách chuộng hàng này vì giá “mềm”, dễ mua.

Các hàng đồ cổ chủ yếu được mua lại từ các khách muốn bán, hoặc từ các cửa hàng thanh lý, người quen. Đôi lúc, anh còn phải cử người sang Campuchia, Lào…để săn đồ cổ. Đồ tuổi càng cao, càng cũ thì giá càng khủng. Tuy vậy, không phải lúc nào cũng mua được hàng độc, lạ.

“Trúng mánh lắm mới săn được 1, 2 món, mà giá bán ra cũng thỏa công mình đi, tầm 10 triệu, thậm chí 100 triệu”, anh nói.

Gần đây, nhiều bạn trẻ đi săn các mặt hàng này để trang trí cho quán cà phê, không gian riêng… nên anh bán được khá nhiều. Chủ yếu các bạn mua hàng giả cổ để tiết kiệm chi phí. Với một quán có diện tích 30-40m2, tiền trang trí đồ cổ tầm 400 triệu đồng đổ lại.

Cũng là một đầu mối thường được các bạn trẻ tìm đến mua đồ cổ, chị Thúy, chủ một cửa hàng bán đồ giả cổ tại quận 3, cho biết chủ yếu đặt hàng từ Quảng Châu, Trung Quốc. Các mặt hàng này thường là mô hình hoặc các loại…vỏ đồ vật có chi tiết giả cổ.

Các mặt hàng giả cổ được ưa chuộng như đồng hồ quả lắc, thùng thư, vỏ máy ảnh, máy quay, vỏ cát xét… Giá cũng khá chênh lệch, kích thước càng lớn thì giá càng cao, từ 1 triệu đến 10 triệu đồng.

Riêng mặt hàng đồ cổ chính gốc như tivi núm xoay, máy ảnh chụp film, đồng hồ, máy chạy đĩa than…thì buộc phải sang Thái Lan để mua. Các loại đồ cổ này khi mua về hầu hết đều không còn sử dụng được, dù vậy giá cũng không rẻ.

“Với một chiếc máy chạy đĩa than có khi lên tới hàng chục triệu đồng. Tivi cũ thì giá chỉ vài ba triệu nhưng nếu chỉ thêm núm xoay thì lên đến 10 triệu đồng/chiếc”, chị Thúy nói thêm.

Săn hàng cổ khó nhưng bán lại được giá nên chị thường nhận đặt hàng từ khách rồi sang Thái Lan, Ấn Độ để lùng mua. Giá hàng cổ độc có khi lên đến mấy trăm triệu.

“Mua đồ cổ sợ nhất là bị hét giá. Nhiều lúc qua Thái mua bị chặt chém, mua nhầm đồ… cũ chứ không phải đồ cổ. Thế nên cần cẩn trọng vì giá của người bán…rất tùy hứng”, chị Thúy nói thêm.

Theo Thái Nguyễn (Zing)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.