Hợp tác thực chất

Tin mới

10/06/2013 22:48

Xây dựng quan hệ hợp tác bền vững với Công đoàn, doanh nghiệp sẽ trụ vững trong khó khăn, chăm lo tốt hơn cho người lao động

Thoáng đãng, ngăn nắp và sạch sẽ là cảm nhận của chúng tôi khi đến thăm phân xưởng sơn Công ty TNHH Vĩ Châu (quận 7, TP HCM) mới đây. Không còn cảnh công nhân (CN) làm việc trong thời tiết nóng bức, mồ hôi nhễ nhại mà thay vào đó là sự thoải mái, tinh thần phấn chấn. Anh Long Thuận Bố, CN phân xưởng sơn, vui vẻ cho biết: "Việc làm, thu nhập, đặc biệt là môi trường làm việc liên tục được cải thiện nên tâm lý làm việc của anh em CN ổn định, năng suất lao động tăng dần. Chưa bao giờ chúng tôi có thể toàn tâm toàn ý cho công việc như lúc này".


Tinh thần trách nhiệm và ý thức sẻ chia của công nhân giúp Công ty Vĩ Châu vượt qua khó khăn

Xác lập chữ tín

Vận động CN tiết kiệm điện, nguyên vật liệu và chủ động đề xuất doanh nghiệp (DN)cải thiện điều kiện làm việc là cách nhiều Công đoàn (CĐ) cơ sở ngoài quốc doanh tạo điểm nhấn trong Tháng CN. Với CĐ cơ sở Công ty Vĩ Châu, đó là coi trọng việc tăng cường giáo dục, xây dựng ý thức hỗ trợ DN trong tập thể lao động; chủ động đề xuất DN khen thưởng CN có thành tích xuất sắc. Cách làm này của CĐ cơ sở đã tạo cú hích thực sự cho phong trào CN các bộ phận luôn bảo đảm ngày, giờ công và nêu cao tinh thần trách nhiệm khi tuân thủ nghiêm kỷ luật lao động, như: tắt hết thiết bị điện khi ra về, tiết kiệm tối đa nguyên vật liệu, tự dọn dẹp vệ sinh nơi làm việc.

Kết quả sau 1 tháng triển khai, lượng điện tiêu thụ giảm 10%; tỉ lệ sản phẩm hư hỏng giảm từ 20% xuống còn 5%. Được kiểm chứng hiệu quả thi đua do CĐ cơ sở phát động, không chỉ chấp thuận đề xuất cải thiện điều kiện làm việc ở xưởng sơn và xưởng in tem, ban giám đốc còn đồng ý điều chỉnh các khoản phụ cấp (thấp nhất 150.000 đồng/tháng; cao nhất 1 triệu đồng/tháng) để tạo động lực làm việc cho CN. Theo ông Dương Mậu Hưng, Giám đốc Công ty Vĩ Châu, tác động tích cực trong phong trào thi đua không chỉ giúp DN trụ vững trong khó khăn mà còn giúp DN hiểu hơn về vị trí, vai trò, nhất là uy tín của CĐ.

Tại Công ty Việt Nam Samho (100% vốn Hàn Quốc, huyện Củ Chi, TP HCM), việc CĐ cơ sở chọn bộ phận đế để triển khai đợt thi đua giảm tỉ lệ hàng hư cũng tạo nên sức sống cho phong trào. Thành tích lớn nhất không chỉ dừng lại ở con số (tỉ lệ hàng hư giảm từ 40% còn 5%), mà chính là ý thức trách nhiệm với công việc của CN được nâng cao.

Gắn kết trách nhiệm

Không chỉ lan tỏa mạnh mẽ, tác động tích cực đến nhận thức của người lao động (NLĐ), điểm nhấn khác của Tháng CN lần 5 năm 2013 còn là sự đồng thuận cao từ người sử dụng lao động khi sát cánh với tổ chức CĐ trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CN. Nói vai trò đồng hành này, bà Nguyễn Mai Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Cao Hoa (may gia công, huyện Củ Chi,
TP HCM), chia sẻ: "Tuân thủ luật là trách nhiệm của DN, song để CN coi nơi làm việc là ngôi nhà thứ hai thì người sử dụng lao động phải từng bước cải thiện chế độ đãi ngộ. Hiểu CN cần gì, từ đó phối hợp với CĐ giải quyết, DN sẽ không khó ổn định quan hệ lao động".

Kinh tế khó khăn tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất, kinh doanh, song ban giám đốc Công ty Cao Hoa vẫn chủ trương ổn định việc làm, phúc lợi cho NLĐ. Với một DN có hơn 1.000 CN, mỗi lần điều chỉnh chính sách đãi ngộ là cả vấn đề nhưng trở ngại ấy đã được ban giám đốc giải quyết ổn thỏa nhờ mối quan hệ gắn bó mật thiết với CĐ cơ sở. Xác định NLĐ là tài sản quý nên ban giám đốc sẵn sàng đáp ứng mọi đề xuất hợp lý, chính đáng của CĐ cơ sở. Chính sách ưu đãi về tiền lương, phúc lợi cho CN và con CN được hình thành từ suy nghĩ thực tâm ấy.

Xây nhà lưu trú cho CN ở miễn phí, điều chỉnh đơn giá gia công, phụ cấp phù hợp ở từng thời điểm để CN an tâm cống hiến lâu dài là chủ trương xuyên suốt của Ban Giám đốc Công ty TNHH May Kim Đô (quận Gò Vấp, TP HCM). Được chăm lo chu đáo về vật chất lẫn tinh thần, 120 CN chưa hề có suy nghĩ "bỏ" DN để sang đầu quân nơi khác.

Thiết thực, hiệu quả

DN gặp khó khăn đòi hỏi hoạt động CĐ phải thực chất, như vậy mới có thể tạo sự đồng thuận từ DN và đáp ứng nguyện vọng NLĐ. Sự tinh tế ấy của CĐ cơ sở trong việc chọn điểm nhấn để triển khai hoạt động phong trào trong Tháng CN cũng như các đề xuất cải thiện chính sách chăm lo hợp lý đã tác động rõ rệt đến tâm lý, tình cảm của CN. Điều đó càng khẳng định chỗ đứng vững chắc của CĐ tại DN" - ông Kyoung Sob Kang, Tổng Giám đốc Công ty Việt Nam Samho, nhìn nhận.

Bài và ảnh: KHÁNH AN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất