Muốn được hưởng trợ cấp thất nghiệp phải làm sao?

Thứ Sáu, 07:05  10/02/2012

(NLĐO) – Khi nghỉ việc tôi muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì đòi hỏi phải có điều kiện gì? Thủ tục để hưởng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Nguyễn Hồng Thanh (TP Hà Nội)
Người lao động đăng ký BHTN tại một trung tâm giới thiệu việc làm 
 
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, trả lời:
 
Theo quy định của pháp luật BHXH, để được  hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), người lao động phải có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ).
 
Sau khi chấm dứt HĐLĐ, trong thời hạn 7 ngày làm việc bạn phải trực tiếp đến trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh, thành phố để đăng ký hưởng BHTN (ngày thứ nhất trong thời hạn 7 ngày là ngày làm việc ngay sau ngày bạn chấm dứt HĐLĐ).

Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp (ngày thứ nhất trong thời hạn 15 ngày là ngày làm việc ngay sau ngày bạn đăng ký thất nghiệp), bạn phải nộp đủ hồ sơ hưởng BHTN gồm: Đề nghị hưởng BHTN theo mẫu; bản sao thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng về việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ.
 
Đồng thời, bạn phải xuất trình Sổ BHXH có xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN.
 

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi thắc mắc về pháp luật lao động theo địa chỉ: Chuyên mục “Tư vấn pháp luật lao động”, 14 Cách Mạng Tháng Tám, quận 1- TPHCM hoặc e-mail: phapluatlaodong@nld.com.vn

[Quay lại]
Người lao động TV
Thăm dò ý kiến
Theo bạn, vì sao lao động Trung Quốc tràn vào Việt Nam?
  •  Lao động Việt Nam không đáp ứng yêu cầu?
  •  Bị lệ thuộc vào nhà đầu tư?
  •  Cơ quan thẩm quyền quản lý lỏng lẻo?
  •  Xử lý vi phạm không nghiêm minh?
vote result