xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

ROFECOXIB: Niềm hy vọng cho người đau khớp bị loét dạ dày

Dược sĩ Ngô Ngọc Quỳnh

Thí nghiệm với các bệnh nhân đau khớp điều trị với thuốc này sau đó chụp nội soi đường ruột cho kết quả ít gây tác hại lên đường ruột

Các dạng đau khớp, viêm khớp, viêm đa khớp... là do hậu quả tác động của một enzym gọi là COX (Cyclo-Oxygenase). Thuốc cổ điển điều trị các dạng viêm khớp như  viêm khớp xương, viêm đa khớp mạn tính, viêm cứng khớp sống... đều là những chất ức chế COX enzym. Tác dụng phụ thông thường của nhóm này là gây loét dạ dày tiến triển, rối loạn huyết học hoặc gan, thận, suy chức năng tim...

Trên website Santemagazine.fr năm 2000, người ta đọc thấy tựa đề “Một loại thuốc kỳ diệu chống bệnh viêm khớp” (Un médicament miracle contre l’Arthose)  với lời giới thiệu “Một thế hệ thuốc kháng viêm giảm đau mới đã đến: Hiệu quả chống các đau nhức khớp xương và ít gây hại cho dạ dày”. Đó chính là nhóm Célécoxib, mới có mặt tại Hoa Kỳ và Pháp năm 1999. Và nay  nhóm thuốc thuộc thế hệ thứ hai của Célécoxib (Rofecoxib với tên biệt dược Rofitab) cũng đã có mặt trên thế giới và tại Việt Nam. Thí nghiệm với các bệnh nhân đau khớp điều trị với thuốc này sau đó chụp nội soi đường ruột  cho kết quả ít gây tác hại lên đường ruột.

Tuy nhiên cũng giống như các thuốc khác, Rofecoxib cũng có những tác dụng phụ như gây đau bụng, tiêu chảy, khó tiêu, buồn nôn, đầy hơi, nhức đầu.

Xã hội công nghiệp hóa làm con người chạy đua theo thời gian từ đó dẫn đến các bệnh viêm loét dạ dày, hậu quả của tình trạng stress. Bệnh cạnh đó là sự phát triển của nhiều dạng bệnh khớp như viêm thấp khớp, viêm cứng khớp sống, viêm xương khớp v.v... gây khó khăn cho việc điều trị bệnh khớp của những người mắc bệnh viêm loét dạ dày, ruột, tá tràng. Sự ra đời của nhóm thuốc mới Rofecoxib đã giúp mang lại niềm vui cho một đối tượng bệnh nhân không nhỏ trong xã hội văn minh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo