Dave Schrader, một kỹ sư làm việc tại hãng chế tạo máy rút tiền tự động (ATM) NCR (Mỹ) cho biết: “Chúng tôi đang “dạy” cho máy tính trở nên người hơn”. Trong nỗ lực giúp cho khách hàng có thể giao dịch tốt hơn trong ngân hàng, Schrader đang dạy cho ATM phân biệt được các loại cảm xúc. Dave Schrader cho biết: “Giá trị của công nghệ này là khiến ATM có khả năng giao tiếp như một nhân viên ngân hàng có chuyên môn giỏi để có thể đối thoại tương tác với con người. Điều này có nghĩa là ATM sẽ tự thích ứng với người sử dụng thay vì ngược lại”.
Hãng NCR đã kết hợp với trung tâm các hệ thống truyền thông hợp nhất của Đại học Southern California để thực hiện dự án này. Hiện tại, máy ATM của hãng đã được trang bị máy quay phim, máy tính có cấu hình mạnh mẽ và kết nối Internet tốc độ cao. Các kỹ sư chỉ cần lấy ra một tấm ảnh của một người từ máy quay phim, sử dụng phần mềm để xác định những điểm đặc trưng trên khuôn mặt (như là tính khoảng cách từ góc mắt đến môi) và tạo ra một bản đồ trạng thái cảm xúc có thể của người đó. Những điểm này sau đó được so sánh với một danh mục (catalog) khổng lồ các loại cảm xúc để giải mã trạng thái cảm xúc thật sự của người đó. Sau đó, theo Schrader, máy tính sẽ “hướng dẫn ATM thực hiện điều gì đó khôn ngoan”. Chẳng hạn như nếu người sử dụng quên kính và không thấy được các con số, máy tính có thể phát hiện ra điều này và tự động tăng kích cỡ chữ hay thay đổi độ tương phản của màn hình.
Tuy nhiên, theo Schrader, ATM chỉ mới là lĩnh vực ứng dụng ban đầu của công nghệ “lập bản đồ cảm xúc” này. Trong tương lai, nó có thể được sử dụng trong các buồng thông tin, thể hiện thông tin về những sự kiện xảy ra trong một thành phố hay quảng cáo về một nhà hàng hoặc một loại xe cộ nào đó. Sau đó công nghệ này sẽ theo dõi các phản ứng của người sử dụng để xem loại người nào bị những địa điểm này thu hút. Ngoài ra, người ta còn có thể sử dụng công nghệ này như một máy phát hiện nói dối ngay tức thì, theo dõi cảm xúc của người sử dụng khi trả lời một câu hỏi nào đó. Hơn thế nữa, các nhà tâm lý và tư vấn cũng có thể áp dụng công nghệ này trong công việc của mình.
Dù vậy, khả năng thu thập được nhiều thông tin ngay tức thì khiến nhiều người lo ngại về vấn đề riêng tư. Ngoài ra, tính chính xác của công nghệ này cũng được quan tâm, đặc biệt khi người ta muốn áp dụng chúng trong lĩnh vực an ninh hay theo dõi tâm lý của bệnh nhân. Một trong những vấn đề đang được nghiên cứu là làm thế nào phân biệt được phản ứng trên khuôn mặt của một người đang bối rối hay thất vọng, hoặc xây dựng một cơ sở dữ liệu của nét mặt những người thật sự có tâm trạng buồn.
Bình luận (0)