Khuyến khích đối thoại

Tin mới

04/10/2013 11:23

Duy trì đối thoại giúp ngăn ngừa tranh chấp từ gốc, tạo gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động

“Qua đối thoại, mới đây, ban giám đốc đã đồng ý nâng đơn giá sản phẩm lên 15% để cải thiện thu nhập cho công nhân (CN). Nhờ đối thoại định kỳ hằng tháng nên lãnh đạo doanh nghiệp (DN) hiểu được khó khăn của CN và sẵn sàng bớt chút lợi nhuận để cải thiện thu nhập cho họ. Đáp lại thịnh tình ấy, anh em CN luôn cố gắng làm việc, hoàn thành đơn hàng đúng hạn để giữ uy tín cho DN” - bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Công đoàn (CĐ) Công ty May thêu Hà Giang (quận Gò Vấp, TP HCM), khẳng định.

Nhờ cơ chế đối thoại, đời sống công nhân Công ty May thêu Hà Giang không ngừng cải thiện

Đối thoại mọi lúc, mọi nơi

Đây là chủ trương được Ban Giám đốc và CĐ Công ty May thêu Hà Giang thực hiện từ nhiều năm qua. Chọn thời điểm DN không bị áp lực về đơn hàng để tổ chức đối thoại, sự năng động này của CĐ cơ sở đã giúp ban giám đốc và tập thể CN có nhiều thời gian hiểu nhau hơn.

Kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến DN, trong khi giá cả các mặt hàng thiết yếu thường xuyên biến động lại là nỗi lo của CN. Đó là lý do tập thể CN luôn trông chờ được đối thoại để có thể trình bày nguyện vọng với ban giám đốc.

Thực tế, những gợi ý có định hướng của CĐ cơ sở đã giúp CN thêm tự tin và mạnh dạn đề đạt nguyện vọng với ban giám đốc. Tinh thần cầu thị của ban giám đốc trong việc tiếp thu ý kiến đóng góp của CN đã giúp nâng chất lượng đối thoại. Không chỉ giải quyết thỏa đáng nguyện vọng cải thiện thu nhập của tập thể CN, ban giám đốc còn đồng ý giảm giờ làm cho nữ lao động có con nhỏ.

Theo ông Trần Vinh Phùng, Giám đốc Công ty May thêu Hà Giang, việc đối thoại thường xuyên sẽ là điều kiện cần để DN ổn định quan hệ lao động lâu dài. Từ lợi ích ấy, DN sẵn sàng đối thoại mọi lúc, mọi nơi.

Tại Công ty TNHH SX-TM Toba - Becka (sản xuất phân bón; huyện Hóc Môn, TP HCM), đối thoại được tổ chức vào thứ hai đầu tháng, ngay sau lễ chào cờ. Những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi, thậm chí cả việc lãng phí nguyên vật liệu…, đều được CN trình bày thẳng thắn và được giám đốc ghi nhận, giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Kim Đồng, chủ tịch CĐ công ty, cho biết: “Phần lớn CN đều có gia đình nên công ty phải thay đổi giờ làm việc, cho họ về sớm hơn để thuận tiện chăm sóc con cái. Vì vậy, tổ chức đối thoại sau lễ chào cờ sẽ giúp CN thoải mái hơn, quỹ thời gian tiếp xúc giữa DN và tập thể CN cũng nhiều hơn”. Thông qua đối thoại, các kiến nghị về ổn định thu nhập, phúc lợi, nhất là nguyện vọng nâng cao trình độ của CN, đều được DN  đáp ứng, ủng hộ.

Ngăn ngừa tranh chấp từ gốc

Tại các KCX-KCN TP HCM, để chủ động ngăn ngừa tranh chấp, nhiều DN chọn giải pháp đối thoại thường xuyên với CĐ, xem đó là biện pháp hữu hiệu nhằm ổn định quan hệ lao động.

Công ty TNHH Domex (KCX Linh Trung 1, quận Thủ Đức) là DN điển hình tổ chức tốt việc đối thoại thường xuyên. Trước đây, khi có bức xúc, CN thông qua CĐ đề đạt nguyện vọng với ban giám đốc. Chế độ tiền lương, phúc lợi tại công ty được hình thành trên cơ sở trao đổi thông tin và hợp tác hết sức chặt chẽ này.

Gần đây, để việc đối thoại căn cơ hơn, CĐ cơ sở đã chủ động xây dựng cơ chế đối thoại giữa tập thể CN với ban giám đốc. Ngoài đối thoại hằng tháng giữa CĐ và ban giám đốc, định kỳ 3 tháng/lần, đại diện DN sẽ tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp tập thể CN nhằm tháo gỡ bức xúc. “Với cơ chế đối thoại này, mong muốn của CĐ cơ sở là hỗ trợ DN giải quyết căn cơ bức xúc của CN” - ông Nguyễn Văn Phê, Chủ tịch CĐ Công ty Domex, cho hay.

Tại Công ty TNHH Dinsen (quận Bình Tân, TP HCM), quan hệ lao động luôn hài hòa nhờ sự nhạy bén của CĐ cơ sở trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng CN, từ đó làm cơ sở đối thoại với ban giám đốc. Mỗi tháng, tổ dư luận xã hội, ban chấp hành CĐ và ban giám đốc đều họp để giải quyết những vấn đề liên quan đến các chế độ chính sách của người lao động. Với sự đồng thuận ấy, nhiều năm qua, công ty chưa từng xảy ra tranh chấp lao động. 

Doanh nghiệp không nên né tránh đối thoại

“Bộ Luật Lao động sửa đổi quy định rõ việc tổ chức đối thoại tại DN phải được thực hiện hằng quý. Đó là cơ hội để DN và người lao động cùng ngồi lại và trao đổi thẳng thắn những vấn đề của DN, nhất là khi liên quan trực tiếp đến đời sống CN. DN tổ chức đối thoại tốt thì quan hệ lao động luôn hài hòa; ngược lại, DN né tránh thì nguy cơ tranh chấp luôn tiềm ẩn” - bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, khẳng định.

 
Bài và ảnh: THANH NGA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất