xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bóng đá VN đang tụt hậu

Tường Phước-Tuấn Kiệt

Trong kế hoạch hành động từ nay đến năm 2005, các nhà điều hành mới nhậm chức ở LĐBĐVN hướng đến các mục tiêu chặn đứng tụt hậu. Nhưng liệu họ sẽ thành công?

imgNHIỆM VỤ: Trong năm năm tới, bóng đá VN dự kiến sẽ tham dự tổng cộng 20 giải bóng đá quốc tế ở đủ các cấp độ. ĐTQG dự Tiger Cup (2002, 2004), vòng loại giải vô địch châu Á (2002, 2004), vòng loại World Cup 2006. ĐTQG nữ dự SEA Games 2003, 2005, vòng loại giải vô địch châu Á (2001, 2003, 2005). Đội tuyển Olympic dự SEA Games (2003, 2005), vòng loại Olympic 2003, 2005...

Thừa nhận bóng đá VN đang tụt hậu do nhiều nguyên nhân, trong đó có hậu quả từ những căn bệnh lưu cữu vốn diễn ra từ mùa bóng này sang mùa bóng khác, các nhà lãnh đạo cao nhất ở LĐBĐVN có vẻ đang khát khao làm lại về nhiều mặt với từng bước đi cụ thể. Trong cuộc tiếp xúc với giới báo chí TPHCM sáng qua (4-10), cả hai phó chủ tịch Trần Duy Ly, Trần Văn Mui lẫn Tổng Thư ký Phạm Ngọc Viễn đều nhận thức rằng nhiều phần việc cấp bách đang chờ đợi từng thành viên của liên đoàn nhằm chặn đứng đà tụt hậu. Trong đó, hình thành lối đá VN và phòng chống tiêu cực bóng đá là hai khía cạnh đòi hỏi nhiều thời gian, công sức.

Hình thành lối đá đặc trưng.- Theo  Tổng Thư ký Phạm Ngọc Viễn, đây là một tiến trình cần được xây dựng và thống nhất hành động từ trên xuống dưới, từ định hướng của liên đoàn đến việc triển khai ở cấp CLB, từ diện đỉnh cao ở các đội tuyển quốc gia đến phong trào quần chúng chơi bóng đá. Các nhà lãnh đạo bóng đá VN có vẻ tâm đắc với đề án xây dựng hai trường đào tạo bóng đá có sự hỗ trợ của các tổ chức bóng đá quốc tế, một tại phía Bắc và một tại phía Nam với chương trình huấn luyện thống nhất, đồng bộ hướng tới duy nhất một lối đá VN. Đây được xem là hai trung tâm kỹ thuật then chốt tập trung trí tuệ và sức sáng tạo của những người làm bóng đá tiên tiến nhất nhằm đào luyện nhân tài và quảng bá các tư tưởng, triết lý bóng đá VN. Liên đoàn cũng đổ vào gần 2 tỉ đồng để nghiên cứu và xây dựng chương trình cụ thể giúp các CLB đào tạo cầu thủ bóng đá trẻ.

Tính khoa học, chặt chẽ, hợp lý trong phương thức và thời hạn tập trung các đội tuyển ở từng lứa tuổi cũng được nhắc đến như một ưu tiên hàng đầu. Ông Viễn nói rằng, để làm được điều này phải chịu nhiều tốn kém, phải chấp nhận “đụng chạm” với các địa phương, CLB song liên đoàn sẽ không ngại nếu tất cả đều hướng đến lợi ích chung là sự phát triển của bóng đá VN.

Mời công an cùng chống tiêu cực bóng đá.- Lối đá đặc trưng VN cũng là nền tảng và cơ sở để chọn lựa HLV cho các đội tuyển quốc gia. Ông Viễn cho biết, một ban huấn luyện gồm các chuyên gia VN sẽ được chọn lọc kỹ để cùng với HLV nước ngoài xây dựng chương trình tập huấn, thi đấu của các đội tuyển theo đúng định hướng.

Theo ông Trần Duy Ly, cuộc đấu tranh phòng chống tiêu cực ở các mùa giải là một quá trình cam go, nhiều thử thách mà nếu không có sự trợ giúp của toàn xã hội, LĐBĐVN sẽ khó đạt mục tiêu mong muốn. Trong mùa giải sắp diễn ra, liên đoàn sẽ mời đại diện các cơ quan chức năng, trong đó có công an, tham gia vào công tác này.

Một hội thảo chuyên đề chống tiêu cực trong bóng đá, theo ông Trần Văn Mui, sẽ sớm tổ chức  ngay trước mùa giải mới. Cùng với việc chấn chỉnh phong cách, đạo đức cầu thủ, Ban Các đội tuyển quốc gia sẽ xây dựng quy chế ràng buộc trách nhiệm, quyền lợi của người tham gia đội tuyển.

Sẽ “ngoan” và được việc hơn !

Đó là lời khẳng định của đại diện LĐBĐVN khi trao đổi về cách làm việc và điều hành nền bóng đá VN ở nhiệm kỳ mới, rút kinh nghiệm và tránh lập lại những sai sót của của bộ máy điều hành nhiệm kỳ cũ. Ông Trần Văn Mui  cho biết, nhằm tạo dựng một bộ mặt mới cho bóng đá VN, những người làm công tác điều hành sẵn sàng lắng nghe  ý kiến đóng góp của giới báo chí và công chúng hâm mộ. Ông dẫn chuyện BTC giải Siêu Cúp-Honda Cup 2001 đã sửa chữa và chấp thuận cho cầu thủ mới của đội Công an TPHCM là Hứa Hiền Vinh được phép thi đấu như một ví dụ cho “nết ngoan” của liên đoàn.

Thành công của bóng đá nữ ở SEA Games 21 không che giấu được những  suy thoái về nhiều mặt của cả nền bóng đá VN

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo