xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mỗi thí sinh có 3 nguyện vọng xét tuyển

Yến Anh thực hiện

. Phóng viên: Năm nay, bộ quyết định hạ điểm ưu tiên khu vực xuống 0,5 điểm thay vì 1 điểm như năm 2003. Căn cứ nào để xây dựng mức điểm này?

- Ông Bành Tiến Long: Việc xác định mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các khu vực và đối tượng ưu tiên là 1  điểm như năm 2003 đã có tác dụng tuyển được nhiều hơn thí sinh thuộc diện chính sách và thí sinh ở vùng khó khăn. Tuy nhiên, với mức chênh lệch cả ưu tiên và khu vực chưa thật hợp lý, lên tới tận 5 điểm, điểm trúng tuyển của một số ngành thuộc một số trường vùng, trường dân lập đối với khu vực 1 - ưu tiên 1 quá thấp, ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào. Việc quy định điểm ưu tiên khu vực là 0,5 và đối tượng là 1 điểm tôi cho là hợp lý bởi những người được hưởng ưu tiên đối tượng đều là những người có đóng góp, số lượng có hạn chứ không quá nhiều.

. Cơ sở nào để tính điểm ưu tiên khu vực?

- Thí sinh tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương) tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên khu vực đó. Nếu trong 3 năm học lớp cuối cấp có chuyển trường thì học ở đâu lâu hơn được hưởng ưu tiên ở khu vực đó. Quy định này được áp dụng cho cả các thí sinh đã tốt nghiệp từ  trước năm thi tuyển sinh.

. Ông có thể giải thích rõ hơn về phương án tuyển sinh 1 “cứng”, 2 “mềm” năm nay?

- Chúng tôi cố gắng tạo điều kiện cho thí sinh ĐH theo đề thi chung có 3 nguyện vọng được xét tuyển. NV1 là xét tuyển vào chính trường thí sinh dự thi (đợt 1), nếu không trúng tuyển, thí sinh được nộp hồ sơ xét tuyển đợt 2 và đợt 3 vào trường ĐH, CĐ không tổ chức thi và trường còn thiếu chỉ tiêu, kể cả trường đã dự thi. Thí sinh chỉ được tham gia xét tuyển khi có tổng điểm 3 môn thi bằng hoặc cao hơn mức điểm quy định. Mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 2 không thấp hơn đợt 1, đợt 3 không thấp hơn đợt 2. Nguyên tắc xét tuyển là lấy từ điểm cao trở xuống cho đủ chỉ tiêu. Năm nay, quy chế cũng quy định, thí sinh đã trúng vào một trường ĐH, CĐ không được xét tuyển vào một trường ĐH, CĐ khác. Nếu đã trúng tuyển ĐH nhưng có nguyện vọng học tại 1 trường CĐ địa phương cùng khối thi và cùng vùng tuyển thì phải làm đơn gửi trường CĐ địa phương để trường xét tuyển.

. Coi thi gần như bị coi là khâu yếu nhất của kỳ thi tuyển sinh, năm nay bộ có quy định nào nhằm chấn chỉnh mạnh mẽ khâu này?

- Chúng tôi sẽ thông báo đến tất cả các trường, nơi nào để xảy ra tình trạng lộn xộn xung quanh phòng thi, ném đề thi ra ngoài hay bài giải vào phòng thi hoặc cán bộ tham gia tuyển sinh tìm cách hỗ trợ thí sinh dưới mọi hình thức thì thủ trưởng và mọi cán bộ liên quan nơi đó đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy chế và pháp luật hiện hành. Mọi thí sính mang tài liệu, phương tiện kỹ thuật thu phát, truyền tin, ghi âm vào phòng thi dù có sử dụng hay chưa đều bị đình chỉ thi...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo