xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhiều trường THPT bán công thiếu học sinh

Yến Thy

TUYỂN SINH LỚP 10.- Hiện tượng học sinh có điểm cao nhưng không trúng tuyển vào trường nào còn khá đông. Tính đến chiều 31-7, đa số các trường THPT công lập (CL) đã nhận hơn 3/4 học sinh (HS) có tên trong danh sách trúng tuyển vào lớp 10 hệ CL và hơn 2/3 HS hệ bán công (BC).

Công lập: Kín chỗ

Trong đó, dẫn đầu là các trường THPT: Nguyễn Thị Minh Khai đã nhận hơn 500/525 HSCL và khoảng 250/278 HSBC, Nguyễn Thượng Hiền: nhận 735/755 HSCL (không có hệ BC), Lê Quý Ðôn: 415/460 HSCL và 190/220 HSBC, Bùi Thị Xuân: 457/488 HSCL và 142/188 HSBC, Bình Phú: 500/680 HSCL và 100/135 HSBC...

Tuy nhiên, tại các trường THPT CL đã xuất hiện một hiện tượng không bình thường là số lượng HS chưa trúng tuyển vào bất cứ trường THPT nào nhưng có điểm chuẩn khá cao (trên 51 điểm) là khá đông. Các HS này tìm đến các trường THPT (trừ Trường Nguyễn Thượng Hiền) để đăng ký xin học hệ BC. Trước tình hình này, có trường phải từ chối nhận đối với trường hợp điểm chuẩn thấp hoặc hẹn HS có điểm chuẩn cao sau ngày 2-8 đến liên hệ, như THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Ðôn, Bùi Thị Xuân.

Bán công: Nhận thêm

Bên cạnh sự tấp nập, nhộn nhịp của các trường THPT CL thì ngược lại, nhiều trường THPT BC đến nay mới nhận được từ 30% đến 50% số lượng HS trong danh sách trúng tuyển. Ðể “tự cứu mình”, một số trường THPT BC đã thu nhận thêm những HS có điểm chuẩn cao hơn khoảng 2 đến 3 điểm so với điểm chuẩn quy định của sở mà chưa trúng tuyển vào trường THPT nào. Một số trường THPT BC có số HS đến đăng ký thấp là: Trường THPT BC Diên Hồng mới thu nhận 80/213 HS trong danh sách trúng tuyển và đã nhận thêm 120 HS ngoài danh sách, Trường THPT BC Sương Nguyệt Anh nhận 120/175 HS, Trường THPT BC Hàn Thuyên nhận 300/564 HS trong danh sách và đã nhận thêm 300 HS có điểm chuẩn từ 35 điểm trở lên...

Nhiều trường THPT BC cho biết sẽ tiếp tục nhận thêm những HS chưa trúng tuyển vào trường nào cho đến hết ngày 2-8. Trong đó, Trường THPT BC Hàn Thuyên sẽ tiếp tục nhận thêm 100 HS ngoài danh sách, Trường THPT BC Thàálmann nhận thêm 100 HS có điểm chuẩn trên 41, 5, Trường THPT BC Trần Khai Nguyên nhận thêm HS có điểm trên 43 điểm, Trường THPT BC Sương Nguyệt Anh nhận thêm 60 HS điểm chuẩn từ 34,5 điểm trở lên, Trường THPT BC Nguyễn An Ninh nhận thêm HS có điểm chuẩn từ 32 điểm trở lên...

Ðược biết, sau ngày 2-8, các trường THPT CL nào chưa nhận đủ số HS trúng tuyển vào trường mình thì sẽ có thông báo tuyển thêm hệ BC cho đủ chỉ tiêu.

***

 

Ông Ðinh Quang Hảo, Trưởng Phòng Khảo thí Sở GD-ÐT TPHCM:

 

Trường nào tuyển thêm học sinh công lập là sai quy định!

img Phóng viên: Một số nguồn tin cho biết có tình trạng “chạy trường” vào hệ công lập (CL), thí dụ: Một học sinh (HS) có điểm chuẩn 51 điểm và đã có nguyện vọng 4 trúng tuyển vào Trường THPT Võ Thị Sáu nhưng không muốn học tại trường này mà muốn học hệ CL của một trường THPT có điểm chuẩn CL tương đương. Ông nghĩ sao về dư luận này?

- Ông Ðinh Quảng Hảo: Trước hết, tôi khẳng định là hệ CL đã kín chỗ, cho nên không cho phép tuyển thêm bất kể trường hợp nào vào CL. Nếu có hiệu trưởng nào tùy tiện nhận thêm HS vào học CL (ngoài danh sách quy định) thì hệ thống vi tính của sở sẽ phát hiện ngay và sở có biện pháp xử lý thích đáng đối với hiệu trưởng làm trái quy định này.

img Trường hợp HS có điểm đạt điểm chuẩn CL của một trường nhưng vì lý do nào đó mà muốn chuyển vào học tại một trường khác thì có được không?

- Ðối với trường hợp này, hiệu trưởng có quyền giải quyết theo nguyên tắc chuyển trường bình thường. Tức là HS phải có một trong các lý do chính đáng như chuyển hộ khẩu, chuyển chỗ ở, bố mẹ chuyển công tác (tất cả đều phải có xác nhận của cơ quan thẩm quyền). Sau đó là HS phải có điểm chuẩn bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn lớp 10 của trường chuyển đi và chuyển đến và phải có sự đồng ý cho chuyển trường của cả hai hiệu trưởng.

img Hiện nay, còn khoảng 12.000 HS không trúng tuyển vào nguyện vọng nào, vậy sẽ giải quyết chỗ học cho số HS này như thế nào?

- Ngành giáo dục của TP luôn có đủ chỗ để đón nhận các em này vào học và những HS không trúng tuyển vào nguyện vọng nào có rất nhiều con đường chọn lựa. Chẳng hạn những HS có điểm chuẩn cao trên 30 điểm có thể chọn một trường THPT BC vừa sức để đăng ký học. Còn lại khoảng 11.000 HS có điểm chuẩn thấp hơn có thể vào học dân lập (có hơn 6.580 chỗ), giáo dục thường xuyên, THCN và các trường dạy nghề.

img Xin cám ơn ông.

 

Yến Thy thực hiện

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo