Người trẻ năng động

Tin mới

22/03/2014 22:47

Không chỉ tạo cơ hội thực hành ngoại ngữ, Saigon Hotpot còn tạo điều kiện để các thành viên trau dồi kiến thức về văn hóa, du lịch và có được việc làm tốt

Sau chuyến du lịch đến Việt Nam, anh William Gibson, quốc tịch Mỹ, đã để lại lời nhận xét về các thành viên Saigon Hotpot - Câu lạc bộ (CLB) Hướng dẫn viên (HDV) du lịch tình nguyện tại TP HCM: “Thật tuyệt vời khi đến TP HCM, chúng tôi được gặp gỡ những HDV thân thiện, dễ mến mà hoàn toàn không mất phí”. Đó là lý do CLB Saigon Hotpot được Trung tâm Sáng kiến phục vụ cộng đồng trao giải Doanh nghiệp trách nhiệm xã hội năm 2012.

Rèn kỹ năng mềm

Trình độ ngoại ngữ và kỹ năng giao tiếp của số đông sinh viên (SV) Việt Nam nói chung, TP HCM nói riêng còn yếu, điều này ảnh hưởng đến khả năng xin việc làm của nhiều người sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, dù hiểu rằng thành thạo ngoại ngữ là một lợi thế quan trọng khi xin việc nhưng nhiều SV lại không có khả năng học và thực hành.

“Qua khảo sát 550.000 SV tại TP HCM, đến 35% bạn không có khả năng trả chi phí học ngoại ngữ dù rất muốn nâng cao trình độ. Thấy được sự hiếu học của các bạn SV, đồng thời nắm bắt nhu cầu tham quan du lịch với chi phí giá rẻ của người nước ngoài, năm 2006, Saigon Hotpot ra đời” - chị Vương Khánh Trân, nhân viên Công ty L’Oréal - Chủ nhiệm CLB Saigon Hotpot, cho biết.

 

Thành viên Saigon Hotpot (bìa phải) trong tour hướng dẫn khách du lịch nước ngoài
Thành viên Saigon Hotpot (bìa phải) trong tour hướng dẫn khách du lịch nước ngoài

 

Ngày đầu thành lập, CLB chỉ có 11 người là những SV làm HDV tình nguyện cho du khách quốc tế đến Việt Nam. Vượt lên những khó khăn ban đầu, với sức trẻ và sự tự tin, dù không được đào tạo bài bản qua trường lớp song những thành viên của CLB đã nhanh chóng được du khách thiện cảm về phong cách phục vụ cũng như kiến thức văn hóa, lịch sử.

Chủ động lập website (Saigonhotpot.vn) để quảng bá, mục đích của nhóm đã thành công bước đầu trong việc kết nối với du khách từ khắp nơi trên thế giới muốn tìm hiểu đất nước và con người Việt Nam. Tuân thủ tôn chỉ, mục đích ban đầu là tạo cơ hội cọ xát ngoại ngữ cho SV, Saigon Hotpot đã tạo sân chơi đích thực cho các bạn trẻ đủ mọi ngành nghề, giúp họ rèn kỹ năng ngoại ngữ. Con số 60 thành viên chủ lực - chưa kể hơn 50 tình nguyện viên là những người làm trong lĩnh vực du lịch, giáo dục, tài chính, SV các trường ĐH tại TP HCM... - đã khẳng định sự lớn mạnh của Saigon Hotpot.

Tạo ấn tượng đẹp với du khách

Không phải ai cũng có thể tham gia CLB Saigon Hotpot. Thành viên CLB được tuyển lựa hết sức khắt khe qua các vòng: tự giới thiệu, gửi video clip về một địa điểm du lịch, tham gia trò chơi mang tính chất đồng đội và cuối cùng là phỏng vấn.

“Chúng tôi mong muốn thành viên CLB là những bạn trẻ dám nghĩ, dám làm, năng động, có ý thức mình chính là một đại sứ quảng bá về đất nước và con người Việt Nam” -  chị Khánh Trân bộc bạch.

Với slogan: “Nụ cười của bạn là thành công của chúng tôi”, các thành viên CLB đã dày công nghiên cứu đặc điểm tâm lý, sở thích của du khách để lên kế hoạch tổ chức tour hợp lý. Những địa điểm thường được CLB chọn để giới thiệu với khách nước ngoài là nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, chợ Bến Thành, Đền Bến Dược. Du khách không chỉ ấn tượng với phong cách phục vụ của các thành viên CLB mà còn hết sức thiện cảm với con người Việt Nam.

Để du khách hiểu hơn về văn hóa Việt, CLB đã tổ chức “Tour Tết và bữa cơm gia đình Việt”. Ý tưởng để du khách trải nghiệm sinh hoạt thực tế trong một gia đình đã thực sự đem lại sự thích thú cho nhiều người nước ngoài. Chị Miko Ohata, du khách Nhật Bản, nhận xét: “Ban đầu, khi nghe bạn bè giới thiệu HDV free (miễn phí), tôi ngạc nhiên lắm. Sau khi trải nghiệm, tôi cảm thấy rất tuyệt vời. Trước đây, tôi chỉ biết Việt Nam qua sách vở. Nay, tôi đã biết Việt Nam là một đất nước thân thiện”.

Không chỉ tạo cơ hội cho SV rèn ngoại ngữ, Saigon Hotpot còn tạo điều kiện cho các thành viên tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Với các hoạt động thiện nguyện như làm thiệp, bán hàng thổ cẩm, quyên góp quà lưu niệm tại những điểm du lịch trên thế giới... được tổ chức đều đặn, mỗi năm, CLB Saigon Hotpot thu về từ 40 triệu đến 100 triệu đồng để chăm lo cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Saigon Hotpot không thu phí về du lịch nhưng ban chủ nhiệm CLB đã năng động với các hoạt động liên kết như giới thiệu khách sạn, quảng cáo... Nhờ đó, từ một hoạt động cộng đồng, Saigon Hotpot đã trở thành một doanh nghiệp xã hội, tự chủ về tài chính của những người trẻ năng động, mạnh mẽ. 

 

“Được tạo điều kiện tiếp xúc với người nước ngoài, tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn, kỹ năng lên kế hoạch, thuyết phục các nhà tài trợ cũng được cải thiện… Điều này đã giúp ích rất nhiều cho công việc hiện tại của tôi” - chị Huỳnh Mỹ Ngọc - thành viên Saigon Hotpot, đang làm việc tại Sàn Art, quận Bình Thạnh, TP HCM - thổ lộ.

 

Bài và ảnh: HỒNG ĐÀO
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất