xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dịch sốt xuất huyết ở Indonesia đang lan rộng

B.Diệp

Chính phủ Indonesia đang bị chỉ trích do phản ứng chậm trước dịch sốt xuất huyết lan rộng. Tính đến nay, căn bệnh này đã làm 336 người thiệt mạng, hơn 10.000 người nhiễm bệnh tại 32 tỉnh.

Riêng thủ đô Jakarta có 54 người chết và 6.200 ca nhiễm bệnh. Phần lớn nạn nhân là những đứa trẻ chưa đến 5 tuổi do bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh. Trong xã luận nhan đề “Sốt xuất huyết: Kẻ thù tiềm ẩn”, tuần báo Tempo của Indonesia viết: “Chính phủ luôn phản ứng chậm đến mấy bước. Sai lầm đó cho thấy thói quen từ trước đến nay của chính phủ là chỉ giải quyết khủng hoảng khi nó đã vượt quá tầm mức kiểm soát” nhằm ám chỉ đến sự bất lực của  chính phủ trong việc giải quyết nạn khói do các vụ cháy rừng ở các tỉnh Sumatra và Kalimantan hồi 2 năm trước. Trong vụ sốt xuất huyết, các quan chức y tế than phiền họ không có tiền và khả năng để giải quyết do ngân sách chi cho việc tiêu diệt muỗi Aedes rất hạn hẹp. Nhiều bệnh viện được lệnh phải ưu tiên cho các bệnh nhân sốt xuất huyết nhưng lệnh này hầu như không được thực hiện. Bệnh viện không còn thuốc khiến bệnh nhân phải bỏ tiền túi ra mua, tuy vẫn được chính phủ hứa được khám chữa bệnh miễn phí. Một số bác sĩ thú nhận họ không biết mức độ lây lan của căn bệnh này đến đâu. Bệnh nhân nghèo phải tự điều trị vì các trạm xá dành cho họ đều chật cứng. 

Bộ Y tế Indonesia ngày 29-2 thông báo sẽ chi gần 120 triệu USD để tuyển lựa và đào tạo 70.000 nhân viên y tế nhằm ngăn chặn dịch bệnh này. Tuy nhiên, Bộ Y tế thừa nhận chiến dịch này chỉ có tác dụng hạn chế do không có vắc xin phòng bệnh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo