Tin mới

20/02/2015 09:37

Công ty Nidec Vietnam (Khu Công nghệ Cao, quận 9, TP HCM) luôn là một trong những doanh nghiệp (DN) điển hình trong chăm lo cho công nhân (CN). CN làm việc tại đây không chỉ ổn định về thu nhập (thấp nhất trên 4 triệu đồng/tháng) mà còn được hưởng nhiều ưu đãi như nghỉ mát dài ngày, có xe đưa rước miễn phí về quê ăn Tết...

Hằng tuần, công ty còn tổ chức “Ngày ăn ngon” vào mỗi thứ năm cho CN. Suất ăn đặc biệt này phong phú (gồm 8 thực đơn chính, món tráng miệng) và ngon hơn ngày thường nên được CN yêu thích. Ngoài ra, để CN có thời gian nghỉ ngơi, DN thỏa thuận mỗi ngày CN làm việc thêm 10 phút, như vậy trong năm ngoài 12 ngày nghỉ phép theo luật, CN sẽ có thêm 6 ngày phép.

Một buổi liên hoan dành cho công nhân ở Công ty Nidec Vietnam Ảnh: THANH NGA

Một buổi liên hoan dành cho công nhân ở Công ty Nidec Vietnam Ảnh: THANH NGA

CN Đỗ Thị Phương Khanh cho biết: “Thu nhập của tôi hơn 8 triệu đồng/tháng (kể cả tăng ca). Với số tiền ấy, cuộc sống xa nhà của tôi khá ổn định nên tôi đã gắn bó với công ty được 4 năm”. Còn với chị Nguyễn Nguyệt Thùy Trang, đã làm việc tại công ty suốt 17 năm, từ một CN trực tiếp, chị được tạo điều kiện học tập và giờ đã là quản lý. “Tuổi trẻ của tôi trôi qua ở Nidec Vietnam nên với tôi, nơi này chính là nhà” - chị chia sẻ.

Được chăm sóc tốt, CN cũng xem DN là nhà của mình. Điều dễ dàng nhận thấy là dù Nidec Vietnam có đông lao động (trên 3.000 người) nhưng ý thức kỷ luật của họ rất tốt. Làm việc năng suất cao, đi đúng giờ, sắp xếp ngăn nắp chỗ làm việc... Ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch CĐ công ty, cho biết thời gian đầu, nhiều CN cảm thấy bó buộc song qua nhiều lần được người của công ty và Công đoàn (CĐ) nhắc nhở, họ đã tự giác. Lâu dần, việc giữ vệ sinh nơi làm việc, ăn uống trở thành thói quen của mọi người, giống như khi ở nhà vậy.

Một trong những điều đặc biệt ở Nidec Vietnam là quản lý và lao động trực tiếp được đối xử bình đẳng tạo sự công bằng, không xảy ra việc quản lý tùy tiện to tiếng, mạt sát CN. Bước vào nhà ăn, điều đầu tiên đập vào mắt tôi chính là tấm băng-rôn với dòng chữ nổi bật “Không phân biệt đối xử”. Quan sát kỹ, tôi biết được đây là nhà ăn cho cả quản lý và ban giám đốc, cũng với suất ăn 15.000 đồng giống như CN. Họ tự phục vụ và dọn dẹp chỗ ngồi sau khi ăn xong. Nhiều CN cho biết trước đây, công ty có suất ăn và nhà ăn riêng dành cho các quản lý người Nhật nhưng giờ chỉ sử dụng để tiếp khách hàng quan trọng. Bình thường, lãnh đạo và quản lý cũng ăn tại nhà ăn. Điều ấy khiến CN cảm thấy họ được coi trọng.

Mỗi tháng, ban giám đốc đều gặp gỡ CN tại các xưởng để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Không chỉ vậy, những tháng gần đây, ban giám đốc còn đặc biệt tổ chức “bữa cơm chung” 2 tuần/lần để có thêm cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với người lao động. Sự gần gũi ấy khiến mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi “đối mặt” với ông chủ. “Lúc đầu, tôi cũng nghĩ cùng ăn cơm với lãnh đạo sẽ rất căng thẳng nhưng sau một lần, tôi đã suy nghĩ khác. Được thẳng thắn nêu ra những việc hài lòng hoặc chưa hài lòng về công việc, tôi cảm thấy được giải tỏa. Những bữa ăn như thế này cũng giúp chúng tôi hiểu hơn về những người quản lý của mình” - anh Nguyễn Đức Tùng, nhân viên bộ phận quản trị mạng, bộc bạch.

Hỏi về dấu ấn của CĐ, điều đầu tiên mà CN nghĩ đến là những chuyến xe an toàn, miễn phí đưa CN về quê vào mỗi dịp Tết. Đây là một trong những chính sách đãi ngộ tốt dành cho CN. “Các cán bộ CĐ thực sự là những người bạn, người đại diện tốt của CN” - CN Phạm Quốc Đại nhận xét.

Ông Takahashi Yoshitsugu, Phó Tổng Giám đốc công ty, nhấn mạnh: “Quan hệ lao động tại DN nhiều năm qua luôn hài hòa, ổn định, không xảy xa tranh chấp lớn. Đạt được điều đó, ngoài nỗ lực của DN, CĐ có vai trò không nhỏ vì đã luôn đồng hành để chăm sóc tốt cuộc sống của CN. Mặt khác, CĐ cũng hỗ trợ DN trong việc rèn luyện ý thức kỷ luật lao động cho CN, góp phần đưa DN phát triển”.

THANH NGA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất