xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khám thai đầy đủ là biện pháp tốt nhất để phát hiện TNTC

M.H thực hiện

* Phóng viên: Dựa vào những dấu hiệu nào mà bệnh nhân biết được mình bị TNTC để có thể đến BV sớm nhất?

- Th.S-BS Tạ Thị Thanh Thủy: Theo thống kê, 80%-90% bệnh nhân TNTC có triệu chứng đau bụng, 10%-20% bệnh nhân không đau bụng nhưng vòi trứng đã vỡ và gây xuất huyết. Nhưng chắc chắn nhất là mỗi khi có dấu hiệu mang thai thì mọi phụ nữ nên đi khám để được xác định thai có nằm đúng chỗ hay không.

* Không chỉ ở nước ta, mà cả ở những nước tiên tiến, TNTC vẫn là bệnh lý phổ biến. Ngoài mối liên hệ với nạo hút thai, những yếu tố nào góp phần làm tăng TNTC?

- 1/3 trường hợp TNTC có liên quan đến yếu tố di truyền. Ngoài ra, TNTC dễ xảy ra cho những người bị nhiễm khuẩn sinh dục, đặc biệt là vi khuẩn Clamidia. Một thống kê của tôi vào năm 1996 còn cho thấy phụ nữ có nhiều bạn tình sẽ bị TNTC cao hơn người sống chung thủy. Trong những năm gần đây, người ta còn thấy những phương pháp thụ tinh nhân tạo dễ làm tăng nguy cơ TNTC.

* Siêu âm đầu dò âm đạo và kỹ thuật định lượng b HCG là kỹ thuật tiên tiến để phát hiện TNTC. Phương pháp này được triển khai phổ biến ở nước ta chưa và nơi nào bệnh nhân có thể tìm đến để thực hiện?

- Hầu như mọi BV tuyến 3 trở lên đều trang bị 2 kỹ thuật này. Một số  BV tuyến 2 có siêu âm đầu dò, nhưng không định lượng được b HCG, nên thay bằng que thử thai. Phương pháp này có độ chính xác không cao, nhưng dù sao thì có còn hơn không.

* Mổ nội soi bảo tồn và điều trị nội khoa bằng thuốc là hai phương pháp tiên tiến để điều trị TNTC. Dựa trên yếu tố nào mà người thầy thuốc có thể áp dụng cách này hay cách kia cho bệnh nhân?

- Các nghiên cứu so sánh hai phương pháp này trên thế giới đều cho kết quả tương đương nhau. Sự chọn lựa phụ thuộc vào người thầy thuốc, kinh  nghiệm điều trị bằng phương pháp nào. Ngoài ra, cũng tùy thuộc vào bệnh nhân, vì nếu dùng thuốc thì nằm viện lâu hơn, nhưng lại không cần phải mổ xẻ và mang sẹo; ngược lại, những ai không thể chờ đợi lâu thì chọn cách mổ nội soi.

* Thưa BS, làm thế nào để phòng ngừa TNTC?

- Do 1/3 trường hợp TNTC liên quan đến di truyền, nên về khía cạnh này thì không thể phòng ngừa. Tuy nhiên, trong những trường hợp còn lại, ta có thể phòng ngừa bằng cách giữ vệ sinh tốt, phòng ngừa viêm nhiễm sinh dục, nếu không muốn có thai thì nên áp dụng một phương pháp ngừa thai nào đó để hạn chế nạo phá thai, không quan hệ tình dục bừa bãi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo