xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những điều cần biết về máy tính xách tay

Theo DNSG

Ở thời điểm hiện tại, khi mà việc sở hữu một chiếc máy tính xách tay không còn là một điều gì đó quá xa xỉ, thì hiểu biết rõ để mua được một sản phẩm phù hợp với nhu cầu công việc, chứng tỏ bạn đúng là một con người của công nghệ mới. Sau đây là một số đặc điểm cơ bản của sản phẩm này

Phân loại: Máy tính xách tay cũng phân ra thành các loại theo mục đích sử dụng. Một máy thuộc loại desktop replacement không hề thua kém một máy tính để bàn đời mới nhưng cồng kềnh và nặng nề, thích hợp nếu bạn muốn có một máy tính xách tay mạnh mẽ, màn hình lớn và bạn đủ sức mang khoảng 3 - 5kg đi khắp nơi. Có trọng lượng vừa phải và kích thước nhỏ gọn hơn là các máy All-Purpose, chỉ nặng từ 2 - 3 kg nhưng vẫn đầy đủ các chức năng và phụ kiện cần thiết. Còn các máy Ultraportable là các máy siêu mỏng, siêu nhẹ, khoảng 1,5 kg, nhưng chỉ có màn hình nhỏ và bị lược giảm một số thành phần ít dùng như ổ đĩa mềm, ổ ghi DVD/CD, card xử lý đồ họa...

Bộ vi xử lý: Pentium M là bộ vi xử lý được thiết kế dành riêng cho máy tính xách tay, giúp tăng hiệu suất mà lại tiêu thụ rất ít năng lượng và tỏa ít nhiệt hơn so với dòng Pentium4-M, phiên bản dành cho máy tính xách tay của Pentium 4. Do đó tốc độ của Pentium M chỉ từ 1 GHz đến l,5 GHz, thích hợp cho các dòng máy siêu mỏng, siêu nhẹ. Các máy sử dụng Pentium M có giá không thấp hơn những máy sử dụng Pentium 4-M tốc độ 3.06 GHz, dòng máy tỏa nhiệt nhiều và rất tốn pin dù đem lại khả năng xử lý mạnh không thua một hệ thống để bàn. So sánh với Pentium M của Intel là Athlon XP M của AMD, bộ vi xử lý cũng tiêu thụ ít điện năng và đem lại hiệu suất cao, thường được dùng cho các máy tính xách tay siêu mỏng.

Bộ nhớ hệ thống: Trừ khi mua máy giá rẻ, còn thì các máy tính xách tay mới hiện nay đều có từ 256 Mb đến 512 Mb bộ nhớ chính. Vì máy tính xách tay không chỉ dùng để soạn thảo văn bản hay xem email nên bộ nhớ hệ thống không nên ít hơn 256 Mb, dung lượng vừa đủ để Windows XP chạy các chương trình mà không làm chậm công việc của bạn.

Bộ nhớ đồ họa: Một yêu cầu khá phổ biến cho những doanh nhân bận rộn là trình diễn báo cáo của mình trên máy chiếu hay các màn hình lớn. Để đáp ứng công việc này, bạn sẽ cần máy có bộ nhớ đồ họa từ 32 Mb đến 64 Mb. Và cũng cần phải chắc chắn rằng bộ nhớ đồ họa không phải được chia sẻ từ bộ nhớ hệ thống. Một máy tính xách tay có bộ nhớ đồ họa riêng, và hay hơn nữa là sử dụng chíp xử lý đồ họa chuyên dụng (như ATI hay nForce) sẽ tốt hơn hẳn một máy phải chia sẻ bộ nhớ hệ thống cho đồ họa.

Màn hình: Các máy tính xách tay với màn hình 14,1 inch và 15 inch đang trở nên phổ biến với giá ngày càng rẻ. Một số nhà sản xuất còn đưa ra những máy có màn hình lên đến l6 - 17 inch. Màn hình càng lớn tức là bạn có thể thao tác, làm việc dễ dàng hơn, nhưng điều đó cũng sẽ làm tăng kích thước máy của bạn.

Pin: Việc kéo dài thời gian sử dụng pin của máy tính xách tay tiến thêm một bước cùng với sự xuất hiện của Pentium M. Với hệ thống này, một đơn vị pin có thể cho thời gian sử dụng khoảng 3,5 giờ. Một số máy có thể chạy liên tục 7 giờ không cần nạp điện. Nhiều nhà sản xuất còn cung cấp cả pin bổ sung để kéo dài hơn nữa thời gian sử dụng máy.

Bàn phím: Cứ cho rằng bạn có thể quen với bất kỳ một bàn phím trên máy tính xách tay nào, thì tốt hơn hết vẫn nên thử trước khi mua. Một máy mỏng và nhẹ thường có khoảng cách giữa các phím gần hơn, và đôi khi cách bố trí các phím cũng không hoàn toàn giống với bàn phím chuẩn.

Đầu đọc đĩa: Nhiều nhà sản xuất đưa ra các model có sẵn cả đầu ghi đĩa DVD. Nếu không cần đến chức năng cao cấp như vậy, bạn vẫn có thể chọn những máy có đầu dọc DVD và ghi CD với tốc độ 24x/10x/24x (đọc/ ghi CD-R 24x, ghi CD-RW 10x). Các máy ghi rẻ hơn chỉ có thể đọc đĩa CD-ROM.

Đĩa cứng: Phổ biến hiện nay là các model có đĩa cứng dung lượng từ 30 Gb đến 40 Gb. Hầu hết đĩa cứng cho máy tính xách tay có thể tháo ra dễ dàng nếu bạn muốn giữ cho dữ liệu của mình được an toàn và bảo mật.

Trọng lượng: Với một model tất cả trong một thì máy sẽ có trọng lượng từ 3,5 - 4 kg, bao gồm cả ổ đĩa mềm và CD. Một máy siêu mỏng và siêu nhẹ chỉ nặng khoảng l,5kg nhưng có thể chưa có ổ đĩa mềm. Các máy loại này thường có thêm phần đế (tùy chọn) để bổ sung thêm những chi tiết đã được giảm nhẹ như ổ đĩa gắn ngoài, pin...

Bạn cũng cần chú ý khi mua máy là trọng lượng được thông báo của máy không bao gồm trọng lượng của dây điện, bộ biến điện một chiều, hay bất cứ phụ kiện nào đi kèm. Một máy tính xách tay siêu nhẹ sẽ đánh mất ưu thế của nó nếu đi kèm theo một lô các phụ kiện gắn ngoài (ổ đĩa mềm, CD, pin bổ sung, đế...).

Các cổng giao tiếp: Hầu hết các máy tính xách tay hiện nay chỉ còn trang bị cổng song song (parallel), một khe PC Card, và ít nhất là cổng USB 2.0 (thường là 4 cổng). Các mode mới hơn còn có cả cổng FireWire (IEEE.1394) dùng để giao tiếp với các ổ đĩa gắn ngoài tốc độ cao, máy nghe nhạc MP3, hay các máy quay phim kỹ thuật số.

Kết nối Ethernet gần như đã trở thành chuẩn của các máy tính xách tay. Các mode cao cấp còn có card mạng đạt tốc độ gigabit. Máy tính xách tay sử dụng công nghệ Intel Centrino tích hợp cả khả năng kết nối không dây tốc độ cao với Intel Pro/Wireless 802.11a b/g. Kết nối bluetooth rất tiện dụng và được nhiều máy tích hợp, nhưng trừ khi bạn thực sự có nhu cầu sử dụng (để kết nối với các thiết bị bluetooth khác của mình) thì không nên mất nhiều tiền cho lựa chọn này.

Một máy tính xách tay tốt còn có thêm một hay nhiều khe gắn card mở rộng như Compact Flash, Secure Digital, Memory Stich hay Smart Media. Ngày càng nhiều các thiết bị di động như PDA, điện thoại... sử dụng các thẻ nhỏ này và sẽ dễ dàng hơn trong việc trao đổi dữ liệu giữa các thiết bị này với máy tính xách tay của bạn. Các khe mở rộng này ngoài chức năng đọc thẻ nhớ còn có thể cho phép máy tính xách tay bổ sung thêm những khả năng còn thiếu như bluetooth, Wi-Fi, FM...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo