xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Trùm” game 3D của VN

Thanh Lê

Từng miệt mài 20 giờ/ngày, ăn ngủ ngay tại bàn làm việc, say mê với công việc lập trình game khi máy vi tính còn là một thứ lạ lẫm với người dân Việt, Nguyễn Hoài Nam giờ đây đã tham gia vào nhiều dự án chế tạo game tên tuổi và được nhiều đồng nghiệp quốc tế nể phục

Tìm đường cho nhân vật

Nhắc đến game đua xe thể thao Forza nổi tiếng thế giới của Microsoft, các game thủ khó lòng kìm nén sự ngưỡng mộ đối với vẻ hoành tráng, tinh xảo trong từng chi tiết của những chiếc xe hơi xịn nhất, đời mới nhất. Nhưng ít ai biết rằng 70% trong số hơn 200 chiếc xe đó được “xuất xưởng” từ một công ty game của VN, và người giữ vai trò chính trong việc chế tạo nên những sản phẩm này lại là một chàng trai vừa bước qua tuổi 30 Nguyễn Hoài Nam. Ngoài Forza còn có nhiều game 3D khác nổi tiếng không kém cũng do anh và các cộng sự góp phần tạo ra, như Battlefield, Dirt, Sega Rally... khá quen thuộc với giới game thủ VN.

Vào nghề từ giữa những năm 1990, Nguyễn Hoài Nam được tạp chí Pixel Creation bình chọn là một trong 27 gương mặt xuất sắc nhất thế giới phát triển phần mềm 3ds MAX, phần mềm dùng để làm game. Hơn 10 năm trong nghề, thành quả của anh không chỉ là những nhân vật, sản phẩm trong game mà còn là những công cụ tối ưu hóa thời gian làm việc do anh dày công nghiên cứu, chế tạo và chia sẻ trên Internet cho mọi người sử dụng như công cụ Copy transformation 2 (sao chép chuyển động cho nhân vật), Compare hierachy 1 (so sánh gia phả cấu trúc vật thể) và nhiều công cụ quản lý hệ thống làm việc... Nhớ lại thời gian mới bước vào nghề, khi đó ở VN chưa ai làm game, anh phấn khích: “Mỗi lần nhìn thấy một hàng dài tên người VN xuất hiện trong phần giới thiệu các game nổi tiếng của thế giới, tôi tự hào không tả xiết”.

Tiếng gọi của công nghệ game

Năm 12 tuổi, cậu bé Nam chuyển từ Quảng Ninh vào TPHCM ở với bà nội, trong khi cha mẹ đều là giảng viên, làm việc tại ĐH Cần Thơ. Khi thi vào ĐH Bách khoa, anh chọn khoa điện-điện tử, học được 2 năm thì -lần đầu tiên- Trường ĐH Bách khoa TPHCM mở Khoa Công nghệ thông tin. Không bỏ lỡ cơ hội, anh chọn con đường mới lạ này. Khi đang học năm cuối thì có một Việt kiều vào trường, tổ chức buổi nói chuyện về ngành công nghiệp game và kêu gọi sinh viên cộng tác. Anh là một trong gần 20 sinh viên của khoa công nghệ thông tin đi theo lời mời ấy. Đến nay, có thể nói, anh là người say mê, kiên trì gắn bó với nghề nhất và cũng là người thành danh nhất trong lĩnh vực này. Hiện anh là giám đốc công nghệ của Công ty Game GlassEgg, công ty duy nhất của VN có tên trên bản đồ các nước phát triển game trên thế giới cho đến thời điểm này.

Khát vọng được chia sẻ kiến thức

“Lăn lộn trong nghề 12 năm, nên nếu sau này không tham gia chế tạo game nữa, tôi sẽ chọn con đường giảng dạy. Tôi muốn truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm của mình cho thế hệ trẻ VN để xây dựng ngành công nghệ game non trẻ của nước ta có tên tuổi trên thế giới” - anh trầm ngâm nói về dự định tương lai của mình.

Thế nhưng, không cần phải chờ đến khi “không còn làm game” mới chia sẻ kiến thức, anh vừa lập nên một trang web rất thú vị tại địa chỉ www.hoc3d.com . Trang web này có hai phần chính, phần thứ nhất là tin tức: cập nhật các thông tin về công nghệ 3D của VN và thế giới, giới thiệu các kỹ thuật, kỹ xảo được sử dụng trong các bộ phim hoạt hình của Walt Disney, các phim 3D mới nhất, những phần mềm vừa có version mới... Phần thứ hai là học liệu, cung cấp các bài học về 3ds MAX bằng video cho khách tham quan tải về sử dụng. Anh cho biết, trung bình mỗi ngày anh dành ra 1 giờ để chăm sóc trang web, riêng các bài học thì thường phải mất từ 3-4 giờ để chuẩn bị. Dù luôn tất bật với công việc quản lý và chuyên môn tại công ty, nhưng ngày nào không vào chăm sóc trang web là anh lại thấy như thiếu thiếu cái gì đó.

Niềm vui anh nhận lại được là khi thấy những bài học của mình viết ra được nhiều người đón nhận và hưởng ứng. Anh tâm sự: “Những gì mình bỏ công sức làm ra mà giúp ích cho người khác, được người ta đón nhận thì mình càng có động lực để tiếp tục”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo