Đầu tư cho nhân lực

Tin mới

02/12/2011 22:32

Đào tạo nhân viên không chỉ giúp doanh nghiệp có nguồn nhân lực tốt mà còn tạo điều kiện gắn bó lâu dài

Anh Trần Quốc Việt, quản trị viên Công ty Avery Dennision Việt Nam vừa được đưa sang Trung Quốc bồi dưỡng về kỹ năng lãnh đạo và sản xuất tinh gọn. Đây là chuyến đi đào tạo nước ngoài đầu tiên của anh trong thời gian làm việc tại công ty. 

Tạo điều kiện cho nhân viên phát triển

Tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM, Trần Quốc Việt được Công ty Avery Dennision Việt Nam tuyển dụng làm quản trị viên. Cũng từ đây, nhiều cơ hội đào tạo trong và ngoài nước đã mở ra với anh. Việt tâm sự: “Tôi được hỗ trợ rất nhiều từ các nhà quản lý của các phòng - ban. Họ đã hướng dẫn tôi cách hội nhập doanh nghiệp cũng như những kinh nghiệm trong quá trình làm việc. Tôi còn được học cách quản trị con người, sản xuất kinh doanh phù hợp với môi trường thực tế”.

Đầu tư nhân lực là chiến lược của Công ty Intel Việt Nam

Đặc biệt, anh Việt còn có dịp tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp đến từ các nước. Nhờ thế anh được trau dồi thêm ngoại ngữ, hiểu thêm về văn hóa của các quốc gia. “Tất cả những điều đó sẽ là hành trang tốt cho tôi trong quá trình làm việc để trở thành nhà quản lý sau này”- anh nói.

Vốn là công nhân của Công ty Kian Joo Can Việt Nam, anh Nguyễn Xuân Hảo cũng được công ty đưa đi đào tạo nâng cao tay nghề ngành in. Anh Hảo cho biết: “Sau thời gian đào tạo, tôi đã nắm vững kỹ thuật pha mực, phối màu và nhận biết màu sắc chuẩn. Nhờ thế đã tránh được những sai sót khi vận hành sản xuất”. Đáng mừng hơn là ngoài tay nghề vững, anh còn được nâng lương vì luôn hoàn thành tốt công việc. Anh nói: “Nếu không được công ty tạo điều kiện cho đi học thì tôi khó có tay nghề vững để tồn tại trong quá trình cạnh tranh nhân lực gay gắt như hiện nay”.

Chủ động tạo nguồn

Thời gian gần đây, các công ty bảo hiểm xuất hiện ngày càng nhiều đã khiến nguồn nhân lực của ngành luôn thiếu hụt. Để có những đại lý giỏi, các doanh nghiệp đã “săn” nhân lực lẫn nhau. Thế nhưng, bằng chính sách riêng của mình, Công ty Manulife Việt Nam vẫn gia tăng số lượng nhân viên. Tính đến nay, công ty đã có 10.000 đại lý  hoạt động tại 12 tỉnh, thành.
Ông David Wong, Tổng Giám đốc Manulife Việt Nam, cho biết để có được nguồn nhân lực như hiện nay, công ty đã xây dựng chiến lược đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. “Ngoài những chương trình đào tạo trong nước, chúng tôi còn đưa nhân viên sang các nước huấn luyện. Chúng tôi luôn xác định đây là ngành kinh doanh đặc thù nên những chương trình huấn luyện cũng rất đặc biệt. Nhân viên không chỉ được trang bị kiến thức mà còn được tập trung huấn luyện kỹ năng cần thiết phục vụ công việc”, ông nói.
Ông David Wong cũng cho biết thời gian tới, công ty sẽ mở rộng hoạt động sang Campuchia. Hiện công ty đã gửi một số nhân viên ưu tú sang các nước để huấn luyện, đào tạo. Khi trở về họ sẽ đảm nhận những vị trí cao tại văn phòng mới ở Campuchia. 

Với mong muốn nâng cao chất lượng đội ngũ lao động kỹ thuật, thời gian qua, Công ty New Toyo Việt Nam cũng đã tổ chức đào tạo nâng bậc thợ cho công nhân. Bà Nhan Húc Quân, Tổng Giám đốc Công ty New Toyo Việt Nam, cho  biết: “Qua chương trình đào tạo, công nhân rất phấn khởi vì họ thấy được sự quan tâm của công ty trong việc phát triển tay nghề dành cho người lao động. Tôi tin rằng sau khi hoàn thành khóa học, anh em công nhân sẽ có đủ kiến thức, kỹ năng để đáp ứng nhu cầu sản xuất, tránh được sai sót, tiết kiệm chi phí”.

Ông Đỗ Thanh Năm, Giám đốc Công ty Tư vấn và Hỗ trợ chiến lược Win-Win, cho rằng quá trình cạnh tranh giữa các doanh nghiệp chính là cạnh tranh về nguồn nhân lực. Việc đào tạo nguồn nhân lực không chỉ giúp doanh nghiệp chuẩn hóa đội ngũ mà còn hạn chế những rủi ro trong quá trình cạnh tranh hiện nay.

Bài và ảnh: Huỳnh Nga
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất