xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Làm gì để tránh “lờn” thuốc kháng sinh?

TS-DS Nguyễn Hữu Đức (Trường ĐH Y Dược TPHCM)

Để tránh hiện tượng thuốc kháng sinh (KS) bị “lờn” (tức KS bị vi khuẩn đề kháng không còn có tác dụng) nên cho dùng theo đúng liều lượng mà thầy thuốc đã chỉ định, không nên cho trẻ ngưng thuốc nửa chừng (dù thấy triệu chứng bệnh có vẻ đỡ).

Hoàn toàn không nên khi thấy trẻ bị nóng sơ sơ là cho uống vài viên ampi hoặc amox rồi thôi! Thông thường, một số KS dùng đủ liều cho cả đợt phải từ 5 đến 7 ngày, thậm chí có thể dùng dài ngày hơn tùy theo loại bệnh và sự tiến triển của bệnh. Ta phải theo đúng chỉ định dùng thuốc của bác sĩ.

Ở nhiều nước, đặc biệt ở các nước tiên tiến, các nhà chuyên môn thường xuyên theo dõi hiện tượng đề kháng KS và đề xuất KS nào cần loại bỏ, KS nào cần bổ sung trong dược thư quốc gia (là danh mục thuốc được phép lưu hành, sử dụng trong nước). Vì vậy, ở một số nước KS thông dụng là ampicillin hiện nay không còn sử dụng nữa vì bị đề kháng quá nhiều. Ở ta, các KS thông dụng đã kể ở trên tuy có bị đề kháng nhưng chưa bị loại bỏ một cách chính thức. Trong một số trường hợp nhiễm khuẩn thông thường, các KS cổ điển thông dụng vẫn còn được sử dụng và có hiệu quả. Chỉ trong những trường hợp cần thiết, nhờ hiểu biết chuyên môn, nhờ kinh nghiệm lâm sàng, biết các KS cổ điển không có tác dụng, bác sĩ điều trị sẽ cho dùng KS mới thích hợp hơn. Như vậy, người có thẩm quyền nhất trong lựa chọn KS để đối phó với nạn "lờn" thuốc KS vẫn là bác sĩ chuyên khoa.

Khi nghi ngờ trẻ bị nhiễm khuẩn, ta hãy đưa trẻ đi khám bệnh và tuân thủ đúng phác đồ điều trị, dùng đúng thuốc đã được ghi toa, dù thuốc đó là KS cổ điển hay KS loại mới.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo