xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khẩu chiến giữa Mỹ - Iran và Iran - Israel

Cao Tuấn

Tại một cuộc họp báo ở Tehran hôm 5-2, Ngoại trưởng Iran Kamal Kharrazi một lần nữa bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc các thành viên Al-Qaeda ở Afghanistan vượt biên giới vào Iran.

Tuy nhiên, ông Kharrazi thừa nhận rằng vùng biên giới ngút ngàn, núi đồi trùng điệp giữa hai nước khó có thể kiểm soát hết được. Ông đề nghị phía Mỹ chia sẻ thông tin về vấn đề này và giúp Iran chống lại khủng bố thay vì phát động cuộc chiến tranh tâm lý chống Iran.

Ông Kharrazi khẳng định các thành viên Al-Qaeda hoặc Taliban bị bắt ở Iran sẽ được trao trả lại cho các nước sở tại. Trong lúc cuộc khẩu chiến giữa WashingtonTehran nóng dần lên, ông Kharrazi đã gởi một bức thư dài đến Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, lên án điều ông gọi là những cáo buộc vô căn cứ và sự đe dọa vũ lực của Mỹ chống Iran. Về phần mình, hôm 5-2, Ngoại trưởng Mỹ bào chữa rằng việc gọi Iraq, Iran và CHDCND Triều Tiên là “trục ác” không có nghĩa là Mỹ sẵn sàng xâm lược các nước này. Trong khi đó, cuộc khẩu chiến Iran-Israel cũng trở nên căng thẳng không kém. Israel phủ nhận những lời ám chỉ từ phía Iran cho rằng Israel có thể tấn công nhà máy năng lượng hạt nhân của Iran. Ngoại trưởng Israel Shimon Peres nói Iran đang biến Lebanon thành “khối thuốc nổ” qua việc cung cấp tên lửa cho quân du kích Hizbollah và gởi những vệ binh cách mạng sang đó. Ngoại trưởng Iran Kharrazi bác bỏ những cáo buộc của ông Peres cho rằng “Israel khéo đơm đặt nhằm mục đích tuyên truyền”.

Các cuộc khẩu chiến làm tăng nỗi lo xảy ra xung đột khu vực mặc dù hầu hết các bình luận gia chính trị cho rằng một cuộc xung đột như vậy khó diễn ra vào thời điểm này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo