xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người thầy máy miệt vườn

Bài và ảnh: Phương Trang

Tổ phó tổ cơ điện Công ty Bita’s Võ Thanh Lâm hiểu rõ tính nết từng chiếc máy và có nhiều sáng kiến kỹ thuật có giá trị cao

Ngỡ sẽ gặp một người đàn ông lấm lem dầu mỡ như cảnh thường thấy mỗi lần dừng chân tại một xưởng cơ khí; đâu ngờ, tổ phó tổ cơ điện Công ty Bita’s Võ Thanh Lâm trước mắt tôi lại gọn gàng, tươm tất trong chiếc sơ mi. Anh đang khẩn trương thảo luận phương án di dời nhà xưởng với anh em tổ cơ điện. Vì không biết tôi đến, nên anh vẫn làm việc bình thường. Nhờ vậy, tôi có cơ hội được xem “người thầy không bằng cấp” của nhiều lớp thợ làm việc và hiểu được vì sao học trò quý anh đến vậy.

Mê máy từ thuở nhỏ

Tổ cơ điện - nơi Võ Thanh Lâm làm việc từ năm 1997 đến nay - thường dành ra khoảng 15 phút mỗi sáng để họp tác chiến, triển khai công việc trong ngày. Sau cuộc họp chớp nhoáng đó, tôi theo chân anh xuống các phân xưởng. Vừa đi anh vừa kể tôi nghe về tuổi thơ của mình, về những ngày đầu làm quen với máy móc. “Quê tôi ở Bến Tre. Chẳng biết tại sao, ngay từ nhỏ, tôi đã ghiền táy máy những chiếc máy xăng, máy dầu của gia đình và lối xóm. Nhà có lò đường nhỏ, sau giờ học, tôi hay quanh quẩn bên mấy chú thợ máy để họ sai vặt và coi họ vận hành, sửa chữa máy”.

Thấy thằng nhỏ chịu khó và có vẻ ngoan, mấy chú thợ hỏi Lâm có thích tìm hiểu về máy móc hay không? Tất nhiên là Lâm “mừng như bắt được vàng”. Vậy là họ bày cho Lâm sửa máy. Chẳng bao lâu, Lâm sửa thành công chiếc máy dầu của nhà mình. Thừa thắng xông lên, anh đem tài vặt của mình sang sửa máy cho hàng xóm.

Niềm đam mê máy móc đã dẫn dắt Võ Thanh Lâm vào Khoa Cơ khí Trường Kỹ thuật Vĩnh Long. Anh kể: “Hồi mới quen nhau, thấy tôi thường xuyên trễ hẹn vì công việc, bà xã hay trách móc rằng, tôi yêu máy hơn yêu người. Lâu dần thành quen, cô ấy cũng thông cảm...”.

Luôn đi tìm cái mới

Câu chuyện tạm gián đoạn khi chúng tôi bước vào xưởng đầu tiên. Đến bên từng chiếc máy, anh chăm chú lắng nghe tiếng máy chạy, gật gù hài lòng khi tiếng máy vẫn giòn, trầm ngâm nhíu mày rồi nhanh chóng xử lý khi phát hiện có điều bất thường trong tiếng động cơ. Sự bất thường ấy có lẽ phải là người làm việc lâu năm, phải hiểu tính nết từng chiếc máy như Võ Thanh Lâm mới cảm nhận được. Hết nghe ngóng, Võ Thanh Lâm lại quan sát từng đồng hồ áp kế. Thấy tôi chăm chú quan sát, anh bảo: “Bất cứ trục trặc nào cũng phải giải quyết ngay, không để ảnh hưởng đến sản xuất”.

Không chỉ làm tròn trách nhiệm nặng nề ở tổ cơ điện, Lâm còn là một người luôn đi tìm những điều mới mẻ trong công việc “để giúp mình có thêm hứng thú, đồng thời giúp cho sản xuất được tốt hơn”. Công trình máy nhúng sơn giúp anh được nhận bằng khen Lao động Sáng tạo năm 2007 của Tổng LĐLĐ VN chính là kết quả của sự ham thích tìm tòi, đổi mới ấy. Thấy chiếc máy sơn nhúng của Ý thường làm đọng sơn ở mũi giày khiến khách hàng phàn nàn, năng suất lại không cao trong khi giá nhập khẩu lại đắt (khoảng 30.000 USD), Lâm quyết chí khắc phục tình trạng này bằng cách... chế tạo một chiếc máy có tính năng tương tự. Sau 3 tháng miệt mài nghiên cứu, chế tạo, chiếc máy sơn nhúng “made in Võ Thanh Lâm” ra đời không chỉ khắc phục được nhược điểm đọng sơn mà còn tăng năng suất gấp 2 lần và không gây độc hại cho người đứng máy với chi phí chỉ bằng 1/12 máy nhập.

Thành công từ máy sơn nhúng như tiếp thêm sức mạnh, anh lao vào nghiên cứu để rồi sau đó không lâu, chiếc máy định hình đế giày đã được anh cho ra lò với thao tác vận hành nhẹ nhàng hơn trước rất nhiều. Một CN nói với tôi: “Thay vì phải dùng cả hai tay và gò người đến mướt mồ hôi để tháo; nay với máy mới, chỉ cần đạp nhẹ vào bàn đạp, chiếc đế giày sẽ tự động rơi ra, khỏe lắm”.

Không bằng cấp vẫn... làm thầy

Ông Lê Đình Chi, Chủ tịch Công đoàn Công ty Bita’s, cho biết tuy chỉ tốt nghiệp trung cấp, song Võ Thanh Lâm lại là người thầy giỏi của nhiều lứa sinh viên cơ khí. Không ít người đã trở thành đồng nghiệp của anh. Lê Văn Cường, học trò của Võ Thanh Lâm ngày trước, nay là nhân viên bảo trì, đang làm việc tại xưởng A Công ty Bita’s, tâm sự anh rất cảm kích trước tấm lòng của thầy mình: “Ngoài học nghề, tôi còn học được ở anh cách sống có nghĩa, có tình. Nhớ hồi tôi mới tốt nghiệp, đang xin việc, anh đã gọi tôi về làm việc tại đây. Thấy tôi chưa tìm được chỗ trọ, anh bảo tôi về nhà trọ ở cùng vợ chồng anh, chở tôi đi làm mỗi sáng suốt mấy tháng trời... Rất nhiều thợ trẻ cũng được anh giúp đỡ tận tình như thế”.

Ghé thăm phòng làm việc của anh là một nhà kho cũ ngổn ngang máy móc, tôi cảm nhận được ở đó, một không khí làm việc khẩn trương nhưng hết sức vui vẻ, thoải mái. Các CN cho biết, được làm việc dưới sự dẫn dắt của “sếp Lâm” là một may mắn cho họ. Bởi anh luôn ân cần, nhiệt tình, tận tâm với lính. Và quan trọng hơn, họ đã tìm thấy nơi anh một chỗ dựa tin cậy trong cả chuyên môn nghề nghiệp lẫn trong cuộc sống bình thường.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo