xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

1.800 học viên tham dự chuyên đề “Kỹ năng tìm việc”

TRÀ MY

Lớp chuyên đề do Báo Người Lao Động và Nhà Văn hóa Điện ảnh tổ chức trong 2 tháng qua

Ngày 19-10, lớp chuyên đề “Kỹ năng tìm việc” miễn phí do Báo Người Lao Động và Nhà Văn hóa Điện ảnh phối hợp tổ chức đã kết thúc sau gần 2 tháng hoạt động. Với nhiều chuyên đề bổ ích và hấp dẫn do các chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự đảm trách, lớp học đã thu hút trên 1.800 lượt học viên tham dự. Trong số đó, rất nhiều người đang có việc làm cũng đi học để cập nhật kiến thức hoặc chuẩn bị cho quá trình thay đổi công việc về sau của mình.

Thiết thực và bổ ích

Bạn Trần Thị Ngọc Phương, sinh viên Trường ĐH Ngoại thương, tâm sự: “Trước giờ em chưa từng đi xin việc và cũng không hình dung được mình cần chuẩn bị những gì cho quá trình tìm việc. Sau khi tham dự lớp học này, em có thể bắt đầu đi tìm việc làm một cách tự tin”. Các báo cáo viên đã cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết và bổ ích cho người lao động (NLĐ), tháo gỡ được những thắc mắc mà họ không thể tự tìm lời giải đáp. Nguyễn Văn Phước, sinh viên Trường ĐH Kinh tế, bộc bạch chân tình: “Tôi rất thích cách trả lời đầy đủ, chi tiết và nhiệt tình của những báo cáo viên ở đây. Họ trang bị cho NLĐ những vấn đề thiết thực mà những trung tâm tư vấn việc làm không đáp ứng được”. Riêng bạn Trần Châu Nhân, tốt nghiệp Trường ĐH Y Dược, thì cho rằng NLĐ sẽ rất thiệt thòi nếu không tham gia những chuyên đề này. Đây là lớp học đầu tiên về kỹ năng tìm việc được tổ chức quy mô và thật sự nghiêm túc.

Thu hút nhiều người “ngoại đạo”

Một điều thú vị tại lớp học là gần 1/3 học viên đã có bề dày công tác ở các công ty, đơn vị trong và ngoài nước. Đó là học viên Nguyễn Văn Thảo, Trương Văn Thành, Lê Kim Huy... và rất nhiều học viên khác. Chẳng những thế, họ còn là các “học trò” gương mẫu trong học tập, không bỏ sót một buổi học nào. Anh Lê Kim Huy cho biết mình tới đây để có cái nhìn tổng quát, toàn diện hơn về những kiến thức phục vụ quá trình tìm việc. Và hơn nữa, họ chính là những người thầy có thể dạy lại cho NLĐ chưa có cơ hội tiếp cận với những lớp học như thế này. Ông Nguyễn Văn Thảo khẳng định: “Ngoài việc tham mưu cho ban lãnh đạo công ty, tôi sẽ đem những kiến thức đã học để chỉ lại cho con cháu mình”.

Nhỏ mà không nhỏ

Đa số học viên đều nhất trí rằng lớp học đã cung cấp những kiến thức tưởng chừng rất nhỏ song không phải nhỏ. Vì chính những điều tưởng chừng nhỏ ấy lại là yếu tố để nhà tuyển dụng (NTD) đánh rớt ứng viên. Ở chuyên đề “Chuẩn bị hồ sơ xin việc”, ông Nguyễn Trung Dung - Giám đốc nhân sự Công ty OPV - đã chỉ ra 10 phẩm chất hàng đầu mà NTD tìm kiếm ở NLĐ cũng như các điểm nhỏ mà họ cần lưu tâm như không để hồ sơ xin việc bám mùi thức ăn, nhàu nát và bẩn, đừng nên đưa danh sách những người
chứng nhận về mình vào sơ yếu lí lịch. Hay ông Nguyễn Đức Phú, chuyên viên tư vấn Công ty PricewaterhouseCoopers, với bài giảng “Phong cách ứng xử và làm việc ở các công ty nước ngoài” thì nhấn mạnh khi bạn làm việc cho công ty nước ngoài, nếu không đóng góp ý kiến trong các cuộc họp, bạn sẽ bị đánh giá là bất hợp tác, kiêu ngạo hoặc dốt... Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo nguồn nhân lực L & A, thì đem đến cho NLĐ những thông tin về cách thức làm việc, văn hóa của doanh nghiệp trong nước để học viên có cái nhìn tổng quan và so sánh được sự khác biệt giữa hai môi trường làm việc. Rất nhiều vấn đề được báo cáo viên đặt ra tại đây mà ứng viên chỉ mới biết lần đầu hoặc biết mà không chú trọng. Bạn Võ Xuân Phong, đã đi làm được 3 năm, tâm sự: “Nếu được, Báo Người Lao Động và Nhà Văn hóa Điện ảnh nên duy trì lớp học để giúp thêm cho nhiều NLĐ khác”.

Lớp học cũng thu hút nhiều NTD đến tham gia và qua đó tìm kiếm nguồn ứng viên tiềm năng cho đơn vị mình như Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch - Lễ hội Festival, Trung tâm DVVL VOTEC, Khách sạn Quê Hương, Bảo hiểm Nhân thọ Manulife... Ngoài ra, một số đơn vị cho biết họ rất tiếc khi không biết được thông tin sớm hơn để tham dự.

 

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Điện ảnh:

Báo NLĐ có nhiều kinh nghiệm và thành công trong lĩnh vực việc làm

Đây là một hoạt động mang ý nghĩa xã hội tốt. Vì vậy thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Báo Người Lao Động, một đơn vị có nhiều kinh nghiệm và thành công trong lĩnh vực việc làm, để duy trì hoạt động này. Trước mắt, khoảng cuối tháng
11-2002, chúng tôi dự kiến sẽ khai giảng lớp tiếp theo. Tinh thần học tập nghiêm túc, đúng giờ của lớp học chính là bài học đầu tiên cho NLĐ trong quá trình tìm việc. Tuy thời gian tổ chức còn cập rập song lớp cũng đã thu hút được một lượng lớn học viên tham gia. Tôi thấy chưa nơi nào đào tạo bài bản về những kỹ năng nghề nghiệp cả. Trong khi đó sinh viên ra trường còn rất yếu về vấn đề này. Nên chăng các trường ĐH nghiên cứu đưa nó thành một môn học ngoại khóa trong chương trình đào tạo của trường?

Ông Nguyễn Văn Thảo, Trưởng phòng Nhân sự Công ty CP Minh Trung:

Các đơn vị kinh doanh DVVL nên tham dự

Khi biết được thông tin về lớp này, tôi đã xin công ty cho mình đi học. Những kiến thức quý báu mà tôi tiếp nhận được ở đây như cách thức để phỏng vấn, tìm hiểu một con người có muốn gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp mình hay không... sẽ giúp tôi tham mưu tốt hơn cho ban lãnh đạo công ty. Ngược lại, NLĐ cũng biết được cách thức để tiếp cận, tìm hiểu, đánh giá và xếp loại doanh nghiệp... Tôi thật sự tâm đắc với lớp học do tính quy mô và nghiêm túc của nó. Tổ chức miễn phí mà như vầy thì quá chu đáo. Là người theo dõi các buổi học từ đầu đến cuối, tôi nhận thấy các đơn vị kinh doanh DVVL nên cử người đi học những lớp này để có thể tư vấn chính xác hơn cho NLĐ và chọn người phù hợp để cung ứng cho doanh nghiệp.

 

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo