xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thư pháp chữ Việt xuất ngoại

H.Nhu

Việt Nam là nước đầu tiên trong hệ thống các nước dùng chữ Latinh đưa chữ viết vào nghệ thuật thư pháp

Nhận lời mời của Hiệp hội Du lịch Thụy Sĩ, ngày 18-2, ba nghệ sĩ thư pháp TPHCM là Nguyễn Thanh Sơn, Bùi Thị Ngọc Mỹ và Lê Lân sẽ lên đường đến Thụy Sĩ tham gia hội chợ du lịch quốc tế (diễn ra từ 13-2 đến 13-3) tại Basel. Đây là hội chợ thường niên do Hiệp hội Du lịch Thụy Sĩ tổ chức, mỗi năm một lần một quốc gia được chọn làm khách mời danh dự. Và đây là dịp để bạn bè trên thế giới biết đến những nét văn hóa nghệ thuật độc đáo nhất của “khách mời danh dự”.

Trên thế giới, Việt Nam là nước đầu tiên trong hệ thống các nước dùng chữ Latinh đưa chữ viết vào nghệ thuật thư pháp, góp phần nâng chữ Việt lên tầm cao mới. Các nhà nghiên cứu văn hóa phương Tây từng xếp hạng: chữ (thư pháp), hội họa, sành (sứ), cây kiểng, văn hóa ẩm thực (trong đó có nghệ thuật uống trà) là những nét độc đáo của văn hóa phương Đông.

Trong chuyến đi lần này (kéo dài 4 tháng vòng quanh các thành phố Basel, Bern, Zurich và Geneva) nghệ sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Bùi Thị Ngọc Mỹ và Lê Lân đã chọn nghệ thuật thư pháp chữ Việt, chữ Latinh và nghệ thuật uống trà để giới thiệu với bạn bè năm châu. Khoảng 10 năm gần đây những tác phẩm thư pháp chữ Việt đã được phổ biến ở nước ngoài nhưng chỉ dưới hình thức làm quà tặng du lịch, vật lưu niệm... Đây là lần đầu tiên thư pháp chữ Việt xuất ngoại một cách chính thức. Theo nghệ sĩ Nguyễn Thanh Sơn: “Hàng ngàn năm trước thư pháp Trung Hoa, thư pháp Nhật Bản phần lớn đều hàm chứa tinh hoa của thiền đạo, kết hợp với nghệ thuật thể hiện. Thư pháp chữ Việt cũng không đi ra ngoài tinh thần đó. Một bức “thư pháp” khác với một bức “chữ viết bằng cọ” ở chỗ cái hồn, cái thần ẩn trong bức thư pháp. Để có một bức thư pháp có hồn, điều đầu tiên người viết phải có hồn. Một khi cái thần của chữ viết và cái hồn của nội dung hòa quyện vào nhau sẽ tạo nên một bức thư pháp sống động, thanh thoát”.

Hành trang ba nghệ sĩ mang theo là ba container chứa toàn tranh, lá, tre, nứa, nón lá... cùng hàng trăm bức tranh, tượng, gốm, bình sành, sứ... Họ sẽ tái hiện phong cảnh một làng quê Việt Nam thanh bình với những ngôi nhà tranh tre mộc mạc. Nổi bật giữa không gian ấy là hình ảnh ba cụ đồ mặc áo dài khăn đóng ngồi cạnh đống “mực tàu, giấy đỏ” cho chữ giữa “phố đông người qua”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo