xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Một sân chơi bổ ích cho đoàn viên - lao động

LỆ THỦY

GHI NHẬN.- Vòng chung kết hội thi "Tìm hiểu kiến thức pháp luật và gia đình", do LĐLĐ TPHCM tổ chức đã khai mạc sáng 10-10 l Sau 3 tháng phát động đã có trên 120.000 lượt CNVC-LĐ của 1.980 CĐ cơ sở dự thi

Hội thi tại Công đoàn (CĐ) các khu chế xuất - khu công nghiệp TPHCM diễn ra tối 28-9 hào hứng: Hội trường không đủ chỗ ngồi, các cổ động viên đứng tràn ra hành lang; băng, cờ, khẩu hiệu giăng kín khán phòng. Nhiều thí sinh, cổ động viên ở tận Khu Công nghiệp Lê Minh Xuân, Khu Chế xuất Linh Trung đến thẳng hội thi sau giờ tan ca...

Thông điệp gần gũi đời sống- việc là

m

Ban Nữ công LĐLĐ TP cho biết, đến nay, hội thi ở cấp cơ sở và

trên cơ sở đã thu hút trên 120.000 CNVC-LĐ từ 1.980 CĐ cơ sở tham gia, trong đó có gần 40.000 thí sinh nam và gần 10.000 thí sinh ở khu vực dân doanh. Các CĐ: Sở Công nghiệp, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, các khu chế xuất và công nghiệp TP; LĐLĐ quận 1, 2, 3, 5, 10,11, Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh; huyện Hóc Môn, Bình Chánh… đều có trên 5.000 người dự thi. Nữ công nhân Hứa Thanh Mỹ Nhi (Điện lực Sài Gòn) tâm sự: "Lúc đầu tôi không hiểu tại sao lại gắn nội dung kiến thức pháp luật với kỹ năng gia đình, đến lúc nhập cuộc rồi mới hiểu thông điệp đưa ra: Gia đình là nền tảng của xã hội, là nơi chốn bình yên nhất của mỗi người lao động (NLĐ). Sâu xa hơn, con cái sinh ra, lớn lên, thành người hữu ích hay không cũng chính là từ môi trường gia đình". Thí sinh Phan Quốc Tấn (Công ty Nagata- Khu Chế xuất Tân Thuận) nói: "Ngoài được hiểu thêm pháp luật, đây là dịp để chúng tôi trang bị kiến thức gia đình. Việc quán xuyến nhà cửa, giáo dục con cái ngày nay không chỉ là chuyện của phụ nữ".

Bà Mai Thị Bích Vân, Trưởng Ban Nữ công LĐ

LĐ TP, cho biết: “Hội thi gắn liền với nội dung phong trào thi đua giỏi việc nước đảm việc nhà trong nữ CNVC-LĐ. Hiểu biết pháp luật là để tự bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng trên bình diện xã hội; còn nâng cao kỹ năng gia đình nhằm bảo vệ mái ấm của mỗi người".

Hiểu biết pháp luật của NLĐ được nâng lê

n

Theo ông Nguyễn Ngọc Chính, Chủ tịch CĐ Sở Công nghiệp TP, hộ

i thi là cách tuyên truyền pháp luật hiệu quả. CĐ sở đã chọn ra những nội dung cốt lõi nhất của Bộ Luật Lao động, Luật Hôn nhân- Gia đình, Luật Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em triển khai xuống tận cơ sở. Ít nhiều, mỗi NLĐ đều biết qua những kiến thức pháp luật căn bản.

Ở nhiều hội thi, phần xử lý tình huống thường đ

ược chấm điểm cao bởi đây chính là bài thực hành cho việc vận dụng luật vào thực tiễn. Tại hội thi của CĐ Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, khi ban giám khảo nêu tình huống: "Một nữ công nhân (làm việc trong điều kiện bình thường) sinh con được 4 tháng thì con chết. Nữ CN đó được công ty cho nghỉ thêm 3 ngày, nhưng do sức khỏe yếu nên 10 ngày sau chị mới trở lại làm việc. Công ty liền ra quyết định sa thải. Cách xử lý như vậy có đúng luật không?…”. Tất cả các đội dự thi đều trả lời “sai” vì “không được sa thải lao động nữ vì lý do nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi…” hoặc “nếu con từ 60 ngày tuổi trở lên chết thì được nghỉ 15 ngày tính từ khi con chết...". Song câu trả lời của ban giám khảo là "đúng" bởi trong trường hợp này, luật định thời gian nghỉ “không vượt quá thời hạn quy định (4 tháng)”. Tại Công ty Nikkiso (KCX Tân Thuận), để công nhân có điều kiện tiếp cận, học hỏi kiến thức pháp luật, giám đốc cho toàn bộ 500 công nhân nghỉ một buổi chiều để dự hội thi. Ông Trần Thanh Hải, Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa LĐLĐ TP, nhận xét: “So với lần thi trước, hiểu biết về pháp luật của đội ngũ công nhân lao động TP đã được nâng lên nhiều, nhất là ở khu vực ngoài quốc doanh và có vốn đầu tư nước ngoài".

Không phải nơi nào cũng có điều kiện tổ chức hội thi, nhất là khu vực sản xuất. Hội thi tại các khu chế xuất- khu công nghiệp tổ chức vào ngày nghỉ hoặc buổi tối; các thí sinh đội vận hành của Điện lực Sài Gòn thi vào buổi chiều nhưng buổi sáng vẫn làm việc bình thường đ

ể đảm bảo lưới điện thông suốt... Khó khăn là vậy, song phần lớn các hội thi đều có thực chất, không trùng lắp và nhàm chán, từng cơ sở, từng ngành nghề đều có nét riêng để hội thi hấp dẫn, bổ ích hơn.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo